หากเราไปที่โรงยิมสาธารณะเราจะเห็นการออกกำลังกายในร่ม สิ่งที่แพลตฟอร์มออนไลน์ Zwift ได้ทำขึ้นไม่เพียงแต่จะพลิกโฉมการปั่นจักรยานในร่ม แต่เปลี่ยนเป็นการเล่นเกมในแบบของตัวเองที่เลือกได้อีกชนิด

มันเป็นการนำเสนอแบบใหม่  การปั่นจักรยานในร่มจะเปลี่ยนวงการ esports และกรอบความเข้าใจในเรื่องนี้ของคนทั่วไปจะกว้างขึ้นอย่างมาก

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ได้รวมองค์ประกอบของเกมไว้ในข้อเสนอ และสิ่งที่น่าสนใจสุด ๆ ก็คือมันเป็นการผสมผสานที่สุดของการแข่งขันทั้งทางกายภาพและความเสมือนจริงที่เราก็เคยเห็น

หากนึกไม่ออก ลองเริ่มจากการนั่งศึกษาการเล่นเกมแบบ Racing Simulator หรือรถแข่งฉบับนั่งเล่นอยู่ที่บ้าน ใช่ Zwift บอกว่าการทดสอบมันคล้ายกัน แต่มาพร้อมกับการได้ศักยภาพทางร่างกายที่เหนือกว่ามาก

ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว International Cycling Union ประกาศความร่วมมือกับ Zwift เพื่อเปิดตัวรายการ esports ปั่นจักรยานระดับโลกครั้งแรกในปี 2020

ในเวลานั้น David Lappartient ประธาน Union Cycliste Internationale อธิบายการตัดสินใจว่า “Zwift เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนทุกวัยสามารถมีความสุขกับมันได้ อย่างไรก็ตามมีโอกาสที่น่าตื่นเต้นเป็นพิเศษในกีฬาประเภทนี้เนื่องจากเราต้องการดึงดูดผู้ชมที่มีอายุน้อยให้ขี่จักรยานมากขึ้น เรามีโอกาสที่จะสนับสนุนเยาวชนให้มีสุขภาพดีด้วยการสร้างกีฬาที่ยั่งยืนใหม่นี้ขึ้น”

เมื่อพูดถึงการแข่งขันดูที่ Zwift Power จะแสดงให้คุณเห็นความกว้างของการแข่งขันสำหรับนักแข่งมืออาชีพที่ควรเป็น ผู้เล่นหรือนักแข่งอย่าง Zimmerman ตามฐานข้อมูลมีการแข่ง 265 ครั้งซึ่งสูงที่สุดในบรรดาเพื่อนร่วมทีมและครอบคลุมระยะทางเกือบ 22,000 กิโลเมตรในเวลาที่เขียนไว้ นั่นคือความทุ่มเทที่ไม่อาจปฏิเสธได้จริง ๆ

หากใครยังไม่เคยเห็น นี่คือลิงค์การแข่งขันปั่นจักรยานแบบ Simulator ที่เกิดขึ้น