การเเข่งขัน eSports รายการหนึ่งที่พึ่งจบไปไม่นานนี้ นั่นคือรายการ SEA Invitational 2020 โดยความพิเศษของรายการนี้คือถูกจัดขึ้นในภูมิภาค SEA โดยเเข่งขันกัน 3 เกม ได้แก่ Dota2 , Mobile Legends เเละ PUBG Mobile  

KOG ก็ไม่พลาดที่จะเอาเรื่องราวของการเเข่งขันนี้มาเเบ่งปันให้เพื่อนๆได้รับข้อมูล และเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์เเบบ Exclusive เเบบตัวต่อตัวกับ ผู้บริหารจาก Razer โดยมีทั้งหมด 5 ประเด็นดังนี้

 

Q : จากการเเข่งขันที่ผ่านมาศักยภาพของวงการ eSports ในภูมิภาค SEA มีการพัฒนาขึ้นมากน้อยเเค่ไหน ?

A :  ในการแข่งขันนี้ทำให้ได้เห็นผู้เข้าแข่งขันหลากหลายชาติและมากหน้าหลายทีมที่ผ่านการคัดเลือกไปสู่รอบชิงชนะเลิศใน Razer Invitational - SEA ซึ่งนั่นทำให้มีผู้ชมมากกว่า 10 ล้านคนในสตรีมสดของเรา นับว่าเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม ทำให้การแข่งขันของ eSports มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

 

Q : คิดว่าอะไรที่เป็นจุดสำคัญในการเพิ่มฐานผู้ชมให้หันมาดูกีฬา eSports มากขึ้น ?

A :  โดยก่อนอื่นเราไม่ควรให้ความสำคัญกับ eSports ในแง่มุมที่จริงจังมากเกินไป เพราะเบื้องหลังของนักกีฬา eSports มีเรื่องราวมากมาย ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวการเดินทาง ความหวัง และความฝันที่จะเป็นนักกีฬา eSports อันหลากหลายที่สามารถหยิบยกมาเล่าให้กับผู้ชมได้รับรู้และทำความเข้าใจกับมันได้

 

Q : ทิศทางของการเเข่งขัน eSports ใน SEA Games 2021 จะเเตกต่างจากที่ผ่านมาอย่างไร ?

A : เราจะได้เห็นความพร้อมจากสหพันธ์กีฬาระดับภูมิภาคในแง่ของการฝึกอบรมและการเตรียมนักกีฬาระดับชาติสำหรับซีเกมส์ 2021 ที่มากยิ่งขึ้น และจากการริเริ่มกิจกรรมอย่าง Razer SEA Invitational เราก็จะได้เห็นประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคที่เข้าร่วมใน eSports มากขึ้นอีกด้วย

 

Q : ทีม eSports ในภูมิภาค SEA ยังต้องพัฒนาศักยภาพด้านใดบ้างถึงจะไปสู่ระดับสากลได้  ?

A : การเปิดรับการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติที่มากขึ้นและการเข้าถึงการฝึกสอนจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการแข่งขันระดับนานาชาติจะช่วยพัฒนาทีมได้อย่างมาก โดย Razer SEA Invitational ก็ได้ทำเช่นนั้นในการเปิดรับและฝึกอบรมบางรูปแบบเพื่อเตรียมทีมชาติให้พร้อม

 

Q : Razer เห็นโอกาสอะไรบ้างกับการทำงานร่วมกับทีม eSports ในภูมิภาค SEA 

A : ทาง Razer มีวิสัยทัศน์ในการสร้าง esports ให้เป็นกีฬาชิงเหรียญในโอลิมปิกมาโดยตลอด ซึ่งคุณ Min-Liang Tan เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ที่รวมตัวกันเพื่อแข่งขันกีฬาเพื่อเป็นเหรียญรางวัลที่ได้รับการยอมรับในซีเกมส์ 2019 ซึ่งส่งผลให้ eSports เปิดตัวครั้งแรกในซีเกมส์เมื่อปีที่แล้วและก็เป็นครั้งแรกที่ eSports ได้รับเลือกให้เป็นงานเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาที่สำคัญ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์นี้ การพัฒนาของ eSports ผ่านทางสหพันธ์กีฬาที่แข็งแกร่งและการเติบโตของผู้ชม eSports ในภูมิภาคนี้จะให้ประโยชน์อย่างมากสำหรับ eSports ที่จะรวมอยู่ในซีเกมส์ครั้งต่อไป

 

สุดท้ายนี้ Razer น่าจะทำให้คนในวงการ eSports หลาย ๆ คนมองเห็นทิศทางที่ชัดเจนขึ้น เเละช่วยในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพของทั้งผู้เล่นเเละทีมให้พร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นอย่างเเน่นอน