มาถึงในปี 2020 แล้วไม่มีใครกล้าปฏิเสธแบบเต็มเสียงว่าเกมมือถือไม่สามารถสู้เหล่าเกมยุคเก่าเช่น เกมในคอมพิวเตอร์หรือกลุ่มคอนโซล เพราะตลาดที่เติบโตขึ้นทุกปี เกมหลายเกมก็มีการพอร์ทลงแพลตฟอร์มมือถือกันเต็มไปหมด ถึงขนาดว่าบางเกมในแพลตฟอร์มใหม่มียอดขายสูงกว่าของเดิมด้วยซ้ำไป

              แล้วทำไมเกมมือถือถึงมีอิทธิพลเข้ามาแทนที่เกมในแพลตฟอร์มเก่าแบบเบ็ดเสร็จ จนบริษัทเกมเกือบทั่วโลกต้องหันมามองอย่างเลี่ยงไม่ได้

ผู้เล่นหน้าเก่ายังอยู่ แต่ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาด

              ประชากรโลกเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ เช่นเดียวกับจำนวนผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเกม เมื่ออ้างข้อมูลจาก Newzoo วึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ การเงิน และตลาด พบว่าจำนวนผู้เล่นในแพลตฟอร์มตคอนโซลและ PC ไม่ได้หายไปไหนเลยรวมทั้งเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เพียงแต่ผู้บริโภคในตลาดมือถือนั้นพุ่งพรวดอย่างก้าวกระโดดจนนำรุ่นพี่ไปทั้งหมด

*จากปี 2012 เกมมือถือมีส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยในตลาดก่อนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

เรามาดูเหตุผลซึ่งบางข้อคนหลายคนอาจจะคาดไม่ถึงว่าเพราะเหตุนี้แหละเกมมือถือถึงเข้ามายึดครองตลาดได้มากขนาดนี้

1.เกมมือถืออยู่กับเราทุกหนทุกแห่ง

              อวัยวะที่ 33 ของคนเราในยุคนี้คงไม่พ้นโทรศัพท์มือถือต่อให้เราไม่เล่นเกม การเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การติดต่อประสานงานผู้คนแบบเรียลไทม์ เป็นเหตุให้ทุกคนต้องพกโทรศัพท์มือถือแทบจะตลอดเวลา ทำให้เกมในมือถือก็อยู่กับเราตลอดเวลาด้วยเช่นกันไม่นับเรื่องที่แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังมีเกมของตัวเองเสียด้วยซ้ำ

2.โลกหมุนไวเกินไป

              คนเรามักจะมีเวลาว่างอยู่เสมอ แต่มักจะไม่มาอยู่รวมกัน เรารอรถขนส่งสาธารณะ 10 นาที รอเพื่อนร่วมงาน 5 นาที รออีเมล์หรือโทรศัพท์ตอบกลับจากลูกค้า เหลือเวลาพักจากการทานข้าวกลางวัน เวลาเหล่านี้เล็กๆน้อยๆ รวมกันมันก็มากได้ ซึ่งเกมมือถือมาตอบโจทย์ในจุดนั้น คุณสามารถเล่นเกมให้มีความคืบหน้าเหมือนเกม PC คอนโซล โดยที่ไม่ต้องหาเวลาว่างติดกันเป็นชั่วโมง แต่แค่ใช้การเก็บเล็กผสมน้อยจากเวลาในตัวอย่างข้างต้นแทน

  1. Multitasking

              หมดยุคของการทำงานเพียงอย่างเดียวในหนึ่งช่วงเวลา คนยุคสมัยใหม่มักจะมีงานเสริมรองรับนอกเหนือจากงานประจำ ปกติเป็นพนักงานออฟฟิศ แต่ก็ใช้เวลาว่างขายของออนไลน์ ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ซึ่งเล่นเกม PC หรือคอนโซลอยู่แล้ว จะหันหน้าออกจากจอหลักไปกดหน้าจอมือถือเพียงนิดหน่อย แล้วกลับมาอยู่กับงานหรือเกมที่เรากำลังเล่นอยู่

เมื่อสมัยก่อนเราลองนึกว่าถ้าทำแบบนี้ได้ก็คงดีไม่น้อย และในตอนนี้เกมมือถือส่วนมากก็ออกแบบมารองรับแนวคิดนั้น ทั้งเกม Turn Base สายกาชา หรือจะเกม RPG ซึ่งกด Auto ลงดัน หรือตีมอนเก็บเวลได้โดยการเซตค่าไว้ล่วงหน้านั่นเอง

4.ความตื่นตัวของเทคโนโลยี

              เมื่อ 20 ปีก่อนเราคงตื่นเต้นกับการใส่แผ่นลงในเครื่องเพลย์สเตชั่นแล้วเล่นเกมอยู่กับเพื่อนหรือครอบครัว ถัดมาอีก 5 ปีทุกคนต้องเริ่มมีโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร จนกระทั่งมีสมาร์ทโฟนออกมาสู่โลกของเรา ในตอนแรกแม้แต่ตัวผู้เขียนเองก็ยังมองไม่เห็นความจำเป็นของการมีอยู่ของเทคโนโลยีนี้ แต่พอเวลาผ่านไปทุกคนก็รู้สึกได้ว่าขาดมันไม่ได้

              รวมกับการพัฒนาของเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด สมาร์ทโฟนยุคแรกแค่ไม่มีปุ่มกดก็ดูหรู ต่อมาก็สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว มีแอพลิเคชั่นใหม่มารองรับ พัฒนาจนกระทั่งสามารถรันโปรแกรมขนาดใหญ่ได้ไม่ต่างกับคอนโซล หรือคอมพิวเตอร์ เมื่อเวลานั้นมาถึง เกมก็สามารถเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มที่เป็นดั่งอวัยวะที่ 33 นี้ได้เช่นกัน

5.งบพัฒนาน้อยกว่า ได้ผลดีกว่า

              หากเป็นเกม PC หรือคอนโซลการจะลงแรงสร้างแต่ละเกมขึ้นมาได้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จะปล่อยเล่นฟรีก็ไม่แน่ใจว่าจะเหมาะหรือไม่ ในขณะที่เกมมือถือเนื่องจากถูกพอร์ทลงในแพลตฟอร์มซึ่งเล็กกว่า ก็ใช้ทรัพยากรน้อยกว่า แถมยังมีระบบมารองรับวิธีการเล่นของคนยุคใหม่ อาทิเช่นระบบพลังงาน ถ้าเล่นไปแล้วหมดก็เล่นต่อไม่ได้ ซึ่งไม่ได้มีปัญหากับคนเล่นเพราะ เราเล่นแค่ 5-10 นาที แล้วค่อยเปิดมาเล่นต่อเมื่อว่าง

              แต่ถ้าหากจะเล่นแบบจริงจัง ก็แค่เติมเงินเข้าไป เห็นทางหาเงินแบบง่ายๆ แถมไม่ขุ่นเคืองกับผู้บริโภค หรือถ้าเกมออกมาไม่ดีจริง ก็พับโปรเจคนี้ไปทำใหม่แทนโดยเจ็บตัวน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

*คำอธิบายใต้ภาพ เกม GTA V ใช้งบประมาณสร้างสูงถึง 265 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 8พันกว่าล้านบาท)

6.คนเยอะ ก็ลูกค้าเยอะ

              พูดไปอาจจะตกใจ แต่ตลาดไทยนี่แหละที่เป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของเกมมือถือ อ้างจาก statista เมื่อเทียบระหว่างปี 2013 ถึงปี 2020 แล้วพบว่าปริมาณสมาร์ทโฟนของคนไทยเพิ่มขึ้นในระดับเท่าตัว จาก 14.4 ล้านเครื่อง ทะยานสู่ 28.29 ล้านเครื่อง และนั่นคือจำนวนผู้เล่นซึ่งเพิ่มเข้ามาในระบบเฉพาะประเทศเดียว

              และแนวโน้มนี้เป็นทั่วทั้งทวีปเอเชียซึ่งมีประชากรมากถึง 60% ของโลก มีทั้งประเทศจีนและอินเดีย หรือแค่ประเทศหมู่เกาะอย่างญี่ปุ่นก็มีประชากรใกล้เคียงกับประเทศยักษ์ใหญ่อย่างรัสเซีย เมื่อรวมกับระดับการพัฒนาถือครองเทคโนโลยี ซึ่งทวีปเอเชียช้ากว่าฝั่งตะวันตกอยู่ช่วงหนึ่ง ทำให้พอเทคโนโลยีไล่ตามได้ทัน รวมกับจำนวนประชากรอันมากมายมหาศาล ทำให้ตลาดเกมมือถือพุ่งถึงขีดสุด

*คำอธิบายใต้ภาพ ทวีปเอเชียมีส่วนแบ่งของตลาดมือถือสูงกว่า 50%

จากเหตุผลข้างต้น ทำให้เกมมือถือเป็นตลาดหลักของเกมสมัยใหม่ในปัจจุบัน และคงเป็นไปอีกสักพัก ถึงแม้เรื่องคุณภาพหรือคุณค่าจะเทียบได้หรือเทียบไม่ได้ แต่ตัวเลขทางสถิติก็ต้องยอมรับว่า อุตสาหกรรมเกมถูกขับเคลื่อนด้วยเกมมือถืออยู่ในตอนนี้

 

อ้างอิง

https://www.mobvista.com/en/blog/mobile-gaming-now-bigger-console-pc-gaming-combined-still-growing-always-changing/

https://www.statista.com/statistics/467191/forecast-of-smartphone-users-in-thailand/

https://www.widsets.com/mobile-vs-pc-gaming/

https://www.gamespew.com/2018/03/mobile-vs-console-pc-gaming-wins/

https://gamingdose.com/feature/%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A-aaa-%E0%B8%AA/

https://www.sanook.com/game/953500/