หลังจากที่ OG ประกาศเมื่อวานนี้ว่า Anathan “ana” Pham จะหยุดพักต่อจนถึงฤดูกาลถัดไป ล่าสุด Jesse“ JerAx” Vainikka ตัดสินใจที่จะเกษียณตัวเองและออกจากการเป็น Pro Player

การประกาศอย่างเป็นทางการของ OG รวมถึงโพสต์ที่มีความยาวจาก JerAx ซึ่งเป็นคำอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจของเขาและการตัดสินจากคำพูดของเขา นี่ไม่ใช่การโพสต์สำหรับการออกไปพักร้อนแบบ ana โดยเขาตัวชื่อหัวเรื่องไว้ว่า “ทำไมฉันถึงเลิก Dota ?” โพสต์ของ JerAx พาแฟน ๆ ที่อ่านผ่านการเดินทางของเขาในสนามอาชีพจากมุมมองของเขาและกรองผ่านอารมณ์ของเขาอีกชั้นหนึ่ง

“ผมชอบที่จะคิดสร้างสรรค์และมีแรงกระตุ้นอย่างมากที่จะนำความคิดนั้นมาสู่ชีวิต ผมพบว่า Video Game เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับเรื่องนี้เนื่องจากมันไม่มีข้อจำกัดอย่างแท้จริงและคุณสามารถแบ่งปันประสบการณ์กับผู้อื่นได้”

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า “Dota 2 เป็นเกมปริศนาที่ไม่มีที่สิ้นสุดและมันยังไม่สมบูรณ์ ตั้งแต่ผมเริ่มเล่นมันเป็นการเดินทางของการเรียนรู้ ต่อมาผมก็เล่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับเกมมีผลกระทบต่อผมอย่างล้นหลามและมันก็กลายเป็นการเสพติดบางอย่างเพื่อทำความเข้าใจทุกรายละเอียดเกี่ยวกับมัน

เมื่อประสบความสำเร็จ มันจะทำให้คุณรู้สึกถึงความสมหวังและตื่นเต้น แต่ถ้าคุณก้าวพลาดมันจะทำให้คุณหงุดหงิดและโกรธแค้นแต่ก็ยังอยากลองกับมันอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้เป็นความรู้สึกที่ทำให้ผมเชื่อมโยงกับเกมอย่างลึกซึ้ง แต่มันเริ่มจางหายไป เพราะผมเห็นว่าเกมเป็นการแข่งขันนั่นเอง”

“ผมไม่มีความตั้งใจและไม่ปรารถนาที่จะเล่น Dota 2 อีกต่อไปและผมมีปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับคู่แข่ง สำหรับผมการตัดสินใจที่จะมุ่งสู่อีกทางเดินหนึ่งนั้นชัดเจนและผมก็ไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้” โดยผู้ที่อยู่เคียงข้าง OG ได้รับรางวัลสอง Major และสอง TI

ย้อนกลับไป JerAx เข้าร่วม OG ในโพสต์ TI6 หลังจากที่เปลี่ยน Andreas Franck “Cr1t-” Nielsen ก่อนหน้าที่จะเป็น OG, JerAx เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของ Kuro “KuroKy” Takhasomi ในทีม 5Jungz ต่อมาก็ลงนามเป็น Team Liquid เขาเล่นบนเวที TI6 ภายใต้ Team Liquid

ส่วนตอน TI5 เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีม MVP HOT6ix ของเกาหลีใต้ที่นำโดย Lee “SunBhie” Jeong-jae, Lee “Heen” Seung Gon และ Lee “Forev” Sang-don

วันที่ JerAx เริ่มต้นในฐานะผู้เล่นมืออาชีพต้องย้อนกลับไปปี 2013 และให้ความสำคัญกับทีมระดับล่างสองทีมรวมอย่าง 4 Anchors + Sea Captain เป็นฉากการเล่น pos 4 ที่ดีสุดจนถึงทุกวันนี้

ในตอนท้ายของอาชีพการแข่งขันของเขา JerAx เป็นผู้เล่นกีฬารายได้สูงสุดอันดับสองด้วยเงิน $ 6,470,000.02 ที่รวบรวมจากการชนะการแข่งขันเพียงครึ่งล้านดอลลาร์น้อยกว่าผู้ก่อตั้ง OG อย่าง Johan “N0tail” Sundstein