ดำเนินมาถึงตอนจบกันแล้ว เมื่อทาง Riot Games ประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่าจะยอมจ่ายค่าเสียหายเพื่อจบเรื่องราวการฟ้องร้องเกี่ยวกับคดีด้านการคุกคามทางเพศในบริษัทลง หลังจากดที่ยืดเยื้อกันมานานตั้งแต่ปี 2014

รายงานจากหนังสือพิมพ์ LA Times ระบุว่า ทาง Riot Games บริษัทผู้พัฒนาเกมชื่อดัง ยอมจ่ายเงินก้อนจำนวนกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 320 ล้านบาท ให้กับพนักงานเพศหญิงจำนวนกว่า 1,000 คน ที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ย่ำแย่ ถูกเหยียดเพศและอื่น ๆ จนเกิดคดีฟ้องร้องมากมาย

ในเอกสารมีการระบุว่า Jessiga Negron และ Gabriela Downie สองผู้เสียหายที่เคยออกมาเปิดเผยเรื่องฉาวดังกล่าวนี้ จะได้รับเงินชดเชยคนละ $10,000 หรือประมาณ 320,000 บาท ส่วนพนักงานหญิงคนอื่น ๆ จะได้เงินชดเชยลดหลั่นกันไป รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องในกรณีนี้ที่ขั้นต่ำคนละ $500

“พวกเรารู้สึกยินดีที่ได้แก้ไขปัญหาการป้องร้องและทำให้ผู้เสียหายพอใจได้สำเร็จ” ตัวแทนจาก Riot Games กล่าวในคำแถลง “การบรรลุข้อตกลงนี้คืออีกก้าวหนึ่งของพวกเรา ที่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน และเพื่อสนับสนุนมือดีที่สุดของวงการด้วย”

นอกจากการจ่ายเงินเยียวยาแล้ว ทาง Riot Games ต้องดำเนินการปรับปรุงระบบภายในด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และเพื่อยืนยันว่าพวกเขานั้นให้ความเท่าเทียมกับพนักงานทั้งสองเพศอย่างแท้จริง ไม่เหมือนกับในสมัยก่อนอีกต่อไป

https://www.dexerto.com/league-of-legends/riot-games-to-pay-10-million-to-settle-gender-discrimination-lawsuit-1294447