ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับรอบสุดท้ายของการแข่งขันเกม Tekken 7 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีอย่าง Tekken World Tour Finals 2019 ที่คราวนี้มาระเบิดความมันส์กันที่ประเทศไทย บ้านของพวกเรา แม้งานนี้จะไม่มีผู้เล่นจากไทยที่เข้ารอบมา แต่ก็ยังมีลุ้นในรอบ Last Chance Qualify อยู่ วันนี้เรามาดูกันว่า ผู้เข้ารอบ Final ไปก่อนแล้วทั้ง 18 ชีวิตจะเป็นใคร และมีฝีไม้ลายมือที่น่ากลัวขนาดไหน

ต้องอธิบายก่อนว่าในการคัดตัวหาคนเข้ารอบสู่ Tekken World Tour Finals นั้นจะมาจากการเก็บคะแนนที่ทำได้ในการแข่งขันในงานต่าง ๆ ที่ได้รับการรับรองตลอดทั้งปี จนได้ผู้ที่มีแต้มสะสมสูงสุด 18 อันดับแรก ส่วนอีกหนึ่งคนนั้นจะมาจากการแข่งขัน Last Chance Qualify นั่นเอง

และนี่คือบทวิเคราะห์และโฉมหน้าของผู้เข้าแข่งขันในรอบสุดท้ายทั้ง 18 คนครับ

“Knee” Jae Min Bae

สุดยอดผู้เล่นชาวเกาหลีที่ทุกคนยกย่องให้เป็น Tekken God ของโลกนี้อย่างแท้จริง ด้วยแต้มสะสมเป็นอันดับหนึ่ง คว้าแชมป์ในการแข่งทั่วโลกหลายรายการในครึ่งปีแรก แถมยังกลับมาคืนฟอร์มในช่วงอัปเดต Season 3 หลังจากที่ต้องแพ้พ่ายให้กับ Arslan และผู้เล่นจากปากีสถานหลายคน แต่เขาก็เตรียมพร้อมด้วยการบุกไปเยือนปากีสถานอีกครั้งด้วยสถิติที่แพ้น้อยมาก ทำให้ในเวลานี้เขาก็ยังคงเป็นมือวางอันดับหนึ่งของการแข่งขันในปีนี้อยู่ดี

หลังการเปลี่ยนแปลงใน Season 3 ที่ Steve ถูกลดความสามารถอย่างหนักหน่วง ทว่าเขาก็ยังคงแสดงให้เห้นว่า Steve ยังเป็นตัวละครที่ร้ายกาจเหมือนเดิม รวมไปถึง Knee เองก้เป็นผู้เล่นที่ล่นตัวละครได้หลากหลาย ทำให้น่าจะมีการแก้เกมเฉพาะบุคคลด้วยตัวละครที่คาดไม่ถึงอย่างแน่นอน

“Anakin” Hau Luu

 ถ้าหากเราจะพูดถึงผู้เล่นจากอเมริกาที่มีฝีมือดีที่สุด ชื่อของ Anakin จะเป็นชื่อแรกที่เรานึกถึง Jack-7 ของเขานั้นร้ายกาจและมีการอ่านเกมของคู่ต่อสู้ได้ดีมาก และเป็นผู้เล่นที่เคลื่อนไหวได้คล่องตัวและรู้ระยะในการสวนกลับเป็นอย่างดี แม้จริงอยู่ที่เขามักจะแพ้ให้กับผู้เล่นระดับสูงจากเกาหลีใต้อยู่บ่อยครั้ง ทว่าด้วยคะแนนสะสมที่มาเป็นอันดับสอง และฝีมือที่ร้ายกาจแบบประมาทไม่ได้ ทำให้ Anakin ยังคงเป็นผู้เล่นที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในงานนี้อยู่ดี

อย่างที่บอกกไปว่า Jacl-7 ของ Anakin นั้นมีการอ่านเกมที่ค่อนข้างดีและดุดัน น่ากลัวทั้งเกมรุกและรับ ยิ่งตอนไหนที่เขามีสมาธิดี ๆ จะเล่นได้คมมาก ๆ เรียกว่ารู้จักหวะถอยจังหวะสวนดีมากคนหนึ่ง เป็นผู้เล่นฝั่งตะวันตกที่จะประมาทฝีมือของเขาไปไม่ได้เลย

“Lowhigh” Sun-Woong Yoon

หนุ่มเกาหลีใต้สังกัดทีม UYU คนนี้ก็ถือเป็นอีกคนที่ทำผลงานในการแข่งได้ดีมากคนหนึ่ง ด้วยดีกรีแชมป์งาน EVO 2018 นั้นเรียกว่าไม่ธรรมดาเลย ด้วยสมาธิและการแก้เกมที่เน้นไปที่การแก้ในระดับตัวบุคคลเป็นหลัก ทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่อันตรายมากอีกคนหนึ่ง ยิ่งใน Season 3 นี้ Shaheen ของเขาได้รับการอัปเกรดจนเก่งขึ้นมากและเต็มไปด้วยเทคนิคแพรวพราว เชื่อว่าเขาน่าจะเป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นเต็งแชมป์ของงานนี้นอกจาก Knee เลยทีเดียว

“JDCR” Hyunjin Kim

 

แม้ในปีนี้ JDCR จะมีผลงานโดยรวมไม่หวือหวามากนักเพราะเขาแทบไม่ชนะงานในระดับ Master เลย ทว่าคะแนนรวมตลอดทั้งปีก็ยังเข้ามาอยู่ในอันดับที่สี่ได้อย่างไม่ยากเย็น แถมปีนี้ก็เป็นปีที่ยากลำบากของตัวละครที่เขาเล่นทั้ง Armor King และ Dragunov นั้นอ่อนพลังลงไปมาก จนกระทั่ง Season 3 เข้ามาจึงจะพอมีที่ยืนบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยฝีไม้ลายมือในการเล่นที่ยังคงแข็งแกร่งไม่เปลี่ยนของเขา และการแก้ทางผู้เล่นอย่างเฉียบคม เชื่อได้เลยว่าการได้เจอกับเขาไม่ว่าในคู่ไหนจะต้องเป็นงานที่ยากลำบากมากอย่างแน่นอน

“Chikurin” Yuta Take

ณ เวลานี้ Chikurin น่าจะเป็นผู้เล่นชาวญี่ปุ่นที่ร้ายกาจที่สุดในตอนนี้แล้ว ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นของเขาก็คือการต่อท่าคอมโบที่แทบไม่มีหลุดและรุนแรงในทุกคอมโบ เพราะ Geese ของเขานั้นหาช่องทางในการต่อคอมโบได้เสมอ และยังมี Jin ที่เขาเล่นอยู่ก่อนแล้วอีกหนึ่งตัวซึ่งร้ายกาจไม่แพ้กัน หากใครก็ตามถูกเขางัดหรือต่อยโดนสักหมัดหนึ่งแล้ว รับรองว่าเสียพลังชีวิตไปมากมายแน่นอน

Arslan Ash

ม้ามืดจากปากีสถานผู้สร้างตำนานอันน่าเหลือเชื่อมาตั้งแต่ต้นปี ทั้งการชนะงาน EVO ทั้งที่ญี่ปุ่นและอเมริกา ปราบทุกคนได้ทั้งที่ร่างกายไม่พร้อม และชนะได้แชมป์เกือบทุกงานที่ลงแข่ง โดยที่ไม่เคยมีใครรู้ว่าเขาเป็นใครมาจากไหนและเพราะอะไรถึงร้ายกาจขนาดนี้ แต่ความเฉียบคมของเขาทั้งในเกมรุกและรับคือสิ่งที่เราเห็นได้จริง แม้ในช่วงครึ่งปีหลังเขาจะถูกเพื่อร่วมชาติและผู้เล่นอื่น ๆ แย่งซีนไป แต่อย่างไรเสียเขาก็ยังเป็นผู้เล่น Tekken ที่น่ากลัวที่สุดในตอนนี้อยู่เหมือนเดิม

แม้การมาของ Season 3 จะทำให้ตัวละครที่เขาเล่นอย่าง Kazumi มีความร้ายกาจลดลงไปบ้าง แต่เขาก็ยังมีตัวละครอื่น ๆ ที่ฝึกฝนเอาไว้อย่างเช่น Geese ที่สามารถจัดการคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็ว น่าลุ้นว่าในรอบสุดท้ายนี้ เขาจะสร้างตำนานบทใหม่ให้กับชาวปากีสถานได้หรือไม่

“KKokkoma” Mu-Jong Kim

แม้ในปีนี้ Kkokkoma จะลงแข่งขันไม่มากนัก แต่ผลงานที่เขาทำได้นั้นไม่ธรรมดาเลย เขาเป็นผู้เล่นที่เชี่ยวชาญในการใช้ตัวละครได้หลายตัวและแก้ทางการเล่นของคู่ต่อสู้ได้ยอดเยี่ยมมาก ไม่ว่าจะเป็น Paul, Kazumi หรือ Dragunov ก็ล้วนเป็นตัวละครที่เขาเล่นจนเชี่ยวชาญทั้งสิ้น แม้เขาจะยังมีหนามยอกอกอย่าง Knee คอยขัดขวางอยู่ แต่อย่างไรเสียเขาก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีฝีมือร้ายกาจอีกคนเมื่อเล่นเข้าฟอร์มแบบสุด ๆ เช่นกัน

“Super Akouma” Vincent Homan

เขาคือผู้เล่น Akuma ที่มีลูกเล่นและท่าคอมโบแพรวพราวที่สุดจากฝรั่งเศสคนนี้ก็เนอีกคนที่น่าสนใจมาก เพราะจอยที่เขาใช้นั้นคือจอยแบบ Hitbox ที่หาได้ยาก และเพราะเป็นจอยที่มีการตอบสนองไวมากกว่าจอยปกติ ทำให้เขาออกท่าคอมโบที่น่ากลัวออกมาได้เป๊ะแบบสุด ๆ เรียกว่าโดนแตะแค่หมัดเดียวก็อาจกลายเป็นคอมโบพิฆาตที่คว่ำทุกคนลงได้ในชั่วอึดใจได้เลย แต่แม้ผลงานในช่วงครึ่งปีหลังของเขาจะดรอปลงไปบ้าง แต่เขาก็ถือเป็นความหวังของฝรั่งเศสและทวีปยุโรปที่จะมาคว้าแชมป์ในงานนี้ด้วย

 Awais “Honey” Parvez

ม้ามืดอีกคนจากปากีสถานที่โผล่พรวดขึ้นมาในอันดับนี้ เขาแสดงความน่าทึ่งให้เราได้เห็นกันในงาน FV Cup ที่มาเลยเซียเป็นครั้งแรก ด้วยความร้ายกาจของการเล่นตัวละคร Akuma ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน และยังมีการตอบสนอง ต่อคอมโบที่ร้ายกาจได้มากมายไม่มีหลุด และ Reflex ที่ตอบสนองดีจนหลายคนขยาด แถมยังสามารถคว้าแชมป์ได้เกือบทุกงานที่ลงแข่ง และยังมีชัยเหนือตำนานประจำปีอย่าง Arslan Ash อีกด้วย ถ้าหากไม่นับ Knee หรือ Arslan Ash แล้ว เขาก็ถือเป็นผู้เล่นม้ามืดอีกคนที่ต้องระวังตัวกันให้ดีเลยทีเดียว

“Ulsan” Soo-hoom Lim

อีกหนึ่งผู้เล่น Kazumi จากเกาหลีที่เล่นได้เฉียบคมและต่อคอมโบได้แม่นยำมาก เขาน่าจะเป็นหนึ่งในผู้เล่น Kazumi ของโลกที่มีการตั้งรับเหนียวแน่นมากที่สุด Ulsan เป็นคนที่เล่นอย่างระมัดระวังมากคนหนึ่งและปิดช้องว่างของตนเองจนมิด แต่พอถึงเวลาสวนกลับ เขาก็ทำได้อย่างดุดันและรุนแรงไม่แพ้กัน แต่ก็อย่างที่กล่าวไป ว่าในตอนนี้ Kazumi ถูกลดความสามารถลงไปมากกว่าเก่า และผู้เล่นหลายคนก็เริ่มแก้ทาง Kazumi ได้มากขึ้นด้วย ก็ต้องมาดูกันว่าเขาจะสามารถใช้ Kazumi ไปจนถึงตำแหน่งแชมป์ หรือหาตัวละครอื่นมาเบิกทางให้ตนเองกัน

“Double” Shoji Takakubo

ผู้เล่นสมาชิกทีม UYU จากญี่ปุ่นที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงในงานแข่งหลายงานตลอดทั้งปี ด้วยการเล่น Law ที่ร้ายกาจและดุดัน แก้ทางคู่ต่อสู้ได้ดีเยี่ยมจากตัวละครที่เราแทบไม่ค่อยเห็นกันในงานแข่งขัน แต่ด้วยลูกล่อลูกชนของเขาและ Tools ที่ตัวของ Law มี ทำให้เราได้เห็นอะไรใหม่ ๆ จากเขามากมายเช่นกัน เรียกว่าเขาน่าจะเป็นสีสันในงานแข่งขันปีนี้อย่างไม่ต้องสงสัยอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าความแข็งแกร่งของเขานั้นจะเพียงพอต่อการต่อกรกับเหล่าผู้เล่นชั้นำคนอื่น ๆ ได้หรือไม่นั้น ก็ต้องมารอดูกันต่อไป

”Chanel” Seong-ho Kang

ผู้เล่นสไตล์แหวกที่มีรูปแบบการเล่นที่มหัศจรรย์ ไม่ว่าจะทั้ง Alisa หรือ Julia ล้วนเป็นตัวละครที่น่ากลัวอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในมือของเขา อีกทั้งความเป็นคนอารมณ์ดีทำให้เป็นที่จับตามองทุกครั้งเมื่อขึ้นเวที แต่แม้ผลงานในช่วงที่ผ่านมาของเขาจะได้เชมป์เพียงแค่ในงาน Dojo เท่านั้น แต่ความร้ายกาจของเขาก็ยังเป็นสิ่งที่ผู้เล่นอื่น ๆ ไม่ควรประมาทอยู่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตัวละครที่ไม่ค่อยมีคนใช้ในการแข่งขันด้วยแล้ว

“Rangchu” Hyunho Jung

แชมป์เก่า Tekken World tour Finals ในปีที่แล้ว กับการคว้าแชมป์ด้วย Panda ตัวละคร Tier ต่ำอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด และยิ่งในปีนี้ ความร้ายกาจของเขาก็เพิ่มขึ้นเป็ฯทวีคูณ ด้วยการมาของ Zafina และ Julia ที่ทำให้เขามีตัวละครสำหรับแก้เกมได้หลากหลายมากขึ้น แม้ความร้อนแรงของเขาจะเบาบางลงไปในปีนี้ แต่ก็ยังถือว่าเป็นผู้เล่นที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งอยู่ดี และไม่แน่ว่าปีนี้ Panda อาจจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์อีกครั้งก็เป็นได้

Abel Del Maestro

อีกหนึ่งผู้เล่นม้ามืดที่เป็นความหวังของเปรู ที่แม้จะไม่ได้ปรากฏตัวในงานแข่งขันระดับโลกบ่อย ๆ แต่ก็ทำผลงานในประเทศและคว้าแชมป์มาได้อย่างเหลือเชื่อ ด้วยสไตล์การเล่นตัวละคร Eddy ที่น่ากลัวและเดาทางได้ยากมาก และเป็นคนทีไม่ย่อท้อแม้จะเจอคู่แข่งที่น่ากลัวแค่ไหนก็ตาม ไม่แน่ว่าในปีนี้ เราอาจจะมีแชมป์ Tekken World Tour ที่เป็นชาวเปรูในปีนี้ก็เป็นได้

JimmyJTran

‘ผู้เล่น Bryan ที่เก่งที่สุดในโลก” คงเป็นสมญาที่ไม่เกินเลยนักสำหรับเขาคนนี้ หลังจากเดิมทีสมญานามนี้เคยเป็นของ Knee มาก่อน แต่หลังจากที่ Knee หันไปจับตัวละครอื่นเป็นหลักทำให้ตำแหน่งกลายเป็นของเขาไปโดยปริยาย Jimmy คือคนที่เรียกว่างัดทุกอย่างของ Bryan มาใช้อย่างหมดจดและสามารถ Comeback กลับมาจากความตายได้หลายครั้ง รวมไปถึงใน Tekken World Tour ปีที่แล้วก็สามารถโกงความตายรอบมาได้จนถึงรอบ Top 8 อย่างเหลือเชื่อเช่นกัน แม้ในปีนี้คะแนนสะสมของเขาจะมีไม่มาก แต่ก็ยังติดอยู่ในกลุ่มผู้เล่นที่สามารถลุ้นแชมป์ได้เช่นเคย

“Nobi” Daichi Nakayama

อีกหนึ่งสุดยอดผู้เล่น Dragunov จากญี่ปุ่นที่มีฝีไม้ลายมือระดับ World Class นอกจา Dragunov แล้ว เขายังเล่นตัวละคร Steve ได้อย่างคล่องแคล่วเช่นกัน ซึ่งมักเป็นตัวที่เขาหยิบมาแก้ทางคู่แข่งเวลาที่เสียเปรียบเสมอ สไตล์ของเขาจะค่อนข้างดูดันและเน้นเกมรุกเป็นพิเศษ ซึ่งหากเขาเครื่องติดเมื่อไหร่ ไม่ว่าใครก็สามารถต่อกรได้ทั้งสิ้น

“Noroma” Takumi Hamasaki

อีกหนึ่งผู้เล่นระดับสูงจากญี่ปุ่น จากเดิมที่เคยสร้างตำนานเอาชนะทั้ง Saint และ JDCR ไปได้ในการแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ด้วย Jack-7 จนเป็นที่เลื่องลือ และกลายมาเป็นผู้เล่นที่เกาะกลุ่มเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขันต่าง ๆ มาได้จนถึงตอนนี้ แม้ผลงานโดยรวมในปีนี้จะไม่ได้โดดเด่นมาก แต่ก็มีแต้มสะสมรวมแล้วไม่น้อย จนสามาถเกาะเข้ามาเป็นผู้เล่นในรองอันดับสุดท้ายได้สำเร็จ แม้ในปีที่แล้วเขาจะโดนยำจนเละ แต่หลังจากกลับไปฝึกวิชามาใหม่ ก็น่าจะทำผลงานได้ดีขึ้นยิ่งกว่าเดิมแน่นอน

“Shadow 20Z” Marquis Jordan

ผู้เล่นคนสุดท้ายที่ผ่านเข้ามาเป็น 18 คนสุดท้ายได้อย่างฉิวเฉียดจากแต้มสะสมที่ทำได้ในงาน DreamHack Atlanta เขาคือผู้เล่น Claudio ที่ครบเครื่องและอ่านระยะของคู่ต่อสู้ได้ดีมากคนหนึ่ง จนทำให้ชนะในงานแข่งขันย่อย ๆ อย่าง Dojo อยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในงาน ELeague ที่ทำผลงานเอาชนะรวดได้มากที่สุดคนหนึ่งอีกด้วย และเขาน่าจะเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ใช้ตัวละคร Claudio ในรอบสุดท้ายนี้ ก็ต้องมาดูกันว่าครั้งแรกของเขาบนเวที Tekken World Tour Finals นั้นจะจบลงแบบไหนครับ