ผู้หญิง Esports กับความยากลำบากที่ต้องเจอในวงการ

โดยปกติแล้วในวงการ Esports ผู้เล่นที่ขึ้นครองความเป็นใหญ่ได้นั้นมักจะเป็นเพศชายแทบจะทุกครั้ง เกมอย่าง DOTA 2, LoL หรือกระทั่งเกมต่อสู้อย่าง Street Fighter ก็ล้วนแต่มีผู้เล่นเพศชายได้แชมป์แทบทั้งสิ้น แทบไม่มีเลยที่เราจะได้เห็นผู้หญิงขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของวงการ จนหลายคนฟันธงไว้ล่วงหน้าเลยว่า “ไม่มีทางที่ผู้หญิงจะขึ้นมาเป็นใหญ่ในวงการได้”

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ทางของ Esports นั้นแทบไม่เปิดให้กับผู้เล่นเพศหญิงเลย ไม่ว่าจะด้วยความกดดันในการแข่งขัน หรือกระทั่งภาพลักษณ์ที่เราไม่ค่อยเห็นกันว่าเกมเมอร์เพศหญิงนั้นจะยอมทุ่มเทเวลาจนกลายเป็นยอดผู้เล่นได้เหมือนกับชาย อย่างมากก็เป็นได้แค่ผู้สนับสนุนการแข่งหรือช่วยทีมอยู่เบื้องหลัง เรื่องที่จะให้แสงสปอตไลท์ส่องลงมาหาพวกเธอนั้นก็ยิ่งห่างไกลจากความเป็นจริงมากขึ้นไปอีก

ทว่าสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่ว่าจะมืดมนหนทางไปเสียทีเดียว นักกีฬา Esports ทั้งแบบเดี่ยวแบบทีมก็ยังคงมีถือกำเนิดขึ้นมากมาย และหลายคนก็ยังคว้าแชมป์คว้าเงินรางวัลกันได้มหาศาล ซึ่งหากเราพูดถึงโปร Esports เพศหญิงที่มีรายรับเงินที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น Scarlett หรือ Sasha Hostyn ผู้เล่น Starcraft หญิงที่ยังคงเดินสายแข่งขันล่าเงินรางวัลอย่างต่อเนื่อง จนมีรายรับรวมทั้งหมดตลอดชีวิตอยู่ที่ประมาณ 350,000 เหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ร่วม 11 ล้านบาท

หรือแชมป์การแข่งขัน HearthStone Grandmaster 2019 อย่าง Liooon เองก็ทำผลงานลบคำสบประมาทคนอื่นที่เคยดูถูกเธอว่า “นี่ไม่ใช่ที่ของผู้หญิง” กับการคว้าแชมป์รอบ Finals ไปได้แบบไม่แพ้ใครเลย ด้วย Deck Hunter ที่หลายคนดูแคลน ทำให้เธอคว้าแชมป์ด้วยความภูมิใจพร้อมน้ำแต่แห่งความยินดี

รวมไปถึงเหล่าผู้เล่น CS: GO ระดับ Competitive Scene ก็มีผู้เล่นหญิงหลายคนทั้งจากรัสเซีย สวีเดน และอีกหลายประเทศก็มีทีมหญิงล้วนเข้าแข่งขัน ตบผู้เล่นชายคว่ำไปหลายราย ทำรายได้มากกว่าแสนบาทอยู่หลายคนเช่นกัน

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เราเห็นถึงอะไร? เรามองเห็นความเท่าเทียมที่ถ้าหากผู้หญิงทุ่มเทเวลามากพอ พวกเธอก็กลายเป็นที่หนึ่งได้เหมือนกัน แม้ทุกวันนี้จะมีการแบ่งแยกการแข่งขันลีคผู้เล่นหญิง แต่การแข่งขัน Esports ตอนนี้เกือบทุกรายการก็ไม่มีการแบ่งแยกเพศของผู้สมัครอยู่แล้ว ถ้าคุณเก่งจริง คุณก็มีโอกาสทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้

อย่างไรก็ตามการสนับสนุนและภาพลักษณ์ของผู้เล่น Esports หลายคนก็ยังเทไปให้กับผู้เล่นเพศชายมากกว่าอยู่ดี เพราะภาพลักษณ์ของผู้หญิงเล่นเกมนั้นมักจะออกไปทางแนวน่ารักน่าเอ็นดู ไม่จริงจังเกมมิ่งเท่าเพศชาย แม้ตอนนี้จำนวนส่วนแบ่งของเพศชายหญิงที่เล่นเกมในตอนนี้จะขยับเข้ามาใกล้กันที่ผู้ชาย 55% ต่อผู้หญิง 45% แล้วก็ตาม แต่ใน Esports Scene ความต่างตรงจุดนี้ก็ยังมากเกินไปอยู่ดี

แล้วแบบนี้เราควรสนับสนุนให้ผู้หญิงเข้าร่วมวงการแข่งขันมากขึ้นได้อย่างไร? ปัจจุบันนี้อย่างที่บอกไปว่าการแข่งขัน Esports แทบทุกรายการไม่มีการจำกัดเพศที่เข้าร่วมการแข่งขัน ชาย หญิง เด็ก ผู้ใหญ่ หรือคนชราก็เข้าร่วมได้ทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องมีการปรับความคิดกันทั้งผู้เล่นเพศชายและเพศหญิงให้เป็นไปในทางที่สร้างสรรค์มากขึ้น

ผู้หญิง ต้องกล้าที่จะออกมาแข่งขันมากขั้น ถ้าพวกเธอเห็นว่าฝีมือของเธอนั้นแน่พอที่จะมางัดกับผู้ชายได้

ผู้ชาย ต้องเปิดกว้างรับความหลากหลาย ยอมรับว่าผู้หญิงถ้ามีการฝึกซ้อมและตั้งใจจริง ฝีมือของพวกเธอก็ไม่แพ้พวกเขาเลย

การแข่งขัน Esports นั้น ข้อจำกัดทางด้านเพศแทบไม่มีผลต่อการแข่งขัน เพราะสิ่งที่แข่งขันคือการตอบสนองต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจอ และไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงตอนนี้ก็ยังไม่มีผลวิจัยยืนยันว่าผู้ชายได้เปรียบผู้หญิงในการแข่งขันเหล่านี้ การแบ่งแยกจึงไม่จำเป็นเลยสำหรับวงการนี้ เพราะทั้งสองเพศต่างมีโอกาสเท่าเทียมกัน วัดกันที่ฝีมือล้วนๆ

รวมไปถึงสปอนเซอร์เองก็ต้องคอยหนุนภาพลักษณ์ที่เสริมให้เหล่าผู้เล่นหญิงมีความจริงจังมากขึ้น เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้พวกเธอได้รับรู้ว่ามีที่ทางให้พวกเธอเสมอ และต้องมีการซ้อมการจัดการที่เป็นระบบเช่นเดียวกับทีมชายด้วย

ทั้งหมดนี้เป็ฯสิ้งที่ผู้เขียนมองเห็นและอยากให้ทุกคนยอมรับ แม้อาจจะต้องใช้เวลานาน แต่เชื่อว่าวันที่ผู้เล่นชายหญิงเข้าแข่งขันในเวทีเดียวกัน ขับเคี่ยวกันอย่างสูสี น่าจะเป็นภาพที่สร้างภาพจำและความเท่าเทียมได้อย่างน่าอัศจรรย์อย่างแน่นอน