เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับวงการ Esports ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายของผู้จัดงานหรือผู้พัฒนาเอง และทาง Riot Games ผู้สร้างเกม League of Legends ก็ได้เตรียมความพร้อมในด้านนี้เอาไว้แบบยั้งยืนแล้ว

John Needham หัวหน้าฝ่ายดูแลการแข่งขัน Esports ของ Riot Games เล่าว่า การได้พัฒนาและปรับปรุงการแข่งขัน League of Legends European Championship หรือ LEC นั้นเป็น ถือเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของเขา ซึ่งตัวของเขานั้นพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้การแข่งขันและวงการเดินหน้าไปได้อย่างยั่งยืน

จากที่เราได้เห็นในปีก่อน มีคนสงสัยกันมากว่า เพราะอะไรผู้จัดงานถึงได้ยอมทุ่มทุนไปมากถึงกว่า 100 ล้านเหรียญ เพื่อการแข่งขัน Esports ด้วย แต่ด้วยงบจำนวนมหาศาลนี้ ทาง Riot Games มองว่าเป็นการลงทุนในระยะยาว ที่จะสามารถดึงดูดทั้งผู้ชมและทำสัญญากับผู้สนับสนุนในระยะยาวได้ในอนาคตต่อไป

“พวกเรากำลังมีรายได้เติบโตขึ้นมากกว่า 50% ในปีนี้ และอาจจะได้เพิ่มอีก 50% ในปีหน้า” Derrick Asiedu ผู้จัดการทั่วไปของ Riot Games กล่าว “พวกเรามองไปถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนของการแข่งขันไปอีกสิบปีข้างหน้า ซึ่งผมไม่รู้ว่านั่นเคยเกิดขึ้นในการแข่งขันกีฬาสากลแล้วหรือยัง แต่ผมยังรู้สึกว่าตัวเองยังขาดความรู้ในด้านนี้อยู่อย่างมาก”

ก็เหมือนอย่างเช่นผู้นำในด้าน Esports ของเกมอื่น ๆ Needham ยังมองว่าสิ่งที่เป็นจุดแข็งก็คือการดึงดูดให้ผู้เล่นรุ่นเล็กหันมาสนใจการแข่งขันและขยายฐานผู้เล่นให้ใหญ่กว่าเดิม ไม่ใช่แค่เพียงงานแข่งใหญ่เท่านั้น งานเล็ก ๆ เองก็มีส่วนช่วยผู้เล่นที่ไม่ใช่ระดับสูงก็ด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้ละเลยในส่วนของการร่วมมือกับสปอนเซอร์ด้วย

ณ เวลานี้ทาง Riot Games กำลังจับตามองตลาดต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะในอินเดียและจีนที่มีจำนวนผู้เล่นมหาศาล หรืออย่างในแอฟริกาหรือตะวันออกกลางที่วงการ Esports เริ่มเติบโตขึ้น ซึ่งถ้าหากมีการวางระบบที่ยั่งยืนได้ ประเทศเหล่านี้ก็น่าจะมีบทบาทในการจัดการแข่งขันมากขึ้นในอนาคตด้วย

ส่วนทาง Riot Games จะสามารถพัฒนารูปแบบการแข่งขันให้ยั่งยืนได้แค่ไหน ก็เป็นสิ่งที่เราต้องมาติดตามดูกันต่อไป

https://esportsobserver.com/lol-esports-john-needham-interview/