การคุกคามทางเพศเเละการ Cyberbullying กลายเป็นปัญหาของสังคมยุคที่โซเชียลอยู่ในทุกลมหายใจเข้าออกของชีวิต ไม่เว้นเเม่เเต้วงการสตรีมเมอร์ที่หลายๆคนตกเป็นเป้าของการคุกคามทางเพศ เเต่เพราะมันคืออาชีพที่รักน้อง Pangchom จากทีม Purplr mood เลยต้องหาวิธีรับมือกับความคิดเห็นด้านลบให้ได้ เธอจะมีวิธีอย่างไรไปติดตามกันเลย

ตั้งเเต่เริ่มทำสตรีมมาเคยเจอคอมเมนต์ด้านลบ หรืออะไรที่เป็นการคุกคามทางเพศบ้างหรือเปล่า ?

Pangchom : ยอมรับเลยว่า แป้งสตรีมมา เกือบ 3 ปี เจอคอมเมนต์ด้านลบหรือคุกคามทางเพศมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสตรีมสด หรือ ทางยูทูป ในช่วงแรกๆจะหนักหน่อย เป็นหมื่นคอมเมนต์เลย

คอมเมนต์ที่เเย่ที่สุดที่เคยเห็นมาคืออะไร ?

Pangchom : คำว่า กระ….ทวิช ทำวงการเกมเสียหาย

คิดว่าการเป็นสตรีมเมอร์สายเซ็กซี่มีส่วนทำให้เรากลายเป็นเป้าของคนพวกนี้ไหม ?

Pangchom : แป้งว่าไม่ว่าจะวงการไหน ทำอะไร ต้องโดนวิพากย์วิจารณ์อยู่แล้ว ในส่วนของการที่แป้งเป็นสตรีมเมอร์สาย sexy นั้น มันก็เป็นคาแรคเตอร์หรือจุดขายของเรา ซึ่งตัวแป้งเองจริงๆ ก็ไม่ใช่คนเรียบร้อย แป้งมาสตรีมในช่วงแรกที่ยังไม่มีผู้หญิงคนไหน แต่งตัว sexy เลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าต้องตกเป็นเหยื่อของการถูกวิจารณ์และบูลลี่แน่นอน คนบางคนเขาก็ยังไม่เข้าใจ เขาก็จะมองว่าเราแต่งตัวไปทำอาชีพอื่นดีกว่า มาเป็นสตรีมเมอร์ทำไม ทำให้วงการเกมส์เสียหาย

เวลาเจอเหตุการณ์เเบบนี้มันส่งผลต่อตัวเราในด้านจิตใจเเค่ไหน ?

Pangchom : ช่วงแรกเรายอมรับว่าเราอ่านทุกคอมเมนต์จริงๆ ถามว่าส่งผลมั้ย สำหรับแป้งมันไม่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของแป้งเลย เรารู้ตัวว่า เราทำอะไรถูกอะไรผิดเสมอ ถึงแม้การแต่งกายของเรามันจะดู sexy แต่เราก็เซฟตัวเองเสมอ เราสตรีมในที่บ้านของเรา พอเราออกข้างนอก เราก็แต่งกายถูกกาลเทศะ

มีวิธีรับมือกับเรื่องนี้ยังไงบ้าง ?

Pangchom : ก็ผ่านไปสักพักเลือกที่จะไม่อ่านคอมเม้นอะไรแย่ๆ  บางครั้งการไม่รับรู้มันอาจจะทำให้เราไม่ต้องรู้สึกอะไรแย่ๆ  แป้งคิดเสมอว่า ก่อนที่เราจะแคร์ใคร เราต้องแคร์ความรู้สึกของเราก่อนเสมอ

จะเเนะนำน้องๆผู้หญิงที่จะมาเป็นสตรีมเมอร์เเบบเเป้งให้รับมือเรื่องนี้ยังไง ?

Pangchom : แป้งคิดว่าเสมอ สตรีมเมอร์ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมส์เก่งเสมอไป บางคนอาจจะพูดเก่ง เอนเตอร์เทนเก่ง แป้งว่าผู้หญิงบางคน เขามีความมั่นใจในการแต่งตัวแบบไหนก็แต่งไป แต่มันก็ต้องเซฟตัวเอง แน่นอนว่าต้องเจอคอมเม้นแย่ๆอยู่แล้ว เราต้องมั่นใจในสิ่งที่เราทำ อย่าไปสนใจคำบูลลี่ของคนอื่น ทุกคนมีความสวยและความดีในแบบของเรา