หากจะให้พูดตั้งแต่แรกว่าในการแข่งซีเกมส์ในประเภทเกม Dota2 นั้นทีมไทยอยู่ในขั้นลุ้นเหรียญทองก็คงพูดได้ไม่เต็มปากเท่าไหร่นัก แต่สถานการณ์ในปัจจุบัน เมื่อดูแล้วถือว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงเลยทีเดียว

หากย้อนกลับไปดูวงการ Dota2 ไทย ครั้งสุดท้ายที่สมาชิกทีมไทยล้วนได้ไปสัมผัสรายการระดับโลก ต้องย้อนกลับไปเกือบ 10 ปี ต่างกับทีมจากชาติอื่นในแถบอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ซึ่งถือเป็น 3 ชาติมหาอำนาจในโซน SEA ถึงแม้ช่วงหลังส่วนมากจะเหลือเพียงทีมมาเลเซียและฟิลิปปินส์ เนื่องจากทางสิงคโปร์กีดกันการแข่งขันอีสปอร์ตเป็นอย่างมากจนไม่มีนักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมาทดแทน

สิ่งที่เรากลัวและคิดว่าจะไปไม่ถึงเหรียญทองนั่นคือ 2 ชาติที่ว่ารวมถึงม้ามืดจากเวียดนาม อินโดนีเซีย หรือลาว ที่โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงอย่างมากในรายการ WESG ซึ่งทั้งหมดก็เป็นสมาชิกชุดเดิมนั่นทำให้ความหวังลุ้นเหรียญทองทีมไทยดูจะไม่ค่อยชัดเจนนัก

แต่หลังจากมีการประกาศสายการแข่งรวมถึงทีมมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ประกาศนักกีฬาลงแข่งออกมาในวินาทีสุดท้ายทำให้ความหวังของทีมไทยกลับมาอีกครั้ง เพราะทีมตัวแทนจากทั้งสองชาติ ไม่ใช่ทีมที่มีฝีมืออยู่ในระดับสูงเสียเท่าไหร่นัก

ในขณะเดียวกันก็มีแพทช์ใหม่ออกมาซึ่งนั่นเป็นประโยชน์ต่อทีมไทยอย่างชัดเจน เพราะว่าทุกคนต้องไปเรียนรู้แพทช์กันใหม่ทั้งหมด ทำให้ทีมลักษณะรวมดาราเช่นทีมไทย ซึ่งมีข้อเสียเปรียบเรื่องแผนการและทีมเวิร์คลบจุดด้อยในตรงนี้ไปได้เพราะ ทุกคนต้องเริ่มซ้อมแผนและความเข้าใจเกมพร้อมกันหมดจากแพทช์ใหม่ แม้ว่าจะรวมทีมกันมานานแค่ไหนก็ตาม

ในขณะเดียวกันฟอร์มของทีมที่เรากลัวอยู่ก่อนหน้าอย่าง Adroit จากฟิลิปปินส์ และ 496 จากเวียดนามก็อ่อนลงอย่างเห็นได้ชัดจากแพทช์ใหม่ที่เข้ามาทำให้ทีมรวมดาราของไทยมีลุ้นถึงเหรียญทองเลยทีเดียว

การแข่ง Dota2 ประจำซีเกมส์ครั้งที่ 30 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม อย่าลืมตามเชียร์ทีมไทยให้มีเหรียญทองกลับบ้านกันได้