ก่อนอื่น...ผมขอกล่าว “สวัสดีทุกท่าน” ก่อนเลยละกันครับ 

 

การแข่ง PUBG Mobile Pro League Thailand 2020 นั้นจัดขึ้นทั้งหมด 6 สัปดาห์ เพื่อหา 16 ทีมที่เทพที่สุดจากบรรดาทีมเทพทั้ง 24 ที่กำลังกราดกันในสนามอย่างโหดเหี้ยม 16 ทีมข้างต้นจะได้ไปแข่งกันอีกรอบใน PUBG Mobile Pro League - Spring Split 2020: Thailand Finals หลังจากนั้นพวกเขาก็คัดกันต่อไป แต่เราจะไม่พูดถึงตอนนี้เพราะมันไกลเกินไปมาก

เกิดอะไรขึ้นกลับทีมที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีแววมากนักอย่าง King of Gamers Club ตอนนี้พวกเขาเหมือนคนธรรมดาที่เปิด God Mode ท้าลุยทีมคะแนนบนๆ แบบไม่เลือกหน้า ผมเดาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นต้องเอาข้อมูลของรายการ King of Gamer season 5 มาเติมด้วย (ก็พวกเขาคัดเลือกมาจากรายการนี้อะนะ)

การกระโดดขึ้นมาเป็นอันดับ 8 ของ KoG ทำให้ผมตกใจเป็นอย่างมากแต่ไม่เกินที่คาดไว้ ต้องบอกก่อนว่าผมแอบผิดหวังเล็กน้อยกับสิ่งที่เกิดในสัปดาห์แรก เพราะผมเคยเห็นฝีมือของพวกเขาผ่านตามาบ้าง

ทำให้ลึกๆ แล้วแอบคิดว่าทำไมทีมที่แอบไม่ธรรมดานี้ กลับตกไปอยู่อันดับล่างๆ แต่ผมก็เข้าใจหลังจากที่ย้อนไปดูอีกรอบ...

ข้อมูลแรกที่ได้เลยคือ พวกเขาเจอชะตาที่อาจหลีกเลี่ยง หลายครั้งที่พวกเขาต้องพบกับเหตุการณ์ที่สั่นไหวหัวใจผู้เล่นภายในทีม เช่น การที่โดนวงบีบบังคับให้พวกเขาต้องเขาปะทะหรือเข้าไปโดนล้อม แน่นอนว่าหากเดินเกมเก็บของและวางแผนเดินทางมาดีมากแต่แรกอาจจะช่วยได้นิดหน่อยแต่ท้ายที่สุด ดวง ก็เป็นปัจจัยที่มีผลไม่น้อยเช่นกัน

แม้จะไม่ได้ดูพวกเขามากมายใน Week 2 แต่ผมคาดว่าพวกเขาแก้ไขการตัดสินใจบางอย่างในการเดินแมพ เช่น หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้ทีมเล่นยากแบบสัปดาห์แรกเจ๊งไม่เป็นท่า และแม้ว่าช่วงหลังจากโดดจะไม่เปลี่ยนไปมาก แต่พอผ่านไปสัก 2-3 วง ผมรู้สึกได้เลยว่าการขยับไปแต่ละจุดของ KoG ไม่เหมือนเดิม

ดังนั้นปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นบอกเราเลยว่า KoG มาถูกทางและเป็นทางที่ดีมากๆ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป พวกเขาจะกลายเป็น 1 ใน 16 ทีมที่เข้าไปสู่รายการต่อจากนี้อย่างอย่างแน่นอน

อีกทีมที่ไม่พูดไม่ได้ POWER888 ESPORT อีกหนึ่งทีมที่กลับมาจากนรกได้ แม้จะเป็นขุมที่ไม่ลึกเท่า KoG

เดิมทีพวกเขาไม่ได้มีอะไรที่แย่เลย เพียงแต่จังหวะกับการเล่นที่ดูไม่สอดคล้องกันในไม่กี่เสี้ยววิ อาจหมายถึงหลายคะแนนที่หายไป PW888 คือทีมที่ตกอยู่ในหลุมการเล่นอันวนเวียนของตัวเองในช่วงอาทิตย์แรก

ประการต่อมาผมคิดว่าความเอือมในสิ่งที่ได้ช่วง Week แรก ทำให้พวกเขา กล้า ท้า ชน มากขึ้น ดูแล้วบางจังหวะอาจจะบ้าบิ่น “แต่เห้ย” นั่นคือสิ่งที่มืออาชีพเขาทำได้และแตกต่างจากเรา

อีกหนึ่งทีมขวัญใจมหาชนกับ Made in Thailand กับ Icon ของความเป็นโปรในไทยที่หลายหลายคนก็แอบฝันว่าอยากเล่นให้ทีมนี้

การเล่นในสัปดาห์ที่ผ่านมาของพวกเขา ผมใช้คำว่า “ไม่ต้องสืบ” ดูได้จากรูปที่แปะไว้ด้านปก พวกเขาคือ MVP ของ Week 2

ด้วยแนวทางการเล่นสายหลักหรือ ไว ดุดัน ไม่เร้าใจแต่รอบคอบ ของทีมนี้ ทำให้มันเป็นปัญหาทีเดียวกับทีมที่ชอบเล่นเสี่ยงๆ เปรี้ยวๆ (จริงๆ บางครั้ง MITH ก็เปรี้ยวเอง) ด้วยการวางแนวการเดินอย่างรอบคอบ แบ่งบ้าง รวมบ้าง ทำให้ไม่ง่ายเลยที่จะจับว่าพวกเขาจะบุกมายังไงกันแน่ และกว่าจะตั้งรับได้ทันก็แตกทั้งทีมไปแล้ว

สำหรับทีมบนๆ อย่าง FaZe Clan, Suphanburi E-Sport, RRQ Athena ทีมเหล่านี้ยังทำได้ดีไม่เปลี่ยนไปแม้แต่มิลเดียว แต่ SPES อาจจะดรอปไปบ้างเล็กน้อยในเรื่องของจังหวะการตั้งรับ ยังไงก็แล้วแต่พวกเขาสามารถคงฟอร์มที่ของตัวเองไว้ได้และยังเกาะอยู่ที่จุดบนของสนามรบ

ส่วน ILLUMINATE The Murder, Daytrade Gaming และ Pyramid Esports พวกเขาไม่ได้แย่ลงเลย ปัญหาคือการเล่นแบบ Week แรก มันไม่พออีกแล้ว ดังนั้นพวกเขาจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการเล่นบางอย่างเพื่อให้มีการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อไม่ให้ไอทีมที่อยู่ดีๆ ก็เทพเหมือนเก็บความเก่งเพิ่มเติมมาอย่างทีมข้างต้น นำไปมากกว่านี้

ส่วนทีมที่เหลือ ผมว่ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมาก แอบแปลกใจที่ Group B เหมือนเกาะกันเป็นกลุ่มทยอยปีนขึ้นไปบ้าง ถึงแม้จะไปอยู่กลางๆ แต่ไปแบบเป็นกลุ่ม “สงสัยทำสัญญากันแน่เลย”

เข้าสู่ช่วงการจัด Tier ดีกว่า

แน่นอนว่าผมเรียงตามความคิดที่ว่าทีมไหนจะนำและอยู่ในกลุ่มที่น่าจับตามองมากน้อยแค่ไหน รวมถึงใน Tier เดียวกัน หากอยู่บนกว่า แปลกว่าผมมั่นใจว่าพวกเขาจะได้คะแนนที่ดีกว่า

เรียงกันตามนี้

S

  • FaZe Clan
  • RRQ Athena
  • Suphanburi E-Sport
  • King of Gamers Club
  • POWER888 ESPORT

A

  • ILLUMINATE The Murder
  • Daytrade Gaming
  • Pyramid Esports

B

  • LYNX TH
  • SharpeR Esport
  • Purple Mood E-Sport
  • Pinto Gaming

C

  • Tack Esport
  • GOLDCITY AHQ Esports

D

  • Attack All Around
  • OrangeWolf (น่าเป็นห่วงมากเลยทีมนี้)

เด็กเกาะเบาะ