ในยุคที่วงการ eSports ทั่วโลกกำลังขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เหล่าบรรดาค่ายเกมเเละผู้พัฒนาต่างก็กระโดดลงมาเเข่งขันในสนามนี้ด้วยการทำเกมออกมาให้สามารถเกิดการเเข่งขันได้ นำมาสู่การจัดทัวร์นาเมนต์ชิงเเชมป์มากมาย บางเกมก็สามารถดันตัวเองไปสู่จุดสูงสุดของวงการ กลายเป็นเกมที่ผู้คนทั่วโลกให้การยอมรับ ในขณะที่บางเกมกลับไม่สามารถเข้ามายึดพื้นที่ในใจของเกมเมอร์ได้เลย ยิ่งในประเทศไทยของเราที่มีกลุ่มเกมเมอร์ที่หลากหลายมากๆจนถึงกับทำให้บางเกมไปไม่ถึงไหนในการเเข่งขัน eSports บ้านเราเลย วันนี้ KOG NEWS จะพาเพื่อนๆไปสำรวจกันสิว่ามีเกม eSports เกมไหนบ้างที่ไปไม่รุ่งในประเทศไทย

Vainglory

เกมเเนว MOBA บนมือถือเจ้าเเรกๆของโลก โดยช่วงเเรกที่เปิดให้บริการในประเทศไทยตัวเกมจะเน้นไปที่การเล่นเเบบ 3v3 เเละพัฒนาเป็น 5v5 ในภายหลัง เเละมีการเเข่งขันอย่างคึกคักในต่างประเทศ เเต่ด้วยความที่ตัวเกมมีความยาวมากกว่าเกมบนมือถืออื่นๆเฉลี่ยประมาณ 20-30 นาทีต่อเกม ทำให้มันไม่ค่อยจะถูกใจเเฟนเกมมือถือในไทยมากนัก ทำให้การเเข่งขันในประเทศไม่เป็นที่สนใจเท่าที่ควร ตามมาด้วยนโยบายที่ไม่ทำการตลาดให้กับเกมของผู้พัฒนา Super Evil Megacorp ทำให้เกมซบเซาลงจนปิดตัวไปในที่สุด

Rocket League

เกมเเนวกีฬาสุดเเปลกที่ผู้เล่นจะต้องใช้รถขับชนลูกบอลให้เข้าประตูด้วยลีลาสุดผาดโผน นอกจากตัวเกมจะมีความสนุกในเเบบเกมที่เล่นกับเพื่อนได้ในปาร์ตี้เเล้ว ยังมีการจัดการเเข่งขัน Rocket League อย่างคึกคักเเละจริงจังในต่างประเทศ ซึ่งตรงกันข้ามกับในประเทศไทยเเบบสุดขั้วเพราะถึงเเม้เราจะได้เห็นกลุ่มผู้เล่นเกมนี้อยู่บ้างเเต่ในรูปเเบบการเเข่งขันอย่างจริงจังกลับยังไม่มีความต่อเนื่องเเละกลุ่มผู้ชมมากเท่าที่ควร

Fortnite

เกมดังจากค่าย Epic Games ที่เป็นการโดดร่มเพื่อเอาตัวรอดคล้ายๆกับเกมเเนวเดียวกัน เเต่มีจุดเด่นที่การเพิ่มเติมคอนเทนท์ทั้งเเฟชั่น อาวุธเเละการโคลาโบกับค่ายหนังต่างๆมากมาย ในเรื่องของการเเข่งขัน Fortnite ในต่างประเทศก็เป็นที่นิยมอย่างมากมีการจัดอีเว้นท์เเข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ รวมไปถึงตัวเกมพยายามจะขยายฐานผู้เล่นออกไปด้วยเวอร์ชั่นบนมือถือ เเต่จนเเล้วจนรอดก็ดูเหมือนว่าคนไทยจะยังไม่อินกับคอนเทนท์ที่ Fortnite นำเสนอออกมา ทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นการเเข่งขันรายการใหญ่ๆในประเทศมากนัก

League of Legends

.จะบอกว่าไม่รุ่งก็คงพูดได้ไม่เต็มปากเเต่การเเข่งขัน LOL ในบ้านเราเคยมีช่วงเวลาที่ดีกว่านี้มาก ที่น่าสนใจก็คือในระดับโลก LOL กลับได้รับความนิยมจนก้าวขึ้นมาเป็นเกม eSports อันดับ 1 มาเเล้ว เเละทีมจากประเทศไทยก็สามารถไปสร้างชื่อในการเเข่งขันระดับโลกมาหลายครั้ง เเต่เรากลับไม่เห็นทีมใหม่ๆหรือผู้เล่นหน้าใหม่เติบโตมากเท่าที่ควรจะเป็น เเละดูจะเหลือเเค่ผู้เล่นที่รักเกมนี้จริงๆเท่านั้นที่ยังคงเล่นกันอยู่

StarCraft 2

เกมวางเเผนเเนว RTS ที่ผู้เล่นเเต่ละคนบรรลุถึงขั้นเซียนด้วยความไวของนิ้วเเละการอ่านเกมล่วงหน้าเเบบเหมือนเห็นอนาคต เเต่ด้วยความที่มันต้องใช้เวลาศึกษาเกมหลายชั่วโมงทำให้ StarCraft 2 ดูจะเป็นเกมที่ผู้เล่นหน้าใหม่เลิกล้มก่อนจะเข้าถึงเกม ส่วนการเเข่งขันในบ้านเราอาจจะมีให้เห็นอยู่บ้างเเต่ก็ไม่ได้ดึงดูดคนดูเหมือนเกมอื่นๆมากนัก