ทุกวันนี้หนทางในการเรียนรู้ของคนเรานั้นมีหลากหลายมากขึ้นยิ่งกว่ายุคเก่ามาก ไม่ว่าจะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นยิ่งกว่าเก่า การเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น และไม่จำกัดสถานที่ในการเรียนรู้ โดยเฉพาะในสื่อบันเทิงที่มีความหลากหลายอย่างวิดีโอเกม ที่ส่งมอบความบันเทิงให้กับผู้เล่นแบบเต็มอิ่ม ผ่านหน้าจอทีวี คอมพิวเตอร์ หรือมือถือ

ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ทำให้คนที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับภาษา สามารถเรียนรู้ผ่านที่เราชอบได้ และวิดีโอเกมคือสื่อที่ว่านี้นั่นเอง

ปัจจุบันนี้ เรามีเกมที่มีเนื้อเรื่องยอดเยี่ยมออกมาให้เราได้เล่นกันมากมาย เช่น The Witcher 3: Wild Hunt ที่ถูกต่อยอดสร้างเป็นซีรีส์ทาง Netflix, Resident Evil เกมผีชีวะสุดสยองขวัญใจเกมเมอร์ หรือในอนาคตเราก็จะมี Final Fantasy VII Remake, Cyberpunk 2077 หรือกระทั่ง The Last of Us Part II ที่เป็นเกมเน้นเนื้อเรื่องแบบเข้มข้นให้เล่นกันอย่างหนำใจ เรียกได้ว่าเราไม่มีทางห่อเหี่ยวเพราะขาดแคลนเกมเล่นเดี่ยวไปได้เลย แม้กระแสของเกมแบบเล่นหลายหรืออนไลน์จะแรงกว่ามากก็ตาม

สำหรับผู้เขียนเอง ในสมัยเด็กหลงใหลในการเล่นเกมที่มีเนื้อเรื่องน่าติดตาม ไม่ว่าจะภาษาอังกฤษหรือญี่ปุ่นก็ดี เราสงสัยและใคร่อยาก ว่าที่จริงแล้วตัวละครในเกมนั้นพูดอะไรกันบ้าง มันเกิดการกระตุ้นให้เราเรียนรู้เพิ่มเติม พอเราฟังออก รู้ว่าคำนี้แปลว่าอะไร เราก็เริ่มที่จะอินกับเกมมากขึ้น และภาษานั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะในยุคที่ผู้เขียนโตมานั้น กราฟฟิกของเกมยังไม่ได้สวยงามก้าวกระโดดขนาดในยุคนี้ การเข้าใจในเนื้อเรื่องจะทำให้อินกับเกมได้มากกว่า มันก็เลยเป็นแรงผลักดันให้เราอยากเรียนรู้เพิ่มไปอีกโดยปริยาย

และด้วยความรักชอบในวิดีโอเกมนี้เองที่ทำให้ผู้เขียนเองมีโอกาสในหน้าที่การงานมากขึ้นตามไปด้วย โดยเคยได้รับงานในตำแหน่งล่ามแปลภาษาให้กับทหารอเมริกัน ณ การฝึก Cobra Gold อยู่สองปี ซึ่งเป็นงานที่สนุกและท้าทายมาก เพราะเราได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษที่เรียนมาอย่างเต็มที่ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ นอกเหนือไปจากการเล่นเกม แถมยังได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นไปอีก

หรืออย่างเพื่อน ๆ รอบตัวเองก็ได้ดิบได้ดีจากจุดเริ่มต้นที่ชื่นชอบในการเล่นวิดีโอเกม กลายมาเป็นความชอบที่ช่วยผลักดันให้เรียนรู้ภาษาเพื่อศึกษาสิ่งตนเองชอบเพิ่มเติม เช่นเรื่องของอาชีพเกี่ยวกับการบิน หลายคนที่ผู้เขียนรู้จักนั้นก็กลายมาเป็นสจ๊วตหรือแอร์โฮสเตสบนสายการบินระดับโลก เพราะการต่อยอดมาจากความชอบในเรื่องวิดีโอเกม โดยเฉพาะเพื่อนสนิทที่เป็นสาวกของเกม Final Fantasy ต่อยอดความรู้ของตัวเองทางด้านภาษาทั้งญี่ปุ่นและอังกฤษ จนประสบความสำเร็จได้ในท้ายที่สุด

ทว่าการที่จะเรียนรู้ผ่านวิดีโอเกมหรือพจนานุกรมเพียงอย่างเดียว เพราะแม้เราจะเข้าใจความหมายของคำ ๆ นั้นแบบชัดเจน แต่เราจะไม่รู้วิธีใช้ หรือวิธีอ่านที่ถูกต้อง การเรียนรู้ในห้องเรียนเพิ่มเติมเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญ วิดีโอเกมนั้นเป็นเพียงแค่สื่อ ๆ หนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เรามีความสนใจในภาษาอังกฤษมากขึ้นเท่านั้น การเรียนรู้เรื่องภาษานั้นแท้จริงแล้วยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้เพิ่ม และมันจะช่วยพัฒนาทักษะของเราจากอ่านออก พูดได้ เพิ่มขึ้นเป็นการโต้ตอบด้วยการพูดและเขียนเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งเราจะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้เลย

ดังนั้นสิ่งที่เกมเมอร์รุ่นเยาว์หลายคนมักจะพูดกันว่า “กาเล่นเกมช่วยเรื่องภาษา” นั้นถือว่าถูกเพียงส่วนเดียว แม้ส่วนใหญ่แล้ว ข้อความเหล่านี้อาจเป็นเพียงข้ออ้างให้ตัวเองได้เล่นเกมต่อไปได้นาน ๆ ทั้งที่เควสง่าย ๆ ของเกมยังต้องถามคนอื่นในกลุ่มผู้เล่นอื่น ๆ อีก การแสดงออกว่าตัวเองไม่ใฝ่ที่จะเรียนรู้จากสิ่งที่ชอบจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการเล่นเกมเพื่อเอาแต่ความสนุกเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เป็นผลดีต่ออนาคตไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม

ทีนี้แล้วถ้าเราอยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมควรทำอย่างไรบ้าง? ในเวลานี้เรามีเกมที่เป็นตัวเลือกอยู่มากมายให้เราได้หัดเรียนรู้ภาษาไม่ว่าจะอังกฤษหรือไทย(และรวมไปถึงภาษาจีนหรือเกาหลีด้วยในบางเกม) และนี่คือเกมที่ผู้เขียนขอแนะนำให้ผู้อ่านทุกคนลองไปหาเล่นกันดู เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในด้านภาษาให้สูงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งครับ

  • The Walking Dead เกมผจญภัยสไตล์เนื้อเรื่องเลือกถามตอบที่มีศัพท์ไม่ยาก สามารถเล่นไปเรียนรู้ภาษาไปได้ไม่ยาก และยังมีเนื้อเรื่องน่าติดตามอีกด้วย

 

  • Final Fantasy XV เรื่องราวมิตรภาพของเจ้าชายและเพื่อนพ้อง กับการเดินทางอันน่าประทับใจ มีให้เลือกเล่นทั้งภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษพร้อมเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม

 

  • God of War เกม Exclusive บน PS4 ที่ดีทั้งเนื้อเรื่องและระบบการเล่นอันสุดสะใจ
  • The Last of Us อีกหนึ่งเกม Exclusive อันยอดเยี่ยมของ PS4 ที่แม้จะยากแต่มีเนื้อเรื่องที่เขียนมาอย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน

  • The Witcher 3: Wild hunt รับกระแสกับซีรีส์ที่เพิ่งเข้าฉายใน Netflix เมื่อปลายปีที่แล้ว และแม้ศัพท์แสงในเกมนี้จะค่อนข้าง แต่ถ้าศึกษามาดีพอ ก็เชื่อว่าผู้เล่นจะชื่นชอบอย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้คือเกมแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจอยากเรียนภาษาเพิ่มเติมจากเกม ศึกษาการใช้ คำศัพท์ และอื่น ๆ จากเกมแล้วเอาไปเทียบเพิ่มเติมกับในตำราจะดีมากกว่าการเรียนจากในเกมและพจนานุกรมเพียงอย่างเดียว รวมไปถึงนำไปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วย นั่นคือสิ่งที่พิสูจน์ว่าการเรียนรู้ภาษาจากเกมนั้นสัมฤทธิ์ผลที่สุดแล้วนั่นเองครับ