นอกจากกระแสเกมมือถือซึ่งยึดครองผู้เล่นไปเป้นจำนวนมากในวงการเกมแล้ว อีกหนึ่งทางเลือกซึ่งเป็นที่นิยมในมุมเงียบด้วยระบบการเล่นยุคเก่า ไม่มีการนำเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องนั่นคือบอร์ดเกม ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว แล้วเหตุใดในยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความรีบเร่ง เหตุใดผู้คนบางกลุ่มจึงเลือกที่จะทำตัวเองให้ช้าลงแทน

              บอร์ดเกมไม่ได้มีแค่เกมเศรษฐี

              อย่างแรกเลยเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าบอร์ดเกมซึ่งใช้เรียกกันในภาษาไทยนั้นหากแปลกลับไปคำว่า Boardgame จะดูไม่เหมาะนัก แต่จะเป็น Tabletop Game หรือเกมอะไรก็ได้ซึ่งปูเล่นกันบนโต๊ะหรือบริเวณที่สะดวกเหมาะสม

              เมื่อรวมความหมายทั้งหมดบอร์ดเกมคลาสสิกดั้งเดิมซึ่งทุกคนเคยเล่นนอกจากเกมเศรษฐี ก็ต้องมีเกมยอดฮิตตระกูลหมาก หมากฮอส หมากรุก หมากหนีบ หรือจะคิดอะไรก็ตามแต่ รวมไปถึงหมากกระดานโบราณอย่างหมากล้อม หรือโกะก็ถูกจัดอยู่ในประเภทนี้เช่นกัน

              แต่ในยุคปัจจุบันนั้นบอร์ดเกมไม่ได้มีเพียงหมากพื้นฐานตามที่กล่าวมาก่อนหน้า มีการนำศิลปินนักออกแบบทั้งรูปแบบการเล่น ภาพวาดภายในเกม การดีไซน์รูปแบบการ์ด รูปแบบกล่อง รูปแบบกระดานต่างๆ หรือบางเกมยิ่งใหญ่มี Miniature ให้สะสมเต็มไปหมด

              พื้นฐานของบอร์ดเกมหากจะให้สรุปจะบอกคร่าวๆ ได้ 3 ประการคือ 1.มีการกำหนดเนื้อเรื่อง หรือสถานการณ์ตรงหน้า 2.มีการกำหนดกฎ กติกา วิธีการเล่นชัดเจน 3.มีการกำหนดวิธีการชนะ โดยรูปแบบก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในเกม

              จุดเด่น-ด้อยของบอร์ดเกม

              บอร์ดเกมมีข้อดีส่วนมากคล้ายกับเกมในแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟาร์มเก็บเลเวล ดำเนินเนื้อเรื่อง บอร์ดเกมก็มี Tabletop RPG ตอบโจทย์นี้ ได้วางแผนเอาชนะเหมือนเกมตระกูล Turn Base หรือเกมการ์ดบางเกมซึ่งเริ่มเป็น Tabletop มาก่อนก็ถูกนำไปทำต่อยอดในแพลตฟอร์มอื่น

              จุดเด่นสำคัญของบอร์ดเกมคือปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นซึ่งเกมในแพลตฟอร์มอื่นไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าเราจะเล่นเกมกับเพื่อนในสถานที่เดียวกัน เกมเดียวกัน พูดคุยสื่อสารกันภายในเกม แต่เราแทบจะไม่ได้สังเกตท่าทาง สีหน้า การเคลื่อนไหวของผู้เล่นคนอื่นเพราะเราต้องจดจ่อกับเกมตรงหน้า ต่างกับบอร์ดเกมซึ่งนอกจากเรื่องภายในเกม เราสามารถคุยสัพเพเหระเห็นความเป็นไปรอบนอกไปพร้อมกันกับการเล่น

              จุดเด่นนี้เองเป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมบอร์ดเกมถึงกลับมามีความนิยมสูงขึ้นอย่างช้าๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่เราคงไม่อยากเดินไปเจอเพื่อนแล้วนั่งคุยเพียงอย่างเดียว หากมีกิจกรรมอะไรร่วมกันคงเป็นเรื่องดี บอร์ดเกมจึงตอบโจทย์ในจุดนี้ หรือในบางครอบครัว พ่อ แม่ ลูก อาจจะไม่ได้คุยกันมากด้วยความต่างของวัย เรื่องที่สนใจก็ต่างกัน บอร์ดเกมหลายเกมก็สามารถเชื่อมความสัมพันธ์ได้

              ถึงอย่างไรก็ตามบอร์ดเกมก็ยังมีจุดด้อยชัดเจน หากใครต้องการออกแอคชั่นที่รวดเร็ว ฉับไว หรือการตอบสนองแบบทันท่วงที ภาพสมจริงแบบไม่ต้องจินตนาการเพิ่ม บอร์ดเกมไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้เช่นเดียวกับเกมในแพลตฟอร์มอื่นได้

              ธุรกิจบอร์ดเกม โตขึ้นจากทะเลฟ้ากลายเป็นทะเลแดง

              อะไรที่เติบโตไวเกินย่อมมีข้อเสีย ย้อนไปประมาณ 5 ปีก่อนหน้า คาเฟ่บอร์ดเกม และธุรกิจกับบอร์ดเกมยังเป็นลักษณะ Blue Ocean หรือธุรกิจที่ใครลงทุนมาก็มีแต่รุ่ง และดำเนินไปได้ด้วยดีเนื่องจากเป็นกระแส แต่ถัดมาไม่นานนักจากทะเลสีฟ้าก็กลายเป็น ทะเลแดง (Red Ocean) คาเฟ่หลายแห่งทยอยปิดตัวกันเป็นจำนวนมาก หากบางแห่งมีสายป่านหรือเส้นสายยาว ก็เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเป็นการจัดจำหน่ายบอร์ดเกม ผลที่ตามมาคือลูกค้าอย่างเราได้ประโยชน์ เพราะบอณืดเกมแปลไทยโผล่กันมาให้เพียบ

              จากข้อมูลพบว่าปัจจุบันบอร์ดเกมแปลไทยในปัจจุบันมีมากเกิน 50 เกมเข้าไปแล้ว แต่ถึงแม้คาเฟ่บอร์ดเกมจะกลายเป็นทะเลแดง ส่วนอื่นของวงการยังเปิดกว้าง โดยเฉพาะผู้พัฒนาบอร์ดเกมสัญชาติไทย ซึ่งเริ่มมีพื้นที่และผลิตผลงานออกมาสู่สายตากันอย่างมากมาย

              อีกหนึ่งทางเลือกในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ

              อย่างที่เราทราบถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ต้องลดการพบปะผู้คน บางคนแทบไม่ได้ออกจากบ้าน ดังนั้นเวลาส่วนใหญ่ของเกมเมอร์อย่างเราก็ไม่พ้นการอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน แต่ถ้าหากเราหากิจกรรมร่วมกับครอบครัวได้ ก็คงเป็นเรื่องดีไม่ใช่น้อย เพราะเวลาอยู่กับที่บ้านปกตินั้นไม่ได้มากนัก

              ถึงกระนั้นเองบอร์ดเกมหากเล่นแบบจริงจังแล้วก็ไม่ใช่กิจกรรมราคาถูกเสียทีเดียว ราคาเฉลี่ยของบอร์ดเกมนั้นมีตั้งแต่ 500-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับการออกแบบ รวมถึงสิ่งของด้านในกล่อง บางเกมราคาอาจจะสูงไปมากกว่านั้นก็ยังมีให้เห็นทั่วไป ผู้เล่นจึงต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นในการดูแลสิ่งของ เพราะถ้าบอร์ดเกมราคาหลักพัน เล่นครั้งเดียวแล้วทำของพังหรือหาย ก็คงพูดได้เต็มปากเลยว่าไม่คุ้ม แต่ถ้าได้รับการดูแลอย่างดี เล่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าต้องบอกว่าคุ้มเกินคุ้มเลยทีเดียว

 

              สรุปแล้วบอร์ดเกมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเล่นกับเพื่อน โดยที่ไม่ได้จ้องกันแต่เพียงหน้าจอ โดยมีรูปแบบการบริการหลากหลายไม่ว่าจะไปนั่งในคาเฟ่ หรือจะซื้อเก็บไว้เล่นซ้ำได้หากชอบมากพอ สำคัญที่สุดเลยคือการแบ่งเวลาอย่างเหมาะสม หากนั่งเล่นเกมทั้งวันตามสถานการณ์ COVID-19 คนในบ้านคงไม่พอใจ หากจะหากิจกรรมอื่นทำร่วมกันในครอบครัว บอร์ดเกมก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว