PUBG Mobile Pro League ในปีนี้ทวีความดุเดือดมากขึ้นไปอีกขั้นจริงๆ หลายทีมที่เคยนิ่งก็กลับมาโชว์ฟอร์มได้ดี หรือทีมที่เคยมีดีกรีแชมป์เก่าก็เริ่มตีตื้นขึ้นมา ทำให้ในสัปดาห์นี้จะเป็นนัดสำคัญที่จะชี้ชะตาพวกเขาว่าใครจะอยู่ใครจะไปในลีค ดังนั้นแล้ว เรามาดูสภาพความพร้อมของแต่ละกรุ๊ปว่ามีผลงานอะไร เต็มร้อยกันแค่ไหนบ้าง

Group A

FaZe Clan ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้ยอดเยี่ยม แม้คะแนนที่เก็บได้จะแผ่วลงจากสัปดาห์แรกอย่างมาก แต่ทุกครั้งที่พวกเขาลงแข่ง อย่างน้อยต้องมีไก่ติดมือมาแน่ๆ หนึ่งตัว แถมสภาพความพร้อมของตัวยืนทั้งสี่อย่าง MR5, BulShark, Echo และ Vintorez นั้นคือสมบูรณ์

ถึงสภาพทีมจะยังฟิตอยู่มาก แต่คู่แข่งคนอื่นๆ ในลีคเองก็ผลักดันตัวเองขึ้นมาจนอยู่ในระดับอันตรายจนวางใจไม่ได้ นี่เป็นการบ้านชิ้นใหญ่ของทีม FaZe Clan ที่ต้องไปขบคิดหาทางแก้ไขเพื่อรักษาตำแหน่งจ่าฝูงต่อไป

สำหรับทีมดีกรีแชมป์เก่า RRQ Athena พวกเขาพิสูจน์ตัวเองถึงความเก๋าเกม ทำคะแนนอยู่อันดับต้นๆ ในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง จนมีแต้มสะสมเป็นอันดับที่หนึ่งใน Week 3 ซึ่งในสัปดาห์นี้จะเป็นตัวชี้วัดเลยว่า RRQ จะพลิกขึ้นมาถึงจ่าฝูงได้หรือไม่ ต้องบอกว่าจากสภาพของทีมตอนนี้ พวกเขามีโอกาสสูงมากทีเดียว

Power888 ก็เป็นอีกหนึ่งทีมที่มีโอกาสลุ้นถึงจ่าฝูง ด้วยผลงานดีวันดีคืน เกาะอยู่บนตารางคะแนนรวมเป็นอันดับที่สี่ ซึ่งอันนี้ต้องชื่นชมในความมุ่งมั่นของสมาชิกในทีม รอโอกาสอย่างเหมาะสมเข้าโจมตีและเก็บคะแนนได้สวยหลายครั้ง หากอาทิตย์นี้ทำได้ดี ทีมจ่าฝูงมีเหวอแน่นอน

ส่วน Purple Mood Esports หลังจากทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจจนหลุดจากทีมเต็งแชมป์ ตอนนี้ก็เริ่มทำผลงานได้ดีขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว แต่พวกเขาก็ต้องพิสูจน์ตัวเองให้หนักยิ่งกว่าเพื่อการันตีที่นั่งในรอบต่อไป อาจจะยากหน่อยแต่ยังไม่หมดลุ้นแชมป์เสียทีเดียว

โดยสรุปแล้วภาพรวมของ Group A ยังอยู่ในเกณฑ์แข็งแกร่ง เพราะมีทีมที่สามารถลุ้นถึงแชมป์ได้ทั้งหมดสามทีม และเชื่อว่าจบสัปดาห์นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงของอันดับจ่าฝูงแน่นอน

Group B

หากนับในภาพรวมทั้งหมด MiTH น่าจะเป็นทีมที่มีผลงานเด่นชัดที่สุดในกลุ่ม ทั้งการคว้าไก่มากิน กับคะแนนเกาะกลุ่มเป็นผู้นำของแต่ละเกมเสมอ แม้จะมีพลาดในช่วงจังหวะตัดสินสำคัญไปบ้าง แต่ถ้าหากทีมสามารถแก้ไขจุดนี้ได้ ก็น่าจะไปถึงจ่าฝูงได้เหมือนกัน

ส่วนอีกทีมโดดเด่นในสัปดาห์ก่อนก็คือ QC.20 Something จาก Xcrosz ก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน คว้าไก่มากินแบบไร้ที่ติในวันแรกและวันที่สองก็ยังได้อีกหลายครั้ง แถมการตัดสินใจของทีมในสภาวะคับขันก็ถูกต้องแทบอยู่ตลอด เรียกว่าหากจังหวะมา โอกาสมี พวกเขาก็พร้อมคว้าชัยชนะไปได้แบบที่ทีมอื่นมองตาปริบๆ ได้เลย

Amory Gaming เองก็เป็นทีมมาแรงใน Week 3 เช่นกัน โดยเฉพาะในวันที่สองกวาดคะแนนเก็บไปถึง 86 คะแนน ทำให้เราไม่สามารถมองข้ามทีมนี้ไปได้เลย ถ้าดวงหนุนนำมากขึ้น รับประกันได้ว่าอันดับในตารางจะสูงกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน

Team Secret ยังคงทำผลงานได้ไม่ดีนักใน ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปพอสมควร แม้คะแนนจะยังเกาะอยู่ในกลุ่ม Top 10 แต่ก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะหลุด Top 10 ไปด้วยเหมือนกัน และอีกทีมที่ทำได้ดีในสัปดาห์ก่อนอย่าง Tokio Striker สัปดาห์นี้นิ่งยาวจนถูกลืม หากต้องการแสงไฟมาสาดส่องอีกครั้ง ทั้งสองทีมต้องพยายามให้มากกว่านี้

โดยรวม Group B ก็ยังมีทีมที่สามารถเข้าไปลุ้นแชมป์ได้หลายทีม แค่อาจต้องทำงานหนักกว่า Group A เสียหน่อย แต่ในภาพรวมนั้นยังดูดีอย่างไม่ต้องสงสัย

Group C

สถานการณ์ของ Group C ตอนนี้ยังไม่ค่อยสู้ดีนัก นอกจากทาง Suphanburi ซึ่งน่าจะเรียกว่าลอยตัวที่สุดในกลุ่ม เพราะผลงานที่ทำมาตลอดนั้นเด่นชัดจนเกินหน้าเกินตาทีมอื่นไปหลายปีแสง ทั้งจำนวนไก่ จำนวน Kills ทำให้ตอนนี้หาทีมในกลุ่มเดียวกันมาวัดรอยเท้าด้วยยากแล้ว แต่สิ่งที่พวกเขาต้องแก้ก็คือปัญหาเครื่องดับดื้อๆ เพราะสัปดาห์ก่อนนั้นฟอร์มของพวกเขาไม่ดีเลย หากแก้ไขได้ การเข้าไปสู่ตำแหน่งจ่าฝูงก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นนัก

ส่วนทีมที่น่าจะมีลุ้นทีมอื่นๆ ก็ต้องยกให้ Goldcity AHQ กับ Pyramid Esports ซึ่งจากผลงานที่ทำไว้ใน Day 3 ก็พอจะบอกได้ว่าพวกเขามีดีมากกว่าตาเห็น แต่เนื่องจากดวงยังไม่ส่งเท่าที่ควรจนต้องน้ำตาตกในไปหลายรอบ แม้จะมีโอกาสคว้าไก่มากินได้บ้างก็ตาม ซึ่งพวกเขาก็ต้องพยายามให้หนักกว่านี้

น่าเศร้าที่ภาพรวมของ Group C ตอนนี้ ทุกอย่างถูกเทไปให้กับ Suphanburi จนหมดสิ้น ทำให้ทีมอื่นต้องพยายามหนักยิ่งกว่าเก่าเพื่อจะส่องแสงออกมาเหนือเงาของทีมหอคอยทองคำ และยังไม่รวมกับที่ต้องไปงัดข้อกับทีมในกลุ่มอื่นๆ ด้วย เรียกว่านี่เป็นงานช้างของทีมระดับกลางในกลุ่มนี้เลย

วิเคราะห์โดย เซียนหมวก