แม้การแข่งขันเกมอย่างจริงจังในแบบ Esports จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่งานเหล่านี้บางครั้งก็มีปัญหาน่าปวดหัวอย่างเช่นการเบี้ยวเงินรางวัลกับผู้แข่ง จนล่าสุดนี้ทางเจ้าของลิขสิทธิ์เกมก็ลุกขึ้นมาเอาจริง ฟ้องทีมผู้จัดที่ไม่ยอมมอบเงินให้ตามที่ตกลงกันไว้แล้ว

Valve Corporation ผู้พัฒนาและเจ้าของลิขสิทธิ์เกม Counter Strike และ DOTA 2 ได้ส่งสำนวนฟ้องร้องผู้จัดงาน GESC เรียกค่าเสียหาย หลังจากที่ล้มเหลวในด้านการจัดงาน DOTA 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการแข่งขันขึ้นในประเทศไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งทางฝ่ายการตลาดของทาง Valve ได้ยืนยันเรื่องนี้กับทางเว็บไซต์ DotEsports โดยตรงแล้ว

โดยในเอกสารส่งฟ้องมีการระบุว่าต้องการให้ทาง GESC ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เข้าแข่งขันเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 750,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 24 ล้านบาทไทย พร้อมกับตัดความสัมพันธ์อย่างถาวรกับทางผู้จัดงานของ GESC อีกด้วย

GESC ไม่ใช่ทีมผู้จัดเพียงทีมเดียวที่ถูก Valve ฟ้องร้อง ผู้จัดงาน StarLadder ของยูเครนที่ก่อเรื่องในลักษณะเดียวกันก็ถูกทาง Valve ฟ้องร้องด้วยเช่นกัน ซึ่งในเวลานี้ดูเหมือนว่าทาสง Valve จะเริ่มเอาจริงเอาจังกับการจัดงานที่ตนเองได้สนับสนุนมากขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพของการแข่งขันและวงการให้ดีขึ้นตามไปด้วย

https://dotesports.com/dota-2/news/valve-sues-singapore-based-tournament-organizer-that-owes-750k-in-prizes-and-wages