ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าประเทศจีนจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของนโยบายด้าน Esports มากมายเกิดขึ้น ที่น่าสนใจคือการประกาศรีแบรนด์ใหม่ของทาง Tencent Games และการประกาศนโยบาย เกี่ยวกับ Esports ของทางรัฐบาลในจีนนั่นเอง

รายงานจาก TheEsportsObserver ระบุว่า ทาง Tencent ได้ทำการรีแบรนด์แผนกเกมในเครือของตนเป็นครั้งแรกด้วยสโลแกนใหม่ โลโก้ใหม่ กับคำขวัญใหม่จากเดิมที่เป็น “สร้างความสุขด้วยหัวใจ” กลายเป็น “Spark More” หรือจุดประกายให้มากกว่าเดิม ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกของทาง Tencent Games ที่มีการรีแบรนด์ปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ดูดีขึ้นยิ่งกว่าเดิม

ซึ่ง ณ เวลานี้ Tencent Games มีเกมในเครือของตนวางจำหน่ายไปทั่วโลกแล้วกว่า 480 เกม มีผู้ใช้งาน 800 ล้านคนใน 200 ประเทศ พร้อมกับร่วมจับมือเป็ฯพันธมิตรกับทาง Riot Games, Epic Games, Activision Blizzard, Ubisoft และ Nintendo ต่อไป ซึ่งบริษัทเหล่านี้ก็เป็นผู้นำในตลาดวิดีโอเกมระดับโลกอยู่แล้วด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกับรัฐบาล Beijung-Haidian ได้ประกาศนโยบายสนับสนุนวงการ Esports ท้องถิ่นเพื่มเติม ด้วยการช่วยเหลือและสนับสนุนด้านเงินทุนให้แก้ทีมหรือบริษัทเป็นจำนวนสูงสุดที่ 1.42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 45 ล้านบาท ซึ่งก็รวมไปถึงเงินทุนสำหรับจัดการแข่งขันในท้องถิ่นด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ก็มีการแข่งขันงาน ESL และ Intel Extreme Master ที่จัดใน Beijing-Haidian ก็ได้รับเงินสนับสนุนจากทางรัฐบาลด้วยเช่นกัน และกลายเป็นหนึ่งในห้าสปอนเซอรืหลักของงานไปโดยปริยาย เรียกว่ามีการสนับสนุนอย่างชัดเจนไม่แพ้ประเทศอื่น ๆ ในโลกเลยทีเดียว

เรียกว่า ณ เวลานี้ ตลาดเกมในประเทศจีนก้าวหน้าไปอย่างมหาศาลและได้รับการผลักดันอยู่เรื่อย ๆ เชื่อว่าอนาคตของวงการในจีนน่าจะไปได้สวยอย่างแน่นอน

https://esportsobserver.com/china-esports-recap-nov27-2019/