เริ่มมีการตอบรับและจัดการแข่งขัน ESports จากผู้จัดงานโอลิมปิกให้เห็นกันมากขึ้นแล้ว ล่าสุดนี้ทางคณะกรรมาธิการโอลิมปิกเริ่มจับมือกับพันธมิตรในการแข่งขันเกมสาธิตก่อนงานโอลิมปิกของจริงจะเริ่มขึ้นแล้ว

คณะกรรมาธิการโอลิมปิกสากลหรือ IOC ร่วมมือกับ Intel เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ จัดการแข่งขัน Intel World Open ซึ่งเป็นการแข่งขัน ESports เชิงสาธิต ในช่วงเดียวกับการแข่งขันโอลิมปิกปี 2020 นั่นเอง โดยเกมที่ใช้แข่งขันกันก็คือ Street Fighter V และ Rocket League โดยได้รับความร่วมมือกับทาง Psyonix, Capcom และ Epic Games ในการจัดการแข่งขันนี้ขึ้น

 

 

แม้จะเป็นการแข่งขันเชิงสาธิต แต่เงินรางวัลที่มีนั้นสูงไม่ใช่น้อย โดยมีรางวัลถึงเกมละ $250,000 หรือประมาณ 8 ล้านบาท รวมทั้งสองเกมแล้วจะมีเงินรางวัลสูงถึง 16 ล้านบาท นับเป็นการแข่งขันที่มีเงินรางวัลสูงล่อตาล่อใจอย่างยิ่ง

กำหนดการในการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 – 24 กรกฎาคม 2020 สำหรับการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจะใช้การแข่งขันคัดเลือกแบบออนไลน์ ซึ่งจะมีการประกาศผ่านทางตัวแทนผู้จัดในประเทศต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต

 

 

สำหรับเหตุผลในการเลือกเกมนั้น IOC ระบุว่าต้องการเลือกเกมที่มีฐานผู้ชมสูง เข้าถึงได้ง่าย และดูสนุกสำหรับคนดูทุกเพศทุกวัย ซึ่งทั้งสองเกมนี้สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้ และยังเป็นเกมที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานอีกด้วย

https://esportsobserver.com/intel-world-open-2020/