แม้ DOTA 2 จะเป็นเกม MOBA ที่ได้รับความนิยมสูง แต่ก็ดูเหมือนว่ากระแสของเกมนั้นจะตกลงบ้างในช่วงที่ผ่านมาที่ค่อนข้างหนักเล็กน้อย เพราะยอดผู้เล่นนั้นตกลงมาถึงจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2014 เป็นต้นมาเลยทีเดียว

โดยจากสถิติในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมานั้น DOTA 2 ถือเป็นเกมที่มีผู้เล่นมากมายและเหนียวแน่นมาโดยตลอด รวมไปถึงทำยอดผู้เล่นรวมทะลุล้านคนได้สำเร็จ ทว่าตั้งแต่ขึ้นปีใหม่เป็นต้นมา ยอดเข้าเล่นเกมนั้นตกลงค่อนข้างมาก โดยอยู่ที่ 673,496 คน ต่ำกว่าช่วงเวลาที่ยอดผู้เล่นต่ำสุดในเดือนมกราคมปี 2014 เลยทีเดียว

ซึ่งยอดผู้เล่นที่ตกลงนี้ก็อาจมีได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาเดือนธันวาคม – มกราคมนั้นเป็นช่วงหยุดยาว ผู้คนอาจอยากไปทำกิจกรรมอื่นกับครอบครัวหรือเพื่อนแทนการเล่นเกม แต่นี่ก็เป็นครั้งแรกที่ยอดผู้เล่นของเกม DOTA 2 นั้นตกลงมากขนาดนี้ แม้จะยังมีผู้เล่นจำนวนมากกว่าหกแสนคนก็ตาม

ส่วนสถิติที่น่าสนใจในปี 2019 นั้น ยอดผู้เล่น DOTA 2 ใน Steam นั้นพุ่งขึ้นสูงที่สุดในเดือนมีนาคม โดยอยู่ที่ 1,033,925 คน และต่ำสุดที่เดือนธันวาคม ที่จำนวน 685,165 คน ซึ่งการจะดึงคนให้กลับมาเล่นหรือรักษาฐานผู้เล่นเอาไว้นั้น ก็เป็นหน้าที่ของ Valve ที่จะต้องหาแรงจูงใจที่น่าสนใจที่จะดึงให้พวกเขากลับมาให้ได้

https://dotesports.com/dota-2/news/dota-2-hits-lowest-player-count-since-january-2014