ปกติแล้วเวลาทีเราเล่นเกมใดเกมหนึ่ง เรามักจะเล่นไปตามทางที่ผู้พัฒนาต้องการให้เป็น กดปุ่มหรือลุยไปตามเส้นทางที่เกมกำหนดไว้ เป็นความสนุกที่ไม่อะไรแปลกไปจากจิตใต้สำนึกของเรา แต่ก็มีกลุ่มคนอยู่กลุ่มหนึ่ง ที่คิดและค้นหาวิธีการผ่านเกมในแบบที่ไม่ธรรมดา นั่นก็คือทำอย่างไรก็ได้ให้จบเกมในวิธีที่เร็วที่สุด โดยไม่ใช่วิธีที่ธรรมดา

แม้จะดูแหกกฎ แต่พวกเขาก็มีแนวทางที่ชัดเจน และเรียกตัวเองว่า Speedrunner ที่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับพวกเขากัน

Speedrun คืออะไร? มันคือการเล่นเกมที่ผู้เล่นจะทำทุกอย่างที่มีอยู่ในเกมในการจบเกมให้ไวที่สุด โดยที่ไม่ใช้โปรแกรมและอุปกรณ์เสริมจากภายนอกเข้าช่วย แต่ช่องโหว่อย่าง Bug Glitch หรืออื่นๆ ที่ทำให้จบเกมได้ไวขึ้นนั้นจะถูกงัดมาใช้ทั้งหมด ทำให้เราเห็นการเล่นเกมผ่านด่านที่ไวมากอาจเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงสำหรับเกมที่ต้องใช้เวลาเล่นมากกว่า 50 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น

แถมที่น่าสนใจคือ Bug หรือ Glitch ที่พวกเขาเลือกใช้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ ถ้าหากไม่ได้ศึกษาวิธีการทำมาก่อน เหล่า Speedrunner ทั้งหลายต่างทุ่มเทเวลาเพื่อค้นหาช่องโหว่ที่จะทำให้เขาสามารถจบเกมได้เร็วขึ้นแม้แค่วินาทีเดียว พวกเขาก็ยอมทำ เป็นการทุ่มเทในส่วนที่ไม่เคยมีใครคาดคิดหรือนึกถึง

ต้นกำเนิดของการเล่นเกมแบบ Speedrun นี้อาจไม่ชัดเจนนัก แต่มีความเชื่อว่ามาจากวัฒนธรรมการเล่นเกมในร้านเกมที่เป็นตู้อาเคตในสมัยก่อน มีการท้าทายกันไปมาว่าใครจะทำคะแนนได้มากที่สุดหรือจบเกมได้เร็วที่สุด จนเทคโนโลยีนำพาให้มีสิ่งที่เรียกว่าอินเตอร์เนตเกิดขึ้น จนมีช่องทางให้ผู้เล่นเห่านี้ไดติดต่อสื่อสารกันในที่สุด

ปี 1993 DOOM สุดยอดเกมเดินหน้ายิงแห่งยุคได้อกวางขาย ทำยอดขายได้ถล่มทลายมหาศาล จนเกิดชุมชนผู้เล่นออกมาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเกมกันอย่างคึกคัก แต่ก็มีการถือกำเนิดของเว็บไซต์เล็กๆ ที่มีชื่อว่า LMP Hall of Fame ที่มีการจัดอันดับว่าใครที่จะสามารถพิชิตเกม DOOM ได้เร็วที่สุด และมีการบันทึกสถิติกันแบบชัดเจนไปเลยว่าใครทำเวลาได้เท่าไหร่ ด้วยการท้าทายดังกล่าวนี้ทำให้มีผู้เล่นจากทั่วโลกมากมายตบเท้าเข้ามาท้าทายสถิติของผู้เล่นอื่นอยู่เสมอจนถึงตอนนี้

ความนิยมในการแข่งขันเคลียร์เกมแบบ Speedrun นี้ ก่อให้เกิดเหล่าผู้เล่นที่เรียกตัวเองว่า Speedrunner ขึ้นมาเพื่อพิชิตเกมอื่นๆ เริ่มจากเกมแนวเดียวกันอย่าง Quake ไปจนถึง Super Mario Bros. เกมที่ทุกคนรู้จักกันดี และบนโลกนี้ก็มี Speedrunner หลายคนที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อจบเกมให้เร็วที่สุดอยู่มากมาย

และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน Speedrunner หลายคนจึงมีการกำหนดวิธีการเคลียร์เกมเอาไว้สองแบบ หนึ่งคือ Any% ที่ผู้เล่นจะใช้วิธีการใดก็ได้(ที่ไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นโปรแกรมโกงหรืออุปกรณ์พิเศษ) ในการเล่นเกมจนจบให้เร็วที่สุด กับ 100% ที่ต้องเล่นไปตามที่เกมกำหนดเอาไว้จนครบถ้วน สถิติเหล่านี้มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรในเว็บไซต์ speedrun.com ดูได้เลยว่าใครเล่นเกมไหนจบแบบไหน และใช้เวลาไปเท่าไหร่

เสน่ห์ของการเล่นแบบ Speedrun คือการดึงทุกอย่างที่เกมมีให้ใช้เพื่อการเคลียร์เกมให้ได้ไวที่สุด ซึ่งบางครั้งการที่เราได้เห็นทริคหรือเทคนิคที่น่าทึ่งก็ชวนให้หลงใหลได้มากกว่าดูว่าจบเกมได้ไวที่สุด ตรงไหนที่เข้าได้ก็จะเข้าให้ดู ซึ่งการได้รู้ความลับของเกมนั้นเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจเช่นกัน

นอกจากจะเป็นผู้ค้นหาความลับของเกมได้ละเอียดชนิดหาตัวจับยากแล้ว Speedrunner เหล่านี้ก็มักจะรวมตัวกันเพื่อทำบุญทำกุศลกันอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่นกลุ่ม Game Done Quick ที่รวมตัวกัน Live Stream การเล่นเกมในลักษณะนี้เพื่อรวมเงินให้กับมูลนิธิต่าง ๆ ซึ่งครั้งล่าสุดนี้รวมไปได้มากถึงสามล้านเหรียญให้กับมูลนิธิรักษาโรคมะเร็ง นอกจากจะเก่งเล่นเกมแล้ว ยังมีจิตใจที่ดีอีกด้วย

สำหรับคนที่อยากติดตามว่าผู้เล่นเกมในแบบ Speedrun นี้ได้ทางไหนบ้าง ผู้เขียนขอแนะนำให้ติดตามช่อง YouTube และ twitch Game Done Quick เอาไว้ เพราะนอกจากจะมีการเล่นเกมในแบบการกุศาลผ่านทางกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้งปีแล้ว ยังมีการเชิญ Speedrunner คนอื่นมา Live Stream โชว์ของให้ดูกันแบบไม่มีเบื่อด้วยเหมือนกัน และต้องขอแนะนำว่า หากต้องการติดตามดูผู้เล่นแบบ Speedrunner ให้ได้อรรถรส ก็ควรที่จะต้องละอคติที่เคยมีทิ้งไป เพราะการเห็นเกมที่แหกกฎเหล่านี้อาจทำให้คุณขัดใจได้

แต่ถ้าหากเปิดใจยอมรับได้ นี่ก็เป็นอะไรที่บันเทิงทุกครั้งที่ดู ยิ่งถ้าเราคิดถึงความพยายามในการค้นหาช่องโหว่เพื่อจบเกมให้เร็วที่สุดนั้นก็อาจจะต้องใช้เวลาทั้งชีวิต เหมือนกับนักแข่งในโลก Motor Sport ที่ความเร็วมากกว่าเพียงเสี้ยววินาทีก็คือผู้ชนะ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเสน่ห์ที่ยากจะต้านทานของ SPeedrun แม้แต่ผู้พัฒนาเกมบางส่วนเองก็ยอมรับคนเหล่านี้ จนบางเกมถูกต่อยอดไปได้เพราะการเล่นของพวกเขา เรียกว่าเป็นการเปิดโลกใหม่ในการพัฒนาเกมได้เลย

และไม่แน่ว่าบางทีมันอาจจุดประกายให้คุณอยากลองเข้าสู่โลกของการเป็น Speedrunner กับเขาด้วยได้เหมือนกันครับ