เชื่อว่าในอดีตผู้เล่นเกมไฟท์ติ้งหรือเกมต่อสู้หลายคนน่าจะประสบปัญหาถูกเจ้าถิ่นคุมตู้ทำร้ายมาก่อน เนื่องจากเล่นเก่งจนเกินไป แม้แต่ตำนานของวงการอย่าง Umehara Daigo เองก็เคยเจอเรื่องแบบนี้เช่นกัน

Umehara Daigo ตำนานผู้เล่นเกมต่อสู่วัย 38 ปี ที่สร้างตำนานมาแล้วในวงการมากมายทั่วโลก ได้เปิดใจพูดถึงเรื่องนี้ในปีที่แล้วที่ NHK Culture Center ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่าครั้งหนึ่งเขาเคยถูกซ้อมจนน่วมไปทั้งตัวในร้านเกมแห่งหนึ่ง เพราะเขาชนะทุกคนในร้านได้จนมีคนหมั่นไส้นั่นเอง

Daigo เล่าว่าตอนนั้นเขามีอายุได้ 13 ปี เพิ่งขึ้นเรียนชั้นมัธยมต้น ซึ่งมีร้านเกมร้านหนึ่งที่เขาชอบแวะไปเล่นใกล้ ๆ สถานี แล้วในตอนที่คู่ต่อสู้ของเขานั้นแพ้รวดหลายครั้งติดกัน เขาก็ลุกขึ้นมาชกหน้า Daigo จนเลือดออกและบวมไปหมด แต่แม้เพื่อน ๆ และครอบครัวเห็นว่าถูกทำร้ายมา เขาก็ไม่ได้บอกสาเหหตุที่แท้จริงออกไป เนื่องจากในสมัยนั้น การไปเล่นเกมที่ร้านเกมนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ค่อยให้การยอมรับเท่าไหร่นัก

ส่วนทาง Daigo เองก็แก้ปัญหานี้ง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนที่เล่นไปยังร้านแถวบ้านแทน ด้วยความที่เขาเป็นคนที่ค่อนข้างขี้อายและตื่นกลัวคนที่จะมาทำร้ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่แล้วเขาก็คิดได้ว่ายังไงเสียสักวันหนึ่งเขาก็ต้องเผชิญหน้ากับความกลัวนี้อีก และสองทางที่เขาเลือกได้คือ กลับไปเผชิญหน้ากับเจ้าคนที่มาเรื่องเขา หรือเลิกเล่นเกมไปเลย ซึ่งเขาเลือกอย่างแรก

“ผมเริ่มกลับมาคิดว่าอะไรที่น่ากลัวกว่ากัน” Daigo กล่าว “ผมเริ่มพิจารณาว่าสิ่งไหนกันแน่ที่น่ากลัวกว่ากัน ระหว่างกลับบ้านมาแล้วไม่กล้าเปิดประตูกลับเข้าบ้านเพราะกลัวจะมีคนมาทำร้ายในระยะยาว กับถูกคนชกหน้าในร้านเกม ซึ่งอย่างแรกนี่สร้างความกลัวให้ผมมากเสียยิ่งกว่าโดนชกเข้าที่หน้าเสียอีกครับ และนั่นทำให้ผมกลับไปที่ร้านเดิมอีกครั้ง”

Daigo เล่าว่า คนที่ชกหน้าเขานั้นไม่อยู่ในวันที่เขากลับไป และเขาเองก็ไม่เคยเจอหมอนั่นอีกเลยนับตั้งวันนั้น และเขาได้กล่าวเสริมว่าในยุคใหม่นี้ การได้เล่นเกมแล้วมีผู้สนับสนุนเข้ามาช่วยเหลือในด้านเงินทุนและอุปกรณ์นั้นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากแค่ไหน และการต่อสู้กับความกลัวที่จะถูกชกหน้าจนน่วมนั้นก็แปรเปลี่ยนมาเป็นความกล้าที่จะเข้าสู่วงการเกมต่อสู้ในภายหลังอีกด้วย

“ในเวลานี้เราเห็นว่าการที่จะเข้าสู่วงการนี้นั้นเป็นสิ่งที่ถูกยอมรับได้แล้ว แต่คุณต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบมันจริง ๆ หรือเปล่า? ยังจะเล่นต่อไปได้ไหมหากถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม? เรื่องเหล่านี้คือสิ่งที่ผมต้องนำมาคิดอย่างถี่ถ้วน นี่คือชีวิตของคุณเอง และคุณเองก็มีแค่ชีวิตเดียว ดังนั้นคิดให้ดี ๆ นะครับ”

https://kotaku.com/as-a-kid-legendary-street-fighter-player-daigo-umehara-1839841119