การเล่นเกมที่กินหนัก ๆ โดยไม่ต้องมีคอมพิวเตอร์ที่แรงอาจฟังดูแล้วเหมือนฝัน “หรือเปล่า?”

ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวบริการเล่นเกมผ่านการ Streaming อย่าง Cloud Gaming ซึ่งกระแสมันบูมขนาดนี้ได้เนื่องจากการวาดฝันให้นักผจญเกมที่อาจจะติดปัญหา 108 ทำให้ไม่สามารถครอบครองคอมพิวเตอร์แรง ๆ ได้ หลายเจ้าทำกันไปถึงขั้นที่จะปล่อยวางขายกันแล้ว ซึ่งเจ้า ๆ นั้นคือ Google

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ณ ซานฟรานซิสโก Google มีการขยายตัวกลายเป็นบริษัทเกมด้วยการเปิดตัวบริการ Cloud อย่าง Stadia ที่ให้ผู้คนเล่นวิดีโอเกมแบบมีคุณภาพผ่านตัวควบคุมบน Web Browser หรือ Smartphone

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอินเทอร์เน็ตเจ้านี้หวังที่จะบุกเข้าไปในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมระดับโลกที่เติบโตขึ้นถึง $ 135 พันล้าน (4.086 ล้านล้านบาท) ด้วยเทคโนโลยี Cloud ที่สามารถขยายให้ดึงดูดกลุ่มผู้ชมด้วยคุณสมบัติใหม่ ๆ ที่หลากหลาย

แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าแนวโน้มของ Stadia จะไม่แน่นอนเนื่องจากต้องเผชิญกับคู่แข่งเช่น PlayStation Now ในตลาดที่เกิดใหม่และมีการแข่งขันสูง

Stadia มีแนวโน้มที่จะให้บริการมากกว่าแค่เกมเริ่มตั้งแต่ภาพยนตร์ไปจนถึงโปรเจ็กต์การทำงานซึ่งอาศัยอยู่ในระบบ Cloud และสามารถเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์

Michael Pachter กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ Wedbush Securities กล่าว “บริการใหม่ทั้งหมดเหล่านี้เป็นเพียงการชี้ให้เห็นว่าเราไม่ต้องการฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยในบ้านเพื่อเข้าถึงความบันเทิง”

เดือนที่แล้ว Google จำหน่ายชุด “Founder’s Edition” มันมีราคาอยู่ที่ $ 129 ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วยตัวควบคุม Stadia และอุปกรณ์เชื่อมต่อไร้สาย Chromecast Ultra เสียบเข้ากับโทรทัศน์หรือเล่นผ่าน Google Chrome บนคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน Pixel ที่ผลิตโดย Google ได้ตั้งแต่รุ่นที่สองเป็นต้นไปและแน่นอนบนโทรทัศน์ด้วย

การสมัครสมาชิก Stadia Pro ราคาจะอยู่ที่ US $ 10 ต่อเดือนในสหรัฐอเมริกาและจะวางจำหน่ายใน 14 ประเทศในอเมริกาเหนือและยุโรป ส่วนของไทยเราต้องบอกว่า “รอไปก่อน”