หลังโลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ก็เห็นจะมีแต่เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการในปัจจุบันคือ COVID-19 ซึ่งระบาดเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่นของประเทศจีนแพร่กระจายจนในปัจจุบันมีผู้ตืดเชื้อมากทะลุ 8 หมื่นรายเป็นที่เรียบร้อย

              แต่เราไม่ได้มาโฟกัสเรื่องเชื้อโรคตัวนี้ หรือวิธีการรักษา เพียงแต่ว่าในช่วงสัปดาห์ก่อนซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มใกล้เคียงกับจำนวนผู้ที่รักษาหาย ดันเกิดปรากฏการณ์ Spreader 31 ในประเทศเกาหลีใต้ขึ้นมาเสียได้

              Spreader 31

              ชื่อนี้เป็นวิธีการเรียกผู้ป่วยในเกาหลีใต้รายที่ 31 โดยเจ้าตัวเป็นผู้หญิงอายุ 61 ปี โดยเจ้าตัวและประเทศเกาหลีใต้ตรวจพบว่า Spreader 31 นั้นติดเชื้อจริงในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยเมื่อย้อนประวัติกลับไป ก็พบว่าก่อนหน้า Spreader 31 เดินทางไปทำกิจกรรมมากมาย เข้าโรงพยาบาล อีกทั้งยังไม่มีการป้องกันแต่อย่างใด ผลของการกระทำจาก Spreader 31 ทำให้ยอดผู้ป่วยในประเทศเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นยิ่งกว่ายอดเขา

              เกี่ยวกับเกมอย่างไร?

              ก่อนจะหลุดประเด็นจนเป็นเนื้อหาทางด้านสุขภาพ เราวกกลับมาสู่เนื้อหาหลักของเรา โดยเกมที่จะพูดถึงในวันนี้คือเกม MMORPG ระดับตำนาน World of Warcraft กับเหตุการณ์ Corrupted Blood incident ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ภายในเกม ที่โลกภายนอกเอาไปใช้อ้างอิงรวมถึงประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับการระบาดจริงอีกด้วย

              Corrupted Blood incident

              ย้อนรอยกลับไปในปี 2005 ตัวเกมได้มีอัพเดทดันเจี้ยนใหม่ Zul’Gurub โดยบอสตัวใหม่ประจำดันเจี้ยนคือ Hakkar the Soulflayer ซึ่งมีสกิลชื่อเดียวกับเหตุการณ์นี้คือ Corrupted Blood ซึ่งเป็นการร่ายพิษใส่ศัตรูเป้าหมายจะเลือดลงเรื่อยๆ จนตาย แถมยังสามารถติดกับผู้เล่นอื่นในระยะได้อีก

              มันคงจะไม่มีปัญหาอะไรเพราะหากคนออกจากดันเจี้ยนสกิลนี้ก็จะหายแบบอัตโนมัติ ปัญหาคือ Corrupted Blood ดันติดใส่สัตว์เลี้ยงได้ แถมหากเก็บสัตว์เลี้ยงก่อนเวลาของสกิลจะหมดไปมันดันเกิดบัคที่ทำให้ถึงแม้ออกจากดันเจี้ยนมาแล้วสกิลนี้ก็ยังมีอยู่

              การระบาดแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ผู้เล่นเลเวลต่ำติดเชื้อนี้แค่ไม่กี่วิก็ตายพอตื่นขึ้นมาก็ติดเชื้อใหม่แล้วก็ตายซ้ำตายซ้อน แถม NPC ก็ยังติดเชื้อนี้กับเขาตายตามกันไปอีกเพียบจนทุกอย่างในเกมหยุดชะงัก สุดท้ายหลังการระบาดนานนับอาทิตย์ ทีมงานก็เลยรีเซตเซิร์ฟเวอร์ทิ้งแล้วแก้บัคนี้เป็นอันจบเหตุการณ์ Corrupted Blood incident

              เหมือนกันจนน่ากลัว

              ที่ยกตัวอย่างของเหตุการณ์ข้างต้นมาเทียบกับการระบาดของ COVID-19 เพราะว่าความเหมือนในรายละเอียดปลีกย่อยไม่เหมือนการระบาดชนิดอื่นก่อนหน้า เช่น MERS SARS ซึ่งติดต่อกันได้ยากกว่า COVID-19

              เหตุการณ์เริ่มต้นจากความเกรียนและเห็นแก่ตัวของคนเพียงไม่กี่คน Spreader 31 ได้ไปอู่ฮั่นเมื่อธันวาคมปีก่อน ไม่ยอมรับการตรวจ แถมปฏิเสธการกักกันตัวและรักษา เช่นเดียวกับภายในเกม ถึงแม้จะมีการกักกันผู้เล่นให้ตายอยู่ภายในเมืองหลักเท่านั้น มีหน่วยรักษาพร้อมทั้งกักกันพื้นที่ แต่ก็มีผู้เล่นอีกจำนวนมากทำพฤติกรรมเช่นเดียวกับ Spreader 31 เก็บเชื้อไว้กับสัตว์เลี้ยง หรือถ้าตัวเองเก่งพอก็เก็บไว้กับตัวเอง เที่ยวแพร่เชื้อไปสู่เมืองต่างๆ

              ไม่เพียงเท่านั้นในเกาหลี Spreader 31 เป็นหนึ่งในสมาชิกของลัทธิ ชินชอนจี ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ไม่สนใจเรื่อง COVID-19 อ้างว่ารัฐบาลกุข่าวเพื่อไม่ให้ลัทธิเผยแผ่ความเชื่อ ซึ่งผู้นำลัทธิยังบอกว่า การระบาดของไวรัสครั้งนี้เป็นการกระทำของปีศาจร้าย เพื่อสกัดขัดขวางการเติบโตของชินชอนจี เราต้องไม่หยุดและอย่ายอมแพ้เชื้อทำอะไรเราไม่ได้ถ้าเราศรัทธามากพอ ซึ่งในเกมก็มีกลุ่มผู้เล่นทำเช่นนี้ในตอนแรกทีมงานของ Blizzard ก็ไม่อยากจะรีเซตเกมแต่เมื่อเจอคนจำพวกนี้ก็ต้องยอมแพ้แก่การระบาดของ Corrupted Blood ในท้ายสุด

              ปัจจุบันผู้ป่วยในเกาหลีใต้ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการไม่ให้ความร่วมมือของคนเพียงแค่คนเดียว โชคยังดีที่รัฐบาลของแต่ละประเทศเข้าใจในปัญหานี้ และมีกลุ่มคนเพียงส่วนน้อยมากเท่านั้นที่เป็นแบบ Spreader 31 ไม่เช่นนั้นสภาพของโลกในตอนนี้คงไม่ต่างกับในเกม World of Warcraft ในอดีตเป็นแน่

              แถมตอนนี้มีคนไทยหลายคนเลือกที่จะซื้อตั๋วไปเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยงโดยสนใจแค่เรื่องราคา แต่ไม่สนใจคำเตือนใดๆ ทั้งสิ้น ก็หวังว่าจะไม่มี Super Spreader เหมือนดั่งเช่นในประเทศเกาหลีในประเทศไทยก็แล้วกัน ดังนั้นหากไม่ป้องกันแล้ว อย่าเพิ่มความเสี่ยงจะเป็นการดีที่สุด

อ้างอิง

https://wowwiki.fandom.com/wiki/Corrupted_Blood

https://en.wikipedia.org/wiki/Corrupted_Blood_incident

https://www.bbc.com/news/world-asia-51572137?fbclid=IwAR1VRU703qt-DdEi7yscXNx-AaKP0Ig4v2epdxOVZNX6aKDe6rag0Ve4U2g

https://www.nytimes.com/2020/02/21/world/asia/south-korea-coronavirus-shincheonji.html?fbclid=IwAR0tFV-e7pPO9d3SR-xnHOHvOv-EuuwQSnlYMp98p-RvpKFVgrwwcUJdHmQ

https://www.who.int/emergencies/diseases/novel-coronavirus-2019/situation-reports

https://www.salika.co/2020/02/23/lesson-learn-from-31st-infected-covid-19-south-korea/