เข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้วสำหรับการแข่งขัน PUBG Mobile Pro League 2020 คราวนี้คะแนนของแต่ละทีมเริ่มมากขึ้น ทีมที่เคยถูกทิ้งห่างก็เริ่มบี้เข้ามาจนทีมจ่าฝูงเกิดอาการกันหนาวสั่น มาดูกันว่าในสัปดาห์นี้มีอะไรเกิดขึ้นกันบ้าง

DAY 1

หลังจากที่ปล่อยให้ทีมน้องใหม่วัดรอยเท้าทิ้งห่างตัวเองมานาน ในที่สุด RRQ Athena ก็ระเบิดฟอร์มอันสุดยอดในวันแรกของสัปดาห์ คว้าไก่มากินสองตัวติด จากการฝึกซ้อมอันเข้มข้นหนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการยิงและวางแผน กดไป 11 Kills จากเกมแรก และอีก 5 Kills ในเกมที่สอง สิ่งที่ต้องชมเลยก็คือการเกาะขอบวงอันเหนียวแน่นของพวกเขา เลาะเข้ามาจากนอกเข้าในอย่างสมบรูณ์แบบ แทคติก Outside In ทำให้คนดูต้องร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า “นี่แหละ ทีมระดับโลก” และแน่นอนว่า MVP ในรอบนี้ก็หนีไม่พ้น Earnny’ สุดหล่อประจำทีม เก็บไป 6 Kills นิ่มๆ ในเกมแรก ทำให้วันแรก RRQ เก็บไปถึง 98 คะแนน

อีกทีมหนึ่งที่รีเทิร์นกลับมาได้สวยงามคือ Power888 ที่เพี้ยงพล้ำไปหน่อยในช่วงต้น แต่ด้วยความอดทนและใจเย็นก็ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ คว้าไก่กลับมากินได้ในเกมสุดท้าย โถมอัด FaZe Clan และ RRQ ด้วยจำนวนที่มากกว่าในช่วงเลทเกม เบียดชนะไปอย่างสนุก

ส่วน FaZe Clan นั้นยังรักษาตำแหน่งของตัวเองเอาไว้ได้ ซึ่งเกมที่มีความหมายมากของพวกเขาก็คือเกมที่ 4 ในแผนที่ Miramar กับ 11 Kills ที่ทำได้ ต้องบอกว่าเกมนี้วงเป็นใจให้กับพวกเขามาก แถมด้วยการยิงอย่างแม่นยำของ Vintorez ที่สังหารไปถึง 5 Kills เก็บได้ 31 คะแนนในเกมเดียว ช่วยกู้สถานการณืไม่ให้ทีมตกจากจ่าฝูง

MiTH และ QC.20 Something เองก็เป็นหนึ่งในทีมที่ทำได้ดีวันนี้ จากอันดับในแต่ละเกมที่ค่อนข้างสูง ทำคะแนนเกาะกลุ่มมาเป็นอันดับที่สี่กับสาม ส่วนอีกทีมที่เริ่มคืนชีพมาก็คือ Purple Mood Esport เกาะขึ้นมาเป็น Top 3 ได้ถึงสองเกมติด แต่ดูทรงแล้วยังไม่ถึงกับขึ้นมาเป็นทีมลุ้นแชมป์ ซึ่งก็ต้องมารอดูกันอีกทีในสัปดาห์ต่อไป

DAY 2

รอบ Group B vs C ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่มีผลเกินคาดเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าทีมที่เป็นไฮไลท์ในรอบนี้ต้องยกให้กับ Amory Gaming หลังจากถูกกดมาหลายสัปดาห์ คว้าไก่มากินได้สำเร็จในเกมที่สอง จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่การตัดเข้าโซนแม่น้ำที่หลายคนมองข้าม เกาะชายฝั่งที่ได้เปรียบได้ก่อน บวกกับมีดวงเข้ามาเสริม จนได้แชมป์อย่างไม่มีใครคาดคิดแม้จะเหลือแค่สองคนตั้งแต่ช่วงต้นเกม หรือในรอบที่ไม่ติดอันดับแต่ก็เก็บแต้ม Kill ไปได้มากมาย ทำให้เหล่ากองเชียร์ใจชื้นขึ้นมาบ้าง

สำหรับ Suphanburi ที่นิ่งไปนานจากสัปดาห์ที่สอง ก็กลับมาเก็บแต้มได้มากขึ้นแล้วในวันนี้ แม้จะไม่ได้ไก่มากิน แต่ก็อาศัยว่าเกาะอันดับไม่ต่ำกว่าอันดับสี่มาได้ถึงสี่เกม รวมแต้ม Kill อีก30 แต้ม ทำให้พวกเขายังพอมีที่ยืนในการแข่งขันครั้งนี้อยู่และไม่ถูกลืมไปเสียทีเดียว

ส่วนทีมน่าสนใจในวันนี้ก็คือ QC.20 Something และ Pyramid Esports ต่างเก็บไก่กันไปได้คนละตัว กับแต้ม Kills มหาศาลที่ทั้งสองทีมทำได้ อาจเป็นเพราะแผนที่ พวกเขาได้แชมป์นั้นเป็นแมพถนัดของทีมอยู่แล้ว รวมไปถึงวงอยู่ในมุมดี ก็ไม่น่าแปลกใจที่จะคว้าชัยไปได้

โดยรวมแล้วในวันที่สองนี้เราเริ่มได้เห็นทีมอื่นๆ ฉายแสงขึ้นมาแล้ว แต่ทีมเคยเต็งแชมป์อย่าง Suphanburi ก็ยังไม่เพลี้ยงพล้ำมากเท่าใด เกาะกลุ่มเป็นผู้นำกลุ่มได้เหมือนเดิม

DAY 3

การกลับมาอีกครั้งของกลุ่มสุดเดือด Group A vs C ที่ตอนนี้ผลเริ่มตรงกับที่พวกเราเคยทำนายเอาไว้ เพราะ 5 ทีมเต็งของการแข่งขันเกาะกลุ่มขึ้นมาคว้าอันดับ 1-5 กันหมด นำทีมมาโดย Suphanburi ที่เอาฤกษ์เอาชัยคว้าไก่ในเกมแรกไปก่อนหนึ่งตัว แถมยังยิงยับไปถึง 12 Kills โดยมี MVP คือ cSkyOnly กับ 5 Kills 1 Assist แม้จะไม่ได้โดดเด่นขนาดทีมอื่นในลีค แต่ก็มีส่วนช่วยทีมได้อย่างมากมาย เก็บไปได้รวมทั้งหมด 77 แต้ม

ส่วน RRQ Athena แม้วันนี้จะไม่ได้กินไก่สักตัว แต่ก็รักษาฟอร์มในการเล่นเอาไว้ได้ดีเยี่ยม ได้อันดับสอง 2 ครั้ง อันดับสาม 1 ครั้ง และแต้ม Kill ไม่เลว ตามมาห่างๆ ที่ 71 คะแนน ซึ่งเกมที่ลุ้นกันมันมาก คือเกมที่ 5 ซึ่งพลาดไปเพียงนิดเดียว ไม่อย่างนั้นผลคะแนนอาจดีกว่านี้ แต่โดยรวม RRQ เก็บคะแนนไปได้มากที่สุด และยังมีภาพรวมที่ดีกว่าหลายๆ ทีม

FaZe Clan ที่ดูเหมือนนิ่ง แต่ซ่อนความเกรี้ยวกราดเอาไว้เสมอ และในวันนี้พวกเขาก็เก็บไก่ไปได้อีกหนึ่งตัวในเกมที่สี่ ยิงแหลกแจกกระสุนยับกวาดไป 17 Kills แบบไม่กลัวใคร และคราวนี้ MVP ก็เป็นของ MR5 กับ 8 Kills ของเขา และเมื่อเทียบกันแบบหมัดต่อหมัดแล้ว FaZe Clan ก็ยังมีสถิติดีกว่า RRQ ทั้งแต้ม Kills Damage และคะแนนสะสม เรียกว่ายังพอได้บารมีจากบุญเก่าที่ทำไว้ในสัปดาห์ก่อนมาช่วยไว้อยู่

ส่วน Purple Mood Esports ทีมซึ่งพลาดโอกาสมาหลายครั้ง คราวนี้พวกเขาก็เริ่มมีผลงานให้เราได้เห็นกัน กับการกินไก่ในเกมที่ห้า ด้วยจังหวะเป็นใจในหลายครั้ง ทั้งวงและมุมที่ทีมเลือกเล่น ทำให้เก็บไปได้ถึง 18 Kills มหาศาลยิ่งกว่าทุกทีม ต้องยกความดีความชอบให้กับผู้เล่นทุกคนที่นิ่งกันมาก แถม Ahtee ยังได้ MVP จากเกมนี้ไปด้วยคะแนน 9 Kills 1 Assist เช่นกัน

ทีมสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ Illuminate The Murder กับแชมป์ในเกมที่สาม ด้วยจังหวะการแจมอันเหมาะเจาะ ยิงเก็บคู่แข่งไปได้มหาศาลร่วม 11 Kills แถมมุมที่อยู่ก็ได้เปรียบมากในช่วงท้ายเกม จนทำให้ RRQ ต้องแพ้ดวงไปในเกมนั้น เกมนี้ทำให้เราได้เห็นว่าชัยภูมิที่ดีนั้นทำให้ชนะเกมได้ง่ายดายแค่ไหน ถือเป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้เล่นที่น่าสนใจไม่น้อย

สรุปภาพรวมทั้งสามวัน

RRQ กลับมาแสดงความเก๋าของการเป็นแชมป์โลกให้ทุกคนได้เห็นกันชัดเจนแล้วในสัปดาห์นี้ แม้หลายเกมจะพลาดท่าคว้าแชมป์ไม่ได้ แต่ก็ทำอันดับเกาะอยู่บนตารางอย่างเหนียวแน่น ทำไปได้ 169 คะแนน ส่วน FaZe Clan ยังคงมีบารมีจากบุญเก่าทำให้ยังไม่หล่นจากจ่าฝูง แต่แต้มรวมระหว่างสองทีมนั้นห่างกันแค่ 10 แต้มเท่านั้น เรียกว่าพลาดอีกสักเกมหรือสองเกมก็มีโอกาสเสียตำแหน่งจ่าฝูงไปได้เลย

กระนั้นทีมอื่นในระดับ Top 10 ก็ยังคงไต่ขึ้นมาด้วยคะแนนเก็บอันยอดเยี่ยม เช่น Suphanburi, Power888, MiTH และ QC.20 Something ที่มีโอกาสมากขึ้น คาดเดาได้เลยว่าในสัปดาห์นี้อันดับจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

รายงานผลโดย เซียนหมวก