Microsoft กำลังจะมี Console รุ่นใหม่อย่าง Xbox Series X แน่นอนว่าไม่ได้เน้นไปที่การทำหรือปล่อย exclusive games เพื่อการมาของ Gen ใหม่พวกเขากำลังโน้มตัวเข้าหา Xbox Play Anywhere

ตามที่ Matt Booty หัวหน้า Microsoft Studios พูดคุยกับเว็บไซต์วิดีโอเกมของสหราชอาณาจักร MCV ว่า “ในสองปีถัดจากนี้เกมทั้งหมดของเราที่มีลักษณะคล้าย PC จะเล่นขึ้นและลงอุปกรณ์ตระกูลนั้น”

Booty กล่าวเพิ่ม “เราตั้งใจที่จะทำให้แน่ใจว่าหากมีคนซื้อ Xbox ในระหว่างนี้และหรือ Series X พวกเขาต้องรู้สึกว่าได้ทำการลงทุนทางการเงินที่ยอดเยี่ยมซึ่งเราได้อุทิศตนเพื่อสิ่งนั้น”

แน่นอนว่าอาจจะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกมของ Xbox รุ่นใหม่ล่าสุดหรือ Series X จะไม่ทำงานบน Xbox One

นี่ไม่ใช่อะไรที่ซับซ้อนเพราะ Microsoft บอกใบ้มาหลายเดือนแล้ว พวกเขาตั้งใจที่จะสร้างเกมของ Xbox ที่สามารถใช้งานได้บน Windows 10 เป็นองค์ประกอบของความพยายามของ Xbox Play Anywhere ธุรกิจดังกล่าวกลับมาในเดือนมิถุนายนที่ E3 ก่อนที่จะมีการเปิดเผย Series X

นี่เป็นครั้งแรกที่ Microsoft ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า Console รุ่นใหม่จะไม่ถูกปล่อยออกมาด้วยจุกประสงค์ในการทำ Exclusive Game ตามที่ได้อธิบายไว้สำหรับคอนโซลรุ่นใหม่ล่าสุดทุกตัว ส่วนเกม Exclusive Game ที่เคยทำก่อนหน้านี้อย่าง Halo Infinite ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำงานได้กับทั้ง Xbox รุ่นถัดไปและ Xbox One นอกเหนือไปจาก Windows10

Microsoft หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของ Series X รวมถึงความสะดวกสบายในการใช้งานผ่านระบบคอมพิวเตอร์จะเป็นปัจจัยทางการตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Gamer ที่อาจไม่ได้จะอัปเดตไปเป็นคอนโซลรุ่นใหม่ กลยุทธ์การนำเสนอของธุรกิจเพื่อการผูกขาดและการเล่นข้ามแพลตฟอร์มอาจจะทำให้ Series X ขายได้ยากยิ่งขึ้นหากผ Gamer คนนั้นมี Xbox One X ซึ่งเปิดตัวในปี 2017 หรือคอมพิวเตอร์