ปัญหาหนึ่งที่การแข่งขันเกมบางเกมในวงการ Esport ต้องพบเจอก็คือความสนใจจากเหล่าผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่น่าดึงดูดให้มีการเข้าร่วมมากขึ้นก็คือเงินรางวัล แต่น่าแปลกที่เกมที่มีผู้เล่นมากมายทั่วโลกอย่าง Super Smash Bros. Ultimate นั้นกลับไม่มีการสนับสนุนเงินรางวัลที่เยอะมากพอ แถมงานใหญ่อย่าง EVO Japan ฯนมีรางวัลใหญ่เป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เงินรางวัลเสียด้วย

Twitter ของ Andrew Nestico ได้เผยข้อมูลของรางวัลในอันดับต่าง ๆ ของเกมที่จัดขึ้นที่งาน EVO Japan ประจำปี 2020 ซึ่งเกมหลัก ๆ อย่าง Tekken 7, Street Fighter V, Samurai Shodown, Soulcalibur VI และ Blazblue Cross Tag Battle นั้น มีเงินรางวัลของผู้ชนะอันดับหนึ่งขั้นต่ำที่ 500,000 เยน หรือประมาณ 150,000 บาท ทว่าเกม Super Smash Bros. Ultimate ที่เป็นเกมไฟท์ติ้งยอดนิยมอันดับหนึ่งนั้นมีรางวัลให้เพียงแค่คอนโทรลเลอร์ของ Nintendo Switch รุ่น Pro แบบพิเศษเท่านั้น ซึ่งมีมูลค่าเทียบกันไม่ได้เลยกับเกมอื่น ๆ ที่เปิดให้แข่งขันในปีนี้

นี่ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับประเทศที่มีผู้เล่นเกม Super Smash Bros. Ultimate ระดับสูง ๆ ซ่อนอยู่มากมายอย่างญี่ปุ่น ซึ่งในปีนี้มีผู้ร่สวมลงแข่งเกมมากถึง 2,987 คน มากกว่าเกม Street Fighter V ถึงสองเท่า แต่รางวัลที่มอบให้นั้นกลับไม่รู้สึกว่าสมศักดิ์ศรีแม้แต่น้อย

เหตุผลนั้นอาจเป็นเพราะทาง Nintendo ที่เป็นผู้พัฒนาเกมนั้นไม่ได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันเกม Super Smash Bros. ในแง่ของเกม Esports มากนัก เพราะตัวประธานของ Nintendo มองว่าตัวเกมนั้นควรมีการเข้าถึงในกลุ่มผู้เล่นที่หลากหลายมากกว่านี้ ไม่ใช่เล่นกันเพื่อชิงเงินรางวัลในการแข่งขันเท่านั้น พวกเขาจึงไม่ได้ให้การสนับสนุนเงินรางวัลมากอย่างที่ผู้เล่นต้องการ แถมตัวของ Nintendo เองนั้นก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับทาง JESU หรือสมาพันธ์ Esports ของญี่ปุ่นในด้านนี้เท่าที่ควรเหมือนค่ายอื่นอีกด้วย

EVO Japan 2020 จะเริ่มแข่งขันกันในวันที่ 24 – 26 มกราคมนี้

https://dotesports.com/fgc/news/super-smash-bros-ultimate-champion-at-evo-japan-will-receive-nintendo-switch-pro-controller-not-money