ทำไมใครๆก็ Battle Royale?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์ของเกมในยุคปัจจุบันนี้มักจะอิงไปกับเกมแนว Battle Royale กันเสียส่วนมาก ไล่มาตั้งแต่ H1Z1 PUBG และยาวมาจนถึง Fortnite และไปที่ระบบมือถือที่มีมากมายเป็นดอกเห็ด ที่มาแรงแซงทุกเกมในตอนนี้ เกมเมอร์ส่วนใหญ่ต่างก็ตอบรับกับเกมแนว Battle Royale กันอย่างกว้างขวาง ทั้งหน้าเก่าที่เล่นเกมมานานที่มองหาความสนุกที่ไม่ต้องย่อยยาก และหน้าใหม่ที่ยอมประกอบ PC ระดับเรือนแสนเพื่อมาเล่นเกมแนวนี้อย่างกว้างขวางเลยทีเดียว

แล้วอะไรเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เกมแนว Battle Royale ฮิตแบบถล่มทลายขนาดนี้? หลังจากที่ผู้เขียนได้ลองเล่นเกมแนวนี้มาในระยะเวลาหนึ่ง(ไม่ถึงกับเก่ง แต่ก็เล่นมาเยอะพอตัว) รวมกับหาข้อมูลพูดคุยกับเพื่อนเกมเมอร์ใกล้ตัว ก็พอจะสรุปได้เป็นข้อๆดังนี้เกี่ยวกับความนิยมของเกมแนวนี้ครับ

 

  1. กติกาเข้าใจง่าย ใครๆก็เล่นได้

คำว่า Battle Royale มีที่มาจากภาพยนตร์ญี่ปุ่นชื่อเดียวกันที่ออกฉายในปี 1999 (เคยฉายในบ้านเราด้วยนะ แนะนำให้ลองหามาดูกัน) ที่นำนักเรียนมัธยมมาฆ่ากันจนเหลือเป็นคนสุดท้าย ซึ่งกติกาของเกมแนวนี้ก็เป็นลักษณะเดียวกัน คือทำอย่างไรก็ได้ที่ให้เราและเพื่อนร่วมทีมรอดเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยที่เกมจะจำกัดพื้นที่ในการเล่นลงด้วยหมอกสายฟ้าหรืออื่นๆที่ทำให้พลังชีวิตของผู้เล่นลดลงเรื่อยๆ แม้หลักๆจะอยู่ที่การยิงต่อสู้กันด้วยอาวุธในมือ แต่ผู้เล่นส่วนหนึ่งก็ยังสามารถรอดไปเป็นอันดับต้นๆได้โดยที่ไม่ต้องยิงปืนสักนัด(หรือเป็นอันดับหนึ่งได้ถ้าดวงดีพอ) ในช่วงการเล่นเบื้องต้นไม่ต้องศึกษาอะไรมากก็สามารถสนุกกับเกมได้ทันที

 

  1. เป็นเกมที่สร้างเรื่องราวระหว่างเล่นได้มากมาย

โดยส่วนใหญ่แล้วเกมแนว Battle Royale จะไม่มีเนื้อเรื่องให้ผู้เล่นได้ซึมซับหรือซาบซึ้งไปกับมันนัก ซึ่งเนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นได้ก็มาจากตัวผู้เล่นเป็นคนรังสรรค์มันขึ้นมาเอง ทั้งความกดดันจากการถูกยิงกดดันจากศัตรูที่มองไม่เห็น ช่วงเวลาสุดฮาจากเพื่อนร่วมทีมที่พาทุกคนตายแบบงงๆ ความรู้สึกที่ได้รับชัยชนะจากการกินไก่ครั้งแรก หรืออื่นๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้เล่นสามารถรังสรรค์ให้เกิดขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการวางกรอบหลวมๆแบบนี้ช่วยให้ผู้เล่นอินกับการเข้าไปอยู่ในได้มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน และเรายังสามารถติดตามเรื่องราวที่ผู้เล่นอื่นๆสร้างสรรค์ขึ้นมาได้จากการ Streaming หรือคลิปอื่นได้อีกเป็นกระบุงโกย

 

  1. เป็นเกมที่อาศัยดวงมากกว่าฝีมือ

ข้อนี้บางคนอาจจะไม่ชอบ แต่หลายคนอาจจะชอบมาก เพราะด้วยการที่ตัวเกมพึ่งดวงมากกว่าฝีมือ(ที่เราเรียกกันติดปากว่า RNG หรือ Random Number Generate) ซึ่งในแต่ละรอบเราจะได้เจอการสุ่มที่ไม่เหมือนกันสักรอบ บางรอบจุดที่ลงอาจจะตัดผ่านเมืองหลักที่มีของเยอะ บางรอบก็กะไปในที่คิดว่าคนลงไม่มาก แต่กลับลงมากันครึ่งร้อย หรือบางทีลงไปในเมืองที่คิดว่ามีของแน่ๆกลับไม่เจออะไรเลยก็มี แล้วร้ายที่สุดก็คือการถูกวงบีบในจุดที่ห่างไกลมากๆ ต่อให้ยิงแม่นมาจากไหนแต่ของไม่ครบนี่ก็มีแพ้กันได้ง่ายๆ ด้วยปัจจัยทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้คนเก่งไม่สามารถชนะได้ทุกตา และคนเล่นไม่เก่งก็มีโอกาสเอาชนะผู้เล่นอื่นได้มากขึ้นตามไปด้วย เป็นความแฟร์(ที่ดูเหมือนไม่แฟร์)ที่ช่วยให้เกมมีความหลากหลายมากขึ้น

 

  1. เป็นเกมที่เลือกได้ว่าจะเล่นแบบเดี่ยว หรือกับเพื่อน

หลายครั้งที่เกมแนว Multiplayer Online จำเป็นที่จะต้องมีสมาชิกในทีมครบตามจำนวน จึงจะสามารถเล่นได้สนุกโดยที่ไม่มีอะไรมารบกวนจิตใจ อย่างแนว MOBA ที่ถ้าเล่นคนเดียวก็อาจจะไปเจอผู้เล่น Toxic หรือเกรียนเกมจนเล่นไม่สนุก หงุดหงิดไปทั้งวันก็มี แต่เกมแนว Battle Royale มีตัวเลือกที่อิสระกว่านั้น จะเล่นคนเดียวในโหมด Solo เป็นคู่กับเพื่อนใน Duo หรือเป็นทีมสามสี่คนใน Squad ก็ทำได้ทั้งนั้น แถมบางที เกมที่เราเล่นก็มี Event ที่สามารถรวมทีมมากกว่าสี่คนเข้าไปสนุกกันได้อีก ถ้าไม่อยากหัวร้อนเพราะเพื่อนร่วมทีมก็เลือกเล่นเดี่ยวได้ หรืออยากสนุกกับเพื่อนก็เลือกได้อีก เป็นแนวเกมที่มีอิสระในการเลือกเล่นสูงมากแนวหนึ่ง

 

  1. ใครๆก็อยากเข้าแข่ง จัดทัวร์นาเมนต์ ผลักดันวงการ E Sports ให้ก้าวกระโดด

และเพราะการที่เกมมันได้รับความนิยมนี่แหละ หลายๆคนก็เลยอยากจะจริงจังกับมัน ผลักดันให้มีการแข่งขันเกิดขึ้น ซึ่งเราก็ได้เห็นกันแล้วมากมาย ไม่ว่าจะทั้ง PUBG Global Invitational Tournament, ESL หรือกระทั้ง Fortnite ก็กำลังจะมีงานแข่งขันจาก Epicgames ที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึงหลักร้อยล้านเหรียญ!! และยังก่อกำเนิดทีม E Sports จากทั่วโลกที่หวังสร้างชื่อในการแข่งขันเข้ามาอีกมากมาย นี่ขนาดแค่เกมใหญ่ๆยังเยอะขนาดนี้ ยังมีอีกหลายเกมแนวเดียวกันที่กำลังผลักดันให้เกิดการแข่งขันที่มีเงินรางวัลสูงพอๆกันขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งแม้เกมแนว Battle Royale จะเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ช่วยดันให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญขึ้นมาอย่างมากในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาอย่างจริงจัง

 

จะเห็นได้ว่าเกมแนว Battle Royale นั้นได้รับความนิยมและมีคนให้ความสนใจมากขึ้นอย่างมากมาย มีการพัฒนามาตามยุคสมัย ปรับลดเพิ่มเติมจนได้มาเป็นเกม Battle Royale ที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละค่าย ซึ่งในอนาคตข้างหน้าคาดว่าเกมแนวนี้จะได้รับความนิยมไปอีกนาน จนกว่าจะมีเกมแนวที่เข้าถึงได้มากกว่าและง่ายกว่ามาแย่งความโดดเด่นเช่นนี้ไป

แล้วคุณล่ะ มีเกม Battle Royale ในดวงใจบ้างไหม?