ในที่สุดก็ออกมาให้เราเห็นจนได้กับ Patch อัปเดตหลัง TI9 กับ 7.22h ซึ่งตอนนี้ทาง Valve ได้ปล่อยออกมาเป็นที่เรียบร้อย และก็ต้องบอกกันตามตรงว่าเป็น Patch ที่มีลักษณะไปทางปรับความสมดุลมากกว่าการเปลี่ยนรูปแบบการเล่น ซึ่งผู้ทำให้เล่นไม่จำเป็นต้องปรับตัวอะไรมาก

ต้องบอกกันตามตรงว่าเกมนั้นไม่ได้เปลี่ยนไปมากขนาดต้องปรับตัวกันใหม่ แต่การมาเยือนของอัปเดตล่าสุดจะส่งผลต่อบุคคลดังต่อไปนี้

  • บุคคลผู้ชอบเข้าป่า



Cleep ป่า ให้ค่าประสบการณ์น้อยลง 5%

ซึ่งก่อนหน้านี้ใน patch 7.22g ก็ลดปริมาณ Gold ที่ได้ลง 5% เช่นกัน ส่งผลโดยตรงสรับ Carry สายฟาร์มทั้งหลายพวกหนีเลนทั้งหลาย สำหรับเกมไหนที่เสียพื้นที่ในการฟาร์มให้กับฝั่งตรงข้ามโดยเฉพาะเวลาเจอกับ line up ต้นเกมทั้งหลายทำให้มีความห่างของ XP น้อยลง ซึ่งนั่นส่งผลถึงโอกาสในการ comeback แน่นอน (ถึงจะไม่มากแต่ก็มีผล)

  • บุคคลผู้ออกไอเทมเสริมเกราะเหล่านี้



 

MEDALLION OF COURAGE

เกราะที่ให้ ลดลงจาก 6 เหลือ 5 หน่วย

PHASE BOOTS

เกราะที่ให้ ลดลงจาก 5 เหลือ 4 หน่วย

RING OF PROTECTION

            นำออกจากร้านค้าข้างทาง

SOLAR CREST

เกราะที่ให้ ลดลงจาก 10 เหลือ 8 หน่วย

MEDALLION OF COURAGE, RING OF PROTECTION, SOLAR CREST Item สามชิ้นนี้เราไม่ต้องพูดอะไรมากเพราะโดนมาตั้งแต่ patch ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะ SOLAR CREST ที่โดนมากสุดในตอนแรกจาก 12 ลดเป็น 10 และล่าสุดเหลือแค่ 8 หน่วย

สำหรับการนำ RING OF PROTECTION ออกจากร้านค้าข้างถือเป็นการ Nerf สายดันเลนไปในตัวเพราะว่านอกจากเป็น Item ที่มีไว้เพิ่มเกราะได้ดีช่วงต้นเกมแล้วยังสามารถนำไปผสมกับ Sage's Mask เพื่อออกเป็น Ring of Basilius สำหรับใครที่อยากได้มานา regen ช่วงแรกถึงกลางเกมและชอบบงการ Cleep ป่าให้รับดาเมจแทนช่วงฟาร์ม ด้วยราคาที่แสนถูกและเต็มไปด้วยความคุ้มค่าจึงนิยมออกกันตั้งแต่ต้นเกม แต่ก็ต้องบอกเลยว่าการได้มันมาจะยากขึ้นเล็กน้อยเพราะมันเป็นช่วงที่ไม่ค่อยมีใครกลับบ้านบ่อยกัน ไหนจะหน้าที่ในเลนรวมไปถึงการเร่งทั้ง Gold และ XP มันรั้งผู้เล่นเอาไว้ ตัวเลือกการออกตั้งแต่แรกการกลับบ้านหรือการพึ่งนกส่งของทางใดทางหนึ่งจึงเป็นทางออกของผู้เล่นที่ต้องการ Item ชิ้นนี้นั่นเอง

  • บุคคลผู้ที่เล่นฮีโร่ดังต่อไปนี้



 

   Kunkka

         Ghost Ship เวลา Cooldown เพิ่มขึ้นจาก 60/50/40 เป็น 70/60/50 หน่วย

            X Marks The Spot เวลา Cooldown เพิ่มขึ้นจาก 26/20/14/8 เป็น 34/26/18/10 วินาที

แน่นอนว่าใครที่เล่นฮีโร่ตัวนี้ จะต้องกะเวลามากขึ้นสำหรับจังหวะการไฟต์อย่างต่อเนื่อง ใช้เวลาการเตรียมตัวนานขึ้นเพราะ Cooldown



   Mirana

         Leap ความเร็วในการโจม ลดลงจาก 60/80/100/120 เป็น 25/50/75/100 หน่วย

            Sacred Arrow ความเร็วของลูกธนู ลดลงจาก 950 เป็น 900 หน่วย

Mirana จะอ่อนลงช่วงไล่ล่าและไฟต์ Sacred Arrow สกิลหากินที่ช้าลงจังหวะของธนูก็จะต้องกะมากขึ้น ส่งผลให้ช้าลงและโดนยากขึ้นเล็กน้อย



   Night Stalker

         Hunter In The Night ความเร็วในการโจมตี ลดลงจาก 30/50/70/90 เป็น 20/40/60/80 หน่วย

            Cripping Fear ระยะเวลาการทำงาน ลดลงจาก 5/6/7/8 เป็น 4/5/6/7 วินาที

      Talents

         Level 20 Talent ที่ +50 Damage ลดลงเหลือ +40 หน่วย

            Level 25 Talent ที่ +150 ความเร็วในการโจมตีของ Hunter In The Night ลดลงเหลือ +110 หน่วย

ฮีโร่สายไล่ตบตัวนี้จะมีความน่ากลัวที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ต้นเกมยันท้ายเกม ทั้งความเร็วในการโจมตีที่น้อยลงและระยะเวลาการใบ้ศัตรูก็น้อยลง ความยากในการเล่นจะมากขึ้นถึงขนาดที่อาจจะไม่ได้เห็นเลยในระดับแข่งขัน จริง ๆ ก่อนหน้านี้ก็เห็นน้อยอยู่แล้ว



   Tiny

         Avalance Damage โดยรวม ลดลงจาก 90/160/230/300 เป็น 75/150/225/300 หน่วย

            Toss เวลา Cooldown เพิ่มจาก 11 เป็น 17/15/13/11 วินาที

เป็นการ Nerf ช่วงต้นเกมล้วน ๆ แต่ก็ส่งผลอย่างแน่นอนเพราะเท่ากับว่าการฟาร์มจะยากขึ้น ส่วน Toss สกิลที่มีผลต่อ Position นี้จะมี Cooldown ที่นานขึ้นช่วงต้นเกมหลังจากนั้นก็จะลดลงตามลำดับของ Level สกิล ถึงแม้จะเป็นตัวละครที่นิยมกันมากทั้งไม่ว่าจะในผู้เล่นระดับใด แต่เจอแบบนี้ไปอัตราการ Pick ของตัวนี้ลดลงอย่างแน่นอน



   Windranger

      Talents

         Level 10 Talent ที่ +3  Mana Regen ลดลงจากเหลือแค่ +2

ถึงจะ Nerf ไม่มากแต่สำหรับ Windranger ที่ใช้มานาในทุก ๆ เรื่องไม่ว่าจะ ฟาร์ม ไฟต์ เดิน วิ่ง กินข้าว ดูหนัง ปลูกปะการัง (ไม่เกี่ยว) ส่งผลอย่างแน่นอนเพราะต้องเอาเงินไปลงกับ Item ที่เพิ่มมานาแก่ฮีโร่ตัวนี้ Item เดินเกมก็จะช้าลงแต่ Windranger มีความเก่งจากสกิลของเธออยู่แล้ว ถือว่าน่ารำคาญขึ้นเล็กน้อย

การอัปเดตครั้งนี้มีดีที่การ Nerf ล้วน ส่วนตัวคิดว่าเป็นการปรับสมดุลเพื่อปูทางไปยัง Patch ใหญ่ถัดไปซึ่งโดยปกติทาง Valve มักจะอัปเดตเก็บตกเล็กน้อยเพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการปรับปรุงใหญ่ครั้งถัดไป ฉะนั้น...ความเป็นไปได้สำหรับแผนถัดไปของ ”ค่ายเกมหัวก๊อกแดง” ที่มีต่อ DOTA 2 จะเป็น Patch 7.23 จึงมีสูง