เป็นการกระทำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของ Valve แก่ผู้จัดการแข่งขัน Global Electronic Sports Championship (GESC) ในสิงคโปร์ พวกเขากำลังส่งฟ้องร้องในศาลชั้นสูงของสาธารณรัฐสิงคโปร์ด้วยหนี้มากกว่า $ 750,000 ต่อ Team และ Talent ที่เข้าร่วมใน GESC: Thailand และ GESC: Indonesia Minors ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2561

Doug Lombardi รองประธานฝ่ายการตลาดของ Valve บอกกับ Dot esports ว่าคดีดังกล่าวถูกฟ้องเมื่อวันที่ 8 เมษายนปีนี้

“ข้อตกลงของเรากับผู้ดำเนินการทัวร์นาเมนท์ต้องการการจ่ายเงินให้แก่ผู้เข้าร่วม เรารู้สึกว่าสิ่งนี้มีความสำคัญต่อความสำเร็จของ event ทุกงานในระยะยาว เมื่อผู้ประกอบการไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านั้นได้เราก็จะติดตามผล” Doug Lombardi กล่าว

หนี้สินของ GESC ได้สะสมมาจากงาน Minors ทั้งสองของ Dota Pro Circuit (DPC) 2017-2018 ช่วงเดือนตุลาคมปี 2018 ทั้ง Team และ Talent ในสองทัวร์นาเมนต์เขียนจดหมายเปิดผนึกที่จ่าหน้าถึง Valve

นอกจากนี้ Code Red ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย Paul “Redeye” Chaloner ซึ่งให้บริการในเรื่องของคำปรึกษาและด้านหน่วยงานเต็มรูปแก่ Talent และ Player พวกเขาได้ออกจดหมายชี้แจงในวันเดียวกันพร้อมจดหมายเปิดผนึกถึง CEO ของ GESC Oskar Feng ซึ่งในเวลานั้นกำลังจะเปิดตัวแคมเปญระดมทุนสำหรับโครงการในอนาคต โดยเขาระบุว่า Redeye เป็น “eSports Advisor"

เรื่องนี้ค่อนข้างมีผลกับวงการ eSports ประเทศไทย ทั้งต่อตัวนักกีฬาและความเชื่อมั่นทางธุรกิจ