ในปัจจุบันความนิยมในเกม Simulator เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเราสามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทใหญ่คือเกม Simulator แบบจริงจังเน้นความสมจริงเช่น Farming Simulator กับอีกประเภทคือเกมเน้นเอาฮาเป็น Simulator ที่เล่นยากกว่าชีวิตจริงเช่น Surgeon Simulator Hand Simulator เป็นต้น ซึ่งทั้งสองประเภทก็ตอบโจทย์ผู้เล่นแต่ละกลุ่มต่างกันไปตามจุดประสงค์ของผู้สร้าง

              แต่ตัวเกม Simulator มีประโยชน์เพิ่มเติมนอกจากสร้างความบันเทิง หรือจำลองให้เรารู้สึกว่าได้ไปอยู่ในอีกโลกหนึ่งซึ่งมีความคล้ายคลึงกับโลกจริงไม่เหมือนเกมประเภท MMORPG ที่เน้นการผจญภัยแฟนตาซีในธีมเวทมนตร์ “ซเบอร์ หรือยุคอดีต เพราะว่าเกม Simulator บางเกมไม่ได้ถูกปล่อยออกมาให้คนทั่วไปเล่นแต่ถูกนำไปจำลองถึงสถานการณ์จริง เพื่อให้สามารถจำลองเหตุการณ์อันตรายซ้ำไปซ้ำมาโดยไม่ต้องมีใครเสี่ยง

              เกม Simulator ทำให้คนไม่ต้องติดคุก

              หากใครเคยตามข่าวเก่าในช่วงปี 2017 มีคดีตำรวจของประเทศสหรัฐอเมริกาวิสามัญคนร้าย โดยในศาลชั้นต้นผู้พิพากษาได้ตัดสินว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ มีท่าทีว่าตำรวจท่านนี้จะแพ้คดี และ ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย

              ระหว่างที่ประกันตัว ตำรวจผู้นี้มีความรู้ในการเขียนโปรแกรม ได้สร้างเกม Simulator ขึ้นมา และให้ผู้พิพากษาได้ทดลองเล่น โดยออกแบบว่า ถ้าเรามีปืนอยู่และต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับคนที่ถือมีดหวังเข้ามาทำร้ายในระยะ 5 เมตร ยิง หรือ หลบ ด้วยความเร็วที่เท่ากันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

              ผลสรุปว่าไม่มีผู้พิพากษาและคณะลูกขุนรอดชีวิตในเกม เพราะผู้เล่นทั้งหมดเกิดความลังเลว่า ควรหลบหรือควรยิงดี และตัดสินใจผิดพลาดเพียงเสี้ยววินาทีเดียวอาจจะเกิดผลร้ายกับชีวิตได้ ศาลจึงสรุปตัดสินยกฟ้องคดีนี้และยกให้เป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีต่อไป

              เกม Simulator กับเหตุการณ์สร้างวีรบุรุษ

              มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งชื่อ Sully ซึ่งจำลองเหตุการณ์ของ Chesley Sullenberger กัปตันเครื่องบินผู้นำเครื่องลงจอดบนแม่น้ำฮัดสันในปี 2009 โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากนกเข้ามาในปีกเครื่องบินจนเกิดการระเบิดแม้ทีแรกกัปตันซัลลีจะพยายามบังคับตัวเครื่องให้มุ่งไปยังสนามบินใกล้เคียงโดยเชื่อว่าน่าจะยังพอทันเวลา หากแต่ที่สุดแล้วเขาก็ตัดสินใจว่าจะพาเครื่องแล่นลงกลางแม่น้ำฮัดสัน อย่างที่ไม่น่าเชื่อว่าการกระทำที่หลายคนมองว่าบ้าในครั้งนี้จะสามารถช่วยลูกเรือทั้ง 155 ชีวิตได้จนหมด

              ประชาชนชาวอเมริกันต่างสดุดีแก่กัปตันผู้นี้ แต่ความจริงคือกัปตันถูกนำตัวไปสอบสวนและดำเนินคดีว่าการตัดสินใจจอดเครื่องบินบนแม่น้ำฮัดสันเป็นเรื่องที่ผิดและไม่จำเป็น เครื่องอาจจะสามารถไปลงจดที่สนามบินตามปกติได้อยู่ การลงจอดบนแม่น้ำจึงเป็นความเสี่ยงโดยใช่เหตุ

              เป็นอีกครั้งที่เกม Simulator เข้ามามีบทบาท คราวนี้ไม่ได้ให้ผู้พิพากษาเล่นเหมือนคดีนายตำรวจ แต่เป็นการใช้ระบบจำลองทั้งหมดใส่เหตุปัจจัยความเป็นมนุษย์ลงไป(หน่วงเวลาคิด) พบว่าเครื่องบินไม่สามารถบินไปลงจอดที่สนามบินได้ จึงมีการกลับคำตัดสินเดิมกัปตันซัลลีไม่มีความผิด และถูกยกย่องเป็นวีรบุรุษจนถึงปัจจุบัน

              ไม่ต้องมีหนูทดลอง ไม่ต้องมีคนตายจริง แต่สร้างประสบการณ์จริงได้

              ตัวอย่างด้านบนจะเป็นการนำระบบ Simulator มาจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า แต่เกม Simulator ยังมีอีกวิธีการใช้ซึ่งแพร่หลายเป็นอย่างมากคือการสร้างสถานการณ์จำลองให้แก่หน่วยทหาร หรือกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อศึกษา สร้างประสบการณ์ในสนามจริงให้เกิดขึ้นภายในสถานที่จำลอง

              ตัวอย่างคือผ่าตัดกอริลล่าในปี 2014 ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่มีใครทำมาก่อนดังนั้นกอริลล่าตัวนี้จึงเหมือนเคสแรกของแพทย์ผ่าตัดมือฉมัง Justin Barad แห่ง UCLA Medical Center จัสตินต้องใช้เวลาตัดสินใจอยู่นานในการศึกษาเคสนี้ และเลือกใช้บริการของเกม Simulator ร่วมกับ VR เพื่อจำลองการผ่าตัดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเมื่อถึงการผ่าตัดจริงก็ไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างเรียบร้อย

              อีกหนึ่งตัวอย่างคือการจำลองสถานการณ์สู้รบ บุกชิงตัวประกัน ช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายในเหตุเพลิงไหม้ หรือสังหารผู้ก่อการร้าย ถ้าเราลองค้นหาไม่ว่าจะ google youtube ก็จะเห็นเป็นจำนวนมากว่าเกม Simulator ถูกนำมาใช้เพื่อลดความสูญเสียเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง รวมทั้งเป็นการเพิ่มประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานโดยไม่ต้องลงสนามจริงให้เสี่ยงอันตราย และยังทำซ้ำได้ไม่รู้จบ

              สรุปแล้วเกม Simulator คือการต่อยอดสู่อนาคตอย่างแท้จริง เราสามารถฝึกฝนประสบการณ์ต่างๆ โดยประหยัดทรัพยากรและปราศจากความเสี่ยง โดยถ้าหากพัฒนามากพอเราก็คงอยากเห็นประเทศไทยนำเกม Simulator มาใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งในตอนนี้ก็มีการใช้กับนักบิน รวมถึงนักกีฬาแข่งรถ Motor GT หรือ Formula1 แต่ถ้าหากนำมาใช้กับระบบศาล ทางการทหาร เราจะได้เห็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยุติธรรม เที่ยงตรงกว่าที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้อย่างแน่นอน

 

อ้างอิง

https://militarysimulation.training/simulation-in-military-journal/why-military-simulation-training/

https://en.wikipedia.org/wiki/Chesley_Sullenberger

https://phys.org/news/2014-09-simulation-game-people-prep-court.html

https://www.youtube.com/watch?v=CwQOEZISDT4

https://www.washingtonpost.com/video-games/2020/01/09/surgery-simulators-medical-mishaps-space-video-games-are-helping-doctors-do-their-jobs/

https://thematter.co/thinkers/sully-review/9185

https://thepeople.co/chesley-sullenberger-sully-hudson-miracle-flight1549/