ถึงแม้การแข่งขัน World Championship 2019 จะยังไม่เริ่มต้นขึ้น แต่การปรับเปลี่ยนรูปแบบลีกก็เกิดขึ้นแล้ว โดยลีกที่ได้รับผลกระทบคือ LST และ LMS นั่นเอง

สำหรับ LST (League of Legends Southeast Asia) และ LMS (League Master Series) จะถูกยุบรวมกันโดยใช้ชื่อ SEA Tour ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ดูจะเหมือนการย้อนยุคกลับไปเป็น Garena Premier League (GPL) ในอดีตเพียงแต่ขาดเวียดนามประเทศเดียว แต่นั่นสร้างความไม่พอใจต่อทีมและแฟนคลับของLMS เนื่องจากพวกเขามองว่าตัวเองอยู่ในระดับลีกที่สูงกว่า แชมป์โลกก็เคยมีเหตุใดต้องมาใช้โควต้าในการคัดเลือกรวมกับทีมใน SEA ด้วย

ในส่วนของ Garena และ Riot ได้มองว่าจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดพัฒนาการของทีมในภูมิภาค ยกระดับการแข่งขัน เพื่อเพิ่มประสบการณ์ ความแปลกใหม่ให้แก่ผู้ชม อีกทั้งยังเป็นการขยายฐานคนดูเพื่อให้ได้รับชมเกมอันแสนดุเดือดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ทีมแต่ละทีมมีพื้นที่ในสื่อมากขึ้นตามกันไปเพราะลีกมีขนาดใหญ่ขึ้น

ในปัจจุบันนั้นลีก LMS ได้โควต้า 3 ที่นั่งใน World Championship โดย 2เป็นรอบแบ่งกลุ่ม ส่วนอีก 1 เป็นรอบ Play in ในส่วนของ LST มีแค่ 1 ที่นั่งในรอบ Play in เหล่าแฟน LMS ตึงไม่พอใจเพราะเท่ากับว่าต้องมีทีมเข้ามาแย่งโควต้ามากขึ้นไปอีก แต่เมื่อดูจากเหตุผลแล้วการเพิ่มจำนวนการเข้าถึงของผู้ชมและสื่อน่าจะเป็นปัจจัยหลักในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เนื่องจากยอดผู้ชมในลีกทั้งสอง ต่างลดลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งความสามารถของทีมจาก LMS ก็ไม่โดดเด่นพอที่จะได้รับโควต้ามากถึง 3 ที่นั่ง นั่นอาจเป็นเหตุผลลึกๆ ว่าทำไม Riot และ Garena ถึงมีการตัดสินใจออกมาเป็นเช่นนี้


https://www.playlol.in.th/news/content/17890.html