สวัสดีปีใหม่ ก็ต้องมาพร้อมเรื่องราวของอนาคต วันนี้จะพาไปดูถุงมือ VR ที่เขาบอกว่าทำให้รู้สึกหรือสัมผัสได้จริง

ส่วนใหญ่ประสบการณ์เสมือนจริงได้มุ่งเน้นไปที่ความรู้สึกที่การมองเห็นซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่เหมาะสม แม้ว่า VR จะเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่บริษัทต่าง ๆ กำลังค้นหาวิธีที่จะทำให้ประสบการณ์เหล่านี้ดื่มด่ำได้ดียิ่งขึ้น นั่นคือสิ่งที่ Teslasuit และถุงมือ VR ต้องการให้เกิดขึ้นจริง

Teslasuit Glove สำหรับการออกแบบเรียกว่ารวมเทคโนโลยีซึ่งแตกต่างกันไปเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือและนิ้วมือ ให้ความรู้สึกประเภทต่าง ๆ เพื่อจำลองความรู้สึกของการสัมผัส ยกตัวอย่างเช่นปลายนิ้วแต่ละตัวมีจอแสดงผลสัมผัส 3x3 ทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงพื้นผิวเสมือนจริงอย่างเป็นธรรมชาติ

เซ็นเซอร์เหล่านี้ทำงานร่วมกับการจับการเคลื่อนไหวและการป้อนกลับของแรงซึ่งรวมกันเพื่อให้ผลกระทบเชิงพื้นที่รวมถึงความต้านทานและการสั่นสะเทือนเช่นกัน มันมีแม้กระทั่ง biometric ในตัวเพื่อติดตามสถานะทางอารมณ์, ระดับความเครียดและอัตราการเต้นของหัวใจผู้ใช้งาน

ถุงมือไม่ได้ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการเล่นเกม แต่เราสามารถใช้มันไปกับความสามารถนั้น อย่างไรก็ตามในขั้นต้น Teslasuit ตั้งเป้าหมายว่ไปที่ระบบควบคุมระยะไกลแบบหุ่นยนต์และการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์

เราสามารถเห็นสิ่งนี้ถูกใช้ในสถานการณ์ที่หลากหลายรวมถึงการบำบัดด้วยการสัมผัสรวมเข้ากับ VR เพื่อให้เกิดอารมณ์ร่วมตามที่ดีมากขึ้น

ในความเป็นจริง นักวิจัยใช้ประโยชน์จาก VR เพื่อรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรค arachnophobia หรือโรคกลัวแมงมุม และอย่างที่เรารู้กัน มันนำไปใช้ในการทดสอบงานประเภทต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคคือ Emily Carl นักศึกษาปริญญาเอกที่ University of Texas at Austin บอกกับ Spectrum IEEE ว่า “มันมีหลักฐานว่าคอมพิวเตอร์ที่สร้างความ virtual reality นั้นมีประสิทธิภาพหรือเกือบจะมีประสิทธิภาพเท่ากับการรักษาแบบถ่ายทอดสดสำหรับโรควิตกกังวล แต่มันค่อนข้างเสี่ยงต่อการที่ตัวมันเองยังสร้างอารมณ์ได้ไม่จริงนักและเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจมากกว่า”

ลองนึกภาพดู ไม่เพียง “เห็น” แมงมุม tarantula ที่มีขนขนาดใหญ่คลานไปบนมือของคุณแต่ยัง “รู้สึก” ถึงขาและน้ำหนักของมัน แต่ไม่ต้องห่วงหากอัตราการเต้นหัวใจของคุณพุ่งสูงเกินไปถุงมือจะส่งสัญญาณให้แมงมุมนั้นหายไป

ไม่เพียงแต่การบำบัดด้วยการสัมผัสเท่านั้น การเล่นเกมเองก็จะได้ประโยชน์จากสิ่งนี้อย่างแน่นอนขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของนักพัฒนาและเทคโนโลยีในอนาคตต่อไป

บอกได้คำเดียวว่า Link Start