มาถึงสัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขันในรอบ Group Stage 24 ทีมของ PUBG Mobile แล้ว ซึ่งหลังจากสัปดาห์นี้ไปจะเหลือทีมเข้าแข่งขันเพียง 16 ทีมเท่านั้น ทีมที่อยู่ท้ายตารางต้องทำผลงานหนีตายเพื่ออยู่ต่อไปให้ได้ ส่วนทีมหัวตารางก็แย่งตำแหน่งจ่าฝูงกันสนุกสนาน วันนี้ส่องก่อนเกมจะพามาดูว่าทีมใดที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มลุ้น่จ่าฝูงกันบ้าง

กลุ่มหัวตาราง

ในกลุ่มนี้คือบรรดาทีมที่มีคะแนนเก็บสูง เข้าไปแย่งซีนเป็นทีมกินไก่ในแต่ละวันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งกลุ่มนี้ก็ประกอบไปด้วย RRQ Athena ทีมดีกรีแชมป์เก่าระดับโลก FaZe Clan ทีมสุดโหดยิงไม่เลี้ยง Illuminated The Murder ทีมเต็งแชมป์ที่แผ่วช่วงแรกแต่เริ่มมาแรงในช่วงปลาย และ MiTH กับผลงานที่คงเส้นคงวามาโดยตลอด

แม้ในตอนนี้ตำแหน่งจ่าฝูงจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง RRQ กับ FaZe Clan ไปแล้ว เพราะคะแนนห่างจากอันดับที่สามอย่างมาก แต่ในอันดับที่สามลงมาจนถึงอันดับที่เจ็ด ทุกทีมล้วนมีโอกาสลุ้นแซงขึ้นมาได้ทั้งสิ้น ซึ่งตอนนี้หากนับทีมที่มีลุ้นอันดับ Top 5 แล้วก็มี MiTH, Illuminate, Suphanburi และ Power888 ที่อันดับมีโอกาสเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ จุดนี้ทีมใดที่มีความพร้อมและดวงประสานอย่างลงตัวก็น่าจะพลิกขึ้นมาอยู่ในอันดับสามได้อย่างไม่ยากเย็น

สรุปทีมกลุ่มหัวตารางมีดังต่อไปนี้

RRQ Athena

FaZe Clan

Illuminate The Murder

MiTH

Suphanburi E-Sport

Power888 Esport

กลุ่มกลางตาราง

คือกลุ่มที่หลุดออกมาจากอันดับ 1-6 แต่ก็มีโอกาสผ่านเข้ารอบไม่น้อย หากจะวัดกันที่ฝีมือ กลุ่มนี้ก็ถือว่าอยู่ในระดับทัดเทียมกัน เพราะพวกเขามีโอกาสเคยได้กินไก่มาแล้วในการแข่งขันไม่ต่ำกว่าสองครั้ง หากไม่เล่นพลาดแบบรุนแรงขนาดไม่ได้แต้มเลยก็มีสิทธิ์เข้ารอบค่อนข้างแน่นอน

สำหรับทีมที่โดดเด่นก็มี QC.20 Something นักล่าจากสังกัดของ Xcrosz ที่เมื่อมีโอกาสคว้าชัย พวกเขามักจะไม่พลาด สำหรับ Team Secret ตอนแรกเจียนไปเจียนอยู่ แต่พลิกกลับมาจากความตายได้ KOG กับความเฉียบคมในสัปดาห์ล่าสุด และ Armory Gaming ที่คืนชีพมาได้จากผลงานยอดเยี่ยมในเวลาเพียง 7 วัน

แม้คะแนนของพวกเขาจะห่างจากทีมหัวตารางมาก แต่ตำแหน่งของพวกเขานั้นถือว่าค่อนข้างปลอดภัย การันตีว่าผ่านเข้ารอบแน่นอน เชื่อได้เลยว่าในรอบต่อไปเราน่าจะได้เห็นพวกเขาลงแข่งอีก

สรุปทีมกลุ่มกลางตารางมีดังนี้

Daytrade Gaming

Team Secret

KOG

QC.20 Something

Armory gaming

กลุ่มท้ายตาราง

สำหรับกลุ่มท้ายตารางนั้นเป็นทีมที่แม้จะทำผลงานได้บ้าง แต่ก็ไม่หวือหวาอะไรมาก หลายครั้งที่มีโอกาสแต่ก็คว้ามาไว้ไม่ได้ แต่ก็ไม่แย่ถึงขนาดจมลงไปเป็นอันดับบ๊วยของตาราง ทีมต่างๆ ในกลุ่มนี้จะมีคะแนนเก็บอยู่มากกว่า 400 คะแนน ห่างจากทีมในกลุ่มตกรอบถึง 60 คะแนน ซึ่งก็เกือบจะการันตีได้แล้วว่าเข้ารอบต่อไปค่อนข้างแน่นอน

Purple Mood E-Sports ถือว่าเป็นทีมที่ทรงมาแต่แรกค่อนข้างดี ทว่าหลายเกมพวกเขาก็พลาดโดนเก็บไปก่อน โดยเฉพาะในสัปดาห์แรกๆ นี่เรียกว่างอมพระราม โดนอัดจนยับเยินแต่ก็ยังประคองตัวรอดมาได้ ส่วน Pyramid Esports นั้นผลงานก็ค่อนข้างแกว่ง แม้จะมีโอกาสได้คว้าไก่มากินแต่ก็เก็บคะแนนไปไม่ค่อยสูงนัก การที่จะขยับขึ้นมาจนพ้นกลุ่มท้ายตารางได้ก็น่าจะเหนื่อยมากแน่

Lynx TH แม้จะเก็บคะแนนไปไม่เลวในสัปดาห์ที่สอง แต่หลังจากนั้นกราฟชีวิตก็ดิ่งลงยิ่งกว่าช่วงดราม่าของละครหลังข่าว ทว่าคะแนนเก็บก็อยู่ในกลุ่มที่น่าจะเข้ารอบไปได้ เพียงแต่ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะไปได้ไม่ไกลกว่านี้ รวมไปถึงทีมที่เกาะกลุ่มมาแบบเฉียดฉิวอย่าง Golden Cat และ SharpeR ที่แม้คะแนนจะห่างจากทีมที่ใกล้ตกรอบไปถึง 60 คะแนน แต่ถ้าพลาดขึ้นมาละก็ตลกไม่ออกแน่นอน

สรุปกลุ่มทีมท้ายตารางมีดังต่อไปนี้

Lynx TH

Pyramid Esports

Purple Mood E-Sport

Golden Cat

ShaerpeR Esport

กลุ่มเสี่ยงตกรอบ – หมดลุ้น

กลุ่มดังต่อไปนี้คือกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะตกรอบ แต่บางทีมก็ตกรอบค่อนข้างแน่นอนอยู่แล้วเพราะคะแนนเก็บน่าจะไม่เพียงพอที่จะเข้ารอบไปได้ หลายทีมมีโอกาสจะคว้าชัยได้ แต่ก็พลาดทุกครั้ง เช่น Attack All Around ที่ใช้โอกาสค่อนข้างเปลืองหรือ OrangeWolf ที่หมดลุ้นตั้งแต่หัววันตลอด จบศึกครั้งนี้คาดว่าน่าจะต้องไปฝึกฝีมือกันเพิ่มอีกขนานใหญ่กันเลย

ทีมหนึ่งที่เซียนหมวกเสียดายมากคือ Tokio Striker ที่ทำผลงานได้เยี่ยมมากในสัปดาห์ที่สอง มีจุดโชว์ของสวยๆ ให้ดูมากมาย ทว่าหลังจากนั้นก็แผ่วแบบกู้ไม่ขึ้นกันเลย ส่วน AHQ ก็ร่อแร่ไม่แพ้กัน เพราะต้องทำแต้มมากกว่า 100 แต้มถึงจะพอมีโอกาสได้ลุ้นเข้ารอบบ้าง แต่ก็ไม่น่าไปรอดเช่นกัน

สรุปแล้วกลุ่มหมดลุ้นนี้ก็เรียกว่าโอกาสเข้ารอบริบหรี่มากจนถึงไม่มีโอกาสกู้หน้าได้เลย เรียกว่าซีซั่นหน้าค่อยว่ากันใหม่แล้วกันครับ

สรุปกลุ่มทีมหมดลุ้นเข้ารอบนั้นมีดังต่อไปนี้

Tack Esport

Goldcity AHQ Esports

Tokio Striker

Futureista Gaming

Pinto Gaming

Alpha Esports

Attack All Around

QrangeWolf

ชวนส่องโดย เซียนหมวก