การ์ดเกมถือเป็นหนึ่งในรูปแบบเกมที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย โดยเริ่มต้นจากการ์ดในลักษณะแผ่นกระดาษซื้อขายมีมูลค่าในโลกจริง แล้วค่อยขยับมาสร้างแพลตฟอร์มในโลกออนไลน์ให้ตรงกับยุคสมัย พร้อมทั้งบางเกมยังใส่ระบบซึ่งไม่สามารถทำได้ในเกมการ์ดแบบยุคเก่า ถือว่าเป็นสีสันและทางเลือกให้แก่ผู้เล่น วันนี้ King of Gamers จะมาแนะนำเกมการ์ดน่าเล่นซึ่งเปิดอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้อ่านนั่นเอง

Yu-Gi-Oh! Duel Links

            จากการ์ตูนสายการ์ดเกมในตำนานของเด็กยุค 90 และ 2000 ที่มีการเล่นอยู่ทุกหัวระแหงภายในโรงเรียน สู่การเปลี่ยนแปลงกฎให้รวดเร็วฉับไว เพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นเกมในมือถือ ซึ่งถ้าหากใครอ่านบทความเกมมือถือจะเห็นว่า Yu-Gi-Oh! Duel Links เป็นหนึ่งในเกมที่มียอดเติมเงินอยู่ในระดับบนอยู่เสมอ

                ข้อดี - เล่นง่ายในระดับเบื้องต้น มีอีเวนท์ให้เข้าร่วมอยู่ตลอดแม้จะเป็นผู้เล่นใหม่ ระบบการเล่นคุ้นเคย เนื่องจากมีการ์ตูนทำควบคู่กันและใช้ลักษณะการเล่นคล้ายกัน ระบบซื้อการ์ดเป็นเหมือนโลกจริง ไม่มีคำว่าเกลือเพราะกำหนดไว้แล้วว่าถ้าเปิดครบจำนวนจะได้การ์ดภายในทั้งหมด

                ข้อเสีย – หากไม่เติมเยอะต้องเสียเวลาฟาร์มหาการ์ด มีการแบนการ์ดแทนการเนิร์ฟ การ์ดสุดที่รักอาจจะถูกห้ามไม่ให้เล่น ในระดับสูงเด็คนอกเมต้าไม่สามารถสู้ได้เลย

Hearthstone

                เจ้าของตลาดการ์ดเกมบน PC ที่เป็นผู้บุกเบิกตลาดการ์ดเกมอย่างแท้จริง ด้วยการใส่ระบบกราฟฟิก รวมถึงระบบการเล่นซึ่งไม่สามารถทำได้ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ระบบสุ่ม ระบบการเปลี่ยนแปลงการ์ดบนมือ เป็นต้น รวมกับความง่ายในการเข้าถึงตอนแรกทำให้ Hearthstone ยังยึดครองเป็นหัวหาดสำหรับการ์ดเกมในปัจจุบัน

                ข้อดี - ได้ทดลองเล่นระบบตื่นเต้นแปลกใหม่การสุ่มที่อาจจะทำให้คุณหัวร้อนหรืออารมณ์ดีไปทั้งวัน มีเนื้อเรื่องอยู่ภายในเกมให้เสพจากจักรวาล Warcraft มีฐานผู้เล่นจำนวนมากทำให้มีชุมชนที่แข็งแกร่งมากกว่าเกมอื่น เด็คส่วนมากแม้จะเป็นเด็คมือใหม่ก็สามารถสู้ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อหากเล่นเป็น

                ข้อเสีย – ผู้เล่นใหม่ถ้าไม่เติมเงินจะเล่นได้อย่างยากลำบากกว่าจะมีฝีมือ ระบบเก็บการ์ดซึ่งเกลือเป็นอย่างมาก ถึงแม้เติมไปเยอะแต่ไม่ใช่ว่าจะได้การ์ดจนครบทั้งหมด ระบบ Dungeon ปัจจุบันคล้ายจะบังคับให้ผู้เล่นต้องใช้เงินจริงในการซื้อไม่เหมือนในอดีตซึ่งใช้เงินภายในเกมได้

Pokémon TCG Online

            ถ้าถามว่าการ์ดเกม TCG ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในยุคปัจจุบัน Pokemon card game ถือเป็นหนึ่งในรายชื่อนั้น ด้วยฐานแฟนคลับโปเกมอน ระบบของเกมที่เข้าใจง่ายแต่มีความลึกซึ้ง ความหลากหลายของเด็คในการเล่นรวมถึงการหาโปเกมอนตัวหลักคู่ใจ นั่นทำให้เป็นการ์ดเกมซึ่งสร้างความผูกพันธ์ระหว่างผู้เล่นกับตัวการ์ดได้อย่างชัดเจน

                ข้อดี - ได้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมโปเกมอนผ่านการเล่นการ์ด ระบบเข้าใจง่าย เด็คสำเร็จรูปแต่แรกสามารถนำมาใช้แข่งได้จนถึงระดับสูง สามารถสร้างความพลิกแพลงได้หลากหลายในการจัดเด็คของแต่ละคน สามารถใช้โค้ดจากการ์ดจริงในการเติมเข้าสู่โลกออนไลน์ ทำให้เราได้การ์ดซึ่งจับต้องได้และใช้เล่นได้จริงโดยไม่ต้องพึ่งระบบอนนไลน์

                ข้อเสีย – การจะหาเด็คพิเศษเพื่อมาเติมเต็มยากกว่าเกมอื่นมากเนื่องจากไม่มีระบบคราฟการ์ดถึงแม้การ์ดบางใบจะสามารถหาซื้อได้ในโลกจริงแต่การเติมเข้าเกมสามารถทำได้ครั้งเดียว หากไม่ใช่แฟนโปเกมอนอาจจะเบื่อตั้งแต่เริ่มเล่น

Gwent

            การ์ดเกมซึ่งเป็นการต่อยอดจากเกมดังอย่าง The Witcher 3: Wild Hunt จากเดิมเป็นเพียงแค่มินิเกม แต่ความสนุกมันมากเสียจนผู้เล่นบางคนเอาแต่ขลุกเล่นการ์ดอยู่ตลอด ผลสุดท้ายผู้พัฒนาอย่าง CDProjekt RED เลยทำเกมแยกออกมาเสียเลย

                ข้อดี - เป็นการ์ดเกมซึ่งละเอียด ใช้ฝีมือสูง ใช้ดวงน้อยมากเมื่อเทียบกับเกมอื่น เนื้อเรื่องซึ่งเข้มข้นเป็นพิเศษเพราะอิงจากเกมหลักอย่าง The Witcher รวมถึงการออก Expansion ก็ทำได้คุ้มค่า ไม่ต้องเสียเงินและเวลาเยอะในการสร้างเด็คที่ต้องการ

                ข้อเสีย - คนชอบดวงไม่ชอบเกมนี้เพราะใช้ความสามารถในการเล่นสูง หากจะขึ้นสู่ระดับสูงถือว่ายากกว่าเกมอื่น เกมยังอยู่ในช่วงพัฒนาอาจจะมีความไม่สมดุลในตัวเกม

Legends of Runeterra

            เกมการ์ดใหม่เอี่ยมหนึ่งในโปรเจคยักษ์ใหญ่ของ Riot ซึ่งเอาเนื้อเรื่องของเกม League of Legends มาทำในรูปแบบการ์ดเกม กับระบบ React ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในเกมที่เป็น Turn Base และได้เห็นรูปแบบใหม่ในการสู้ของเหล่า Champion นอกเหนือ League of Summoner นั่นเอง

                ข้อดี - ระบบเกมสดใหม่การตอบโต้คู่ต่อสู้แบบจริงจังในเทิร์นฝ่ายตรงข้ามถือเป็นอะไรที่น่าสนใจ ระบบเด็คซึ่งขึ้นกับลักษณะของ Champion ในเกมเดิมถือเป็นการนำสตอรี่มาใช้ได้อย่างสวยงาม ความง่ายในการเก็บการ์ดให้ได้ครบหากมีความขยันเล่นประมาณหนึ่ง เป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่

                ข้อเสีย - Riot สร้างมาแล้วโยนทิ้งไม่โปรโมท ไม่มีการแข่งขัน เมต้าซ้ำซากจนมีเด็คเก่งแบบซ้ำหน้า ไม่มีการเปิดเซิฟในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้การเล่นต้องใช้ VPN ในการมุดไปสมัครและเล่นในเซิร์ฟเวอร์อื่นแทน

                ถึงแม้จะยกมาเพียง 5 เกม แต่เกมการ์ดยังมีอีกจำนวนมากซ้ำยังสนุกไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็นเกมในตำนานอย่าง Magic : The Gathering Arena, สุดยอดเกม Waifu Shadowverse หรือกลุ่มเกมที่มีความเฉพาะตัวอย่าง Faeria, Eternal หรือ Hex : Shards Of Fate ซึ่งก็มีจุดเด่นแตกต่างกันตามแต่ความชอบของผู้เล่นแต่ละคน