เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเห็นผู้เล่นแอบใช้ BUG หรือข้อผิดพลาดของเกมเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบในการเล่น แต่ในการแข่งขันรายการใหญ่ที่มีเงินรางวัลเป็นเดิมพันนั้นถือเป็นสิ่งที่ไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ และมันเกิดขึ้นแล้วในการแข่งขันรายการใหญ่ที่มีเงินรางวัลเดิมพันสูงงานนี้

https://clips.twitch.tv/IronicSavoryKangarooAliens

เรื่องนี้เกิดขึ้นในการแข่งขันเกม Apex Legends ในรายการ Preseason Invitational ของประเทศโปแลนด์ ที่มีเงืนรางวัลสูงกว่า $500,000 และจัดโดยผู้พัฒนาอย่าง Respawn Entertainment โดยในวันแรกนั้นจบลงไปอย่างสุดมันและไม่มีปัญหาอะไร แต่เรื่องเกิดในวันที่สองเมื่อหนึ่งในทีมผู้เข้าแข่งขันอย่าง Joseph ‘Frexs’ Sanchez สมาชิกของ Team Reciprocity ที่ถูกไล่ต้อนจากทีมฝ่ายตรงข้ามจนสมาชิกในทีมล้มลงไปสองคน แล้วเขาเข้าไปติดอยู่ในซอกหินของฉาก Canyon ตามคลิปด้านบน

แน่นอนว่าหลายคนเห็นแล้วต้องฟันธงว่า Frexs นั้นต้องสิ้นชีวิตแน่นอน แต่ด้วย Bug ของเกมที่ทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝั่งไม่สามารถยิงใส่กันได้จากในจุดนั้น จนทำให้ทีม SUCCUBUS หรือ SCBS ที่ตามไล่ต้อน Team Reciprocity มาโดยตลอดต้องล่าถอยเพราะถูกทีมอื่น ๆ ตามเข้าในจุดที่พวกเขาอยู่แล้ว แต่ก็ยังตะโกนบอกผู้เล่นในทีมอื่นว่ายังมีผู้เล่นติดอยู่ในบริเวณนี้อยู่อีกคนหนึ่งด้วย

 

แม้จะดูเป็นเรื่องขำขัน แต่กรณีแบบนี้หากผู้ตัดสินมองว่าผิด Frexs อาจถูกตัดสินลงโทษร้ายแรงข้อหาโกงเกมได้ โดยเฉพาะในงานที่มีเงินรางวัลเดิมพันสูง และกรรมการผู้ตัดสินจะต้องเข้มงวดมากขึ้น

Respawn Entertainment ผู้พัฒนาเกมได้จัดการปัญหาเกี่ยวกับ BUG ในเกมไปแล้วหลายอย่าง แต่ก็ยังมีให้เห็นบ้างในหลายจุด และดูเหมือนว่า BUG ฬนจุดดังกล่าวนี้ไม่สามารถถูกมองข้ามได้อีกต่อไปแล้ว

https://www.dexerto.com/apex-legends/apex-legends-exploit-hideout-glitch-preseason-invitational-1025624