หากพูดถึงเกม League of Legends แล้วคงไม่มีใครไม่รู้จัก SKT หรือชื่อเต็ม SK Telecom T1 ตำแหน่งแชมป์ World Championship 3 สมัย พร้อมกับสมาชิกผู้ถูกขนานนามว่าพระเจ้าอย่าง Lee Sang-hyeok “Faker”

จุดกำเนิด

ในตอนเริ่มต้นการสร้างทีมนั้นเจ้าของทีม SKT ได้ดึงสมาชิกทีม Eat Sleep Game เข้ามาเป็นชุดแรกโดยมีชื่อคือ SK Telecom T1 Team1 ถัดมาจึงดึงสมาชิกอีก 5 คนเข้ามาโดยได้ชื่อเป็น SK Telecom T1 Team2 โดยทีมนี้คือจุดกำเนิดของตำนาน SKT จนมาถึงทุกวันนี้

SK Telecom T1 Team2 เริ่มโดยมีสมาชิกผู้มีประสบการณ์อย่าง PoohMandu และ Impact เป็นแกนกลาง พร้อมกับสมาชิกหน้าใหม่อีก 3 คน bengi, Piglet และ Faker โดยได้เข้าร่วม OLYMPUS Champions Spring 2013 เป็นทัวร์นาเม้นท์แรก และจากทีมหน้าใหม่ไม่มีใครรู้จัก SKT T1#2 ก็สร้างชื่อด้วยการเป็นแชมป์ในรอบแบ่งกลุ่ม และคว้าอันดับสามไปอย่างเหลือเชื่อตั้งแต่ทัวร์นาเม้นท์เปิดตัว

ในปีเดียวกัน SKT T1#2 ก็สามารถคว้าตั๋วเข้า World Championship ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการเป็นทีมวางอันดับ 3 ประจำภูมิภาคเกาหลีรองจาก NaJin Black Sword และ Samsung Galaxy Ozone เพียงแค่รอบแบ่งกลุ่ม SKT T1#2 ก็โชว์ผลงานเหนือชั้นจบรอบเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่ม ในขณะที่ Samsung Galaxy Ozone ตกรอบไปก่อน

เมื่อมาถึงรอบ Playoff SKT T1#2 ก็เอาชนะทีมวางจากไต้หวันอย่าง Gamania Bears และเข้าไปล้างแค้นเพื่อนร่วมชาติอันดับหนึ่ง NaJin Black Sword และเป็น SKT ที่คว่ำ NaJin ไปในแมทชือันดุเดือด 5 เกมเต็มคว้าตั๋วเข้ารอบชิงไปเจอกับเต็งแชมป์อย่าง Royal Club Huang Zu แต่เหมือนจะไม่มีใครหยุดพลพรรคของเหล่าพระเจ้าอยู่อีกต่อไป SKT T1#2 กดเอาชนะ Royal ไปอย่างสบายมือคว้าแชมป์ปาฎิหารย์ตั้งแต่ปีแรกหลังก่อตั้งทีม

จากจุดสูงสุดสู่ต่ำสุด

ด้วยสมาชิกชุดเดิมหลังได้แชมป์ ดูเหมือนกำลังใจในการเล่นของทีมจะหายไปเสียหมด ถึงแม้จะเอาชนะ Champions Winter 2013-2014 แต่หลังจากนั้นฟอร์มของทีมกลับดิ่งเหวจบ Season Spring และ Summer ในอันดับกลางตารางจนคะแนนไม่เพียงพอในการไปแข่ง World Championship 2014 จนโดนล้อกันอยู่สักพักหนึ่งว่าแชมป์เก่ากลับไม่สามารถผ่านเข้าไปเล่น World ได้เสียอย่างงั้น

กฎทีมเดียวก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

จุดเปลี่ยนมาถึงก่อนเริ่ม Season 2014-2015 เมื่อมีกฎว่าทุกทีมที่เข้าแข่งไม่สามารถมีทีมย่อยได้อีกต่อไป SKT จึงทำการควบรวม SKT T1#1(S), SKT T1#2(K) เข้าด้วยกันและเปลี่ยนแปลงสมาชิกด้วยการนำ 4 คนจาก SKT T1#1(S) และ อีก 3 จาก SKT T1#2(K) กลายเป็น SKT T1 ดั่งที่เรารู้จักจนถึงทุกวันนี้

 

และด้วยเคมีภายในทีมใหม่ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม SKT กลายเป็นทีมไร้เทียมทานจนถูกเรียกว่าทีม LoL ไร้เทียมทานและแข็งแกร่งที่สุดตั้งแต่มีการแข่งเกม League of Legends SKT ในชุดนั้นคว้าแชมป์ทั้ง Spring และ Summer Season คว้าตั๋วไป World ไปได้แบบสบายมือ เพียงแต่ระหว่างกลางทีมชุดนนี้พลาดท่าให้แก่ Edward Gaming ทีมจีนที่ประกอบไปด้วยอดีตแชมป์โลกทีมแตกอย่าง Pawn จาก Samsung White

เหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิต Imp เพื่อนร่วมทีม Samsung White ก็ตบ Edward ลงไปเป็นอันดับ 2 ของโซนจีนจนต้องมาอยู่กลุ่มเดียวกันกับ SKT และหากใครจำกันได้ตัวแทนประเทศไทย Bangkok Titans ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งคราวนี้ SKT ไม่ทำพลาดแบบครั้งก่อนหวด Edward ทั้งไปและกลับเข้ารอบเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มแบบไร้พ่ายเลยทีเดียว

เมื่อมาถึงจุดนี้ทุกอย่างก็ดูง่ายไปหมดและกลายเป็นทัวร์นาเม้นท์อันน่าเบื่อไปในทันที LGD ของ Imp ตกรอบไปตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม KT Rolster ก็ดันมาพลิกแพ้ Koo Tiger ส่งผลให้เส้นทางของ SKT เปิดฉลุย กลายเป็นแชมป์สมัยที่ 2 โดยแพ้เพียงเกมเดียวในรอบชิงกับ Koo Tiger ไม่เช่นนั้นจะเป็นแชมป์ไร้พ่ายครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์วงการเกม League of Legends เลยทีเดียว

แชมป์ติดกันสองสมัย

เมื่อมาถึง Season 2016 SKT ก็พ่ายให้กับทีม Ever ตั้งแต่รอบ Semi Final อีกทั้งใน LCK ทีมก็ทำอันดับได้อยู่เพียงกลางตารางหลัง Marin MVP ประจำ World 2015 ได้ทำการออกจากทีม

สถานการณ์ของ SKT ดูไม่มีท่าทีดีขึ้นแม้จะนำสมาชิกใหม่ Duke และ Blank เข้ามาแทน จนกระทั่ง IEM Katowice SKT ได้ลองแผนใหม่โดนการสลับเอา Blank ลงเล่นแทน bengi และมันก็ได้ผลเมื่อ SKT ชนะโดยไม่แพ้เลยแม้แต่เกมเดียว ไลน์อัพนี้จึงถูกนำมาใช้ในลีกและผลงานของทีมก็กระเตื้องจากกลางตาราง ขึ้นมาสู่หัวตารางอย่างรวดเร็ว และตำแหน่งแชมป์ก็ไม่หนีไปไหน SKT คว้าแชมป์ LCK Spring Season ได้ 3 ครั้งติดต่อกัน

ฟอร์มของ SKT ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยตำแหน่งแชมป์ LCK Spring SKT ได้รับเชิญเข้าสู่ Mid-Season Invitational ในครั้งนี้ SKT ไม่พลาดซ้ำสอง ถึงแม้จะทำผลงานอยู่ในระดับกลางตารางของรอบแบ่งกลุ่ม แต่พอเข้า playoff ก็ระเบิดฟอร์มคว้าแชมป์กลางฤดูกาลมาได้

แม้ SKT จะโชว์ผลงานขั้นเทพใน Mid Invitational แต่ใน LCK Summer พวกเขาจบแค่อันดับ 3 จนพลาดในการอยู่ Pool 1 ไปให้แก่รองแชมป์ปีก่อนอย่าง ROX Tiger(เปลี่ยนชื่อจาก KOO Tiger) สภาพของ World 2016 เป็นปีแห่งเอเลี่ยนจากเกาหลีโดยแท้เมื่อ Top4 เป็นทีมเกาหลีล้วน 3 ทีม ส่วน H2K ก็มี Midlane เป็น Ryu จากแดนโสมเช่นกัน

และนั่นทำให้การแข่งขัน World 2016 กลายเป็น World ถูกขนานนามว่าดุเดือด และสนุกที่สุดตั้งแต่เคยมีมา การดูยอดมนุษย์สู้กันเป็นเรื่องสนุกของคนดู แต่ก็เป็นความลำบากของผู้เล่น เมื่อ SKT ต้องฝ่าฟันเหล่าเพื่อนร่วมชาติ ด้วยสกอร์สุดมันส์ 3-2 ตั้งแต่รอบ Semi Final เลยทีเดียว แต่ก็เป็นแชมป์ที่คู่ควรแก่ SKT รวมถึงได้สถิติเป็นแชมป์สองสมัยครั้งแรกในประวัติศาสตร์ League of Legends

หวังบินสูงย่อมตกมาแรง

ก่อเริ่มฤดูกาล 2017 ทีมก็แตกด้วยความรวดเร็วตามสไตล์ League of Legends ที่ถึงแม้ทีมจะได้ผลงานดีขนาดไหนทีมก็แตกได้โดยเป็น Duke และ Bengi ออกจากทีมไปแลกด้วยการได้ Huni และ Peanut เข้าทีม ซึ่งด้วยความดุดันของ Huni ที่ตรงกับ Meta AD Top ทำให้ SKT โชว์ฟอร์มโหดได้แชมป์ Spring 2017 และ Mid-Season Invitational ติดกันอีกครั้งหนึ่ง เพียงแต่สัญญานร้ายก็ก่อตัวเมื่อ Meta ถูกปรับเปลี่ยนกลับมาเป็น Tank Top รวมถึง Mid ที่กลายเป็นสายเวทย์ถึกทนเอาหน้าแลกกัน ทำให้ความสามารถเฉพาะตัวของ Huni และ Faker ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ SKT ได้เพียงอันดับ 4 ใน Summer Season แต่ก็ประคองตัวคว้าตั๋ว World 2017 ใน Seed ลำดับ 2

แม้จะจบรอบแบ่งกลุ่มด้วยสกอร์ 5-1 เป็นรองแค่ Longzhu Gaming Seed1 แห่งเกาหลี แต่พอมาในรอบ Playoff SKT ต้องออกแรงถึง 5 เกมเต็มในรอบ 8 ทีมและ 4 ทีมสุดท้าย และนั่นทำให้คู่แข่งในรอบชิง Samsung Galaxy มีเวลาเก็บข้อมูล และบดเอาชนะ SKT ไปแบบสบายมือ 3-0 เป็นครั้งแรกของ SKT รวมถึง Faker ที่เข้าร่วม World แต่ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้ จนกลายเป็นบาดแผลในใจมานับแต่นั้น

 

ดูเหมือนบาดแผลจาก World 2017 จะกินลึกเข้าไปใน SKT แม้ว่าจะมีการ rotate เปลี่ยนตัวผู้เล่น ถึงขนาดส่ง Faker ลงไปเป็นตัวสำรอง แต่ผลงานรวมก็ไม่ได้ดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย ได้เพียงอันดับ 4 ตอน Spring Season ส่วนใน Summer ฟอร์มเริ่มต้นก็ยับเยินลงไปจมอยู่ท้ายตารางพักใหญ่ก่อนจะไต่ขึ้นมารอดพ้นการถูกถีบลงลีครองไปได้ แต่ก็ต้องพลาดการไป World 2018 แบบไม่ได้ลุ้น จนทุกคนกล่าวว่า SKT และ Faker ได้มาถึงจุดจบแล้ว

กลับมาสู่เส้นทางแห่งตำนานอีกครั้ง

ด้วยความล้มเหลว SKT โละทีมยกชุดโดยคงเหลือเพียง Faker ไว้เป็นตัวหลักเพียงคนเดียว และทำผลงานใน Spring Season ได้อย่างยอดเยี่ยม จบอันดับ 2 ในรอบแบ่งกลุ่มและคว้าชัยได้แชมป์ Spring เป็นครั้งที่ 5 แต่พอเข้า Mid-Season Invitational ก็พลาดท่าคว้าได้เพียงอันดับ 3

หลังจากไม่ได้แชมป์ MSI SKT ดูจะเป๋ไปในทันทีเมื่อเปิดฤดูกาล Summer 2019 ด้วยการแพ้รวดติดกัน 5 เกมจนคนดูงงเป็นไก่ตาแตกว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนจะไต่ขึ้นมาจนเป็นจ่าฝูงในช่วงกลางฤดูกาล แต่ก็ฟอร์มหลุดไปดื้อๆ อีกครั้งจนเกือบจะปิดโอกาสการไป World Championship เป็นปีที่2 ติดต่อกัน

แต่ความผิดพลาดในช่วงท้ายนั้นเป็นแรงผลักดัน SKT ในรอบ Playoff แบบ Gauntlet Match ตั้งแต่รอบแรก (หากเป็นกฎเก่า SKT คงไม่ได้โอกาสนี้) และไล่ถล่มทีมคู่แข่ง คว้าแชมป์ Summer Season และคว้าตั๋วไป World Championship 2019 ในฐานะ Seed1 แห่งเกาหลีอย่างปาฏิหาริย์

คราวนี้ก็ต้องมาติดตามกันว่าพลพรรคในตำนาน SKT จะคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 4 หรือว่าจะพลาดท่าแล้วปีหักกลับไปเลียแผลใจอีกครั้ง ต้องติดตามกันใน League of Legends World Championship 2019