หลังเกิดกรณี Overwatch ทีมชาติไทยถูกห้ามไม่ให้ลงแข่ง Overwatch World Cup 2019 แต่ในตอนแรกเนื่องจากเป็นปัญหาเร่งด่วนทำให้การแถลงครั้งแรกไม่ชัดเจนนักว่าเกิดอะไรขึ้น คราวนี้ทางทีมได้ออกมาแถลงอีกครั้งแบบละเอียดยิบและไม่ต้องไปคาดเดากันอีกต่อไป

สรุปใน Live ชี้แจงเรื่องปัญหาไม่ได้แข่ง Overwatch World Cup 2019

  • เรื่องเริ่มต้นจากทางฝ่ายประสานงาน Blizzard เป็นคนทำหนังสือและหลักฐานรับรองให้สถานทูตเอง โดยในนั้นระบุไว้ว่าผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะได้ค่าตอบแทน 500 เหรียญดอลล่าร์ ทำให้การขอวีซ่า B1/2 ครั้งแรกไม่ผ่าน โดยสถานทูตให้แก่เป็นประเภท P1 แทนเพราะถือว่า Blizzard จ้างมาแข่ง
  • ซึ่งวีซ่าประเภท P1 ใช้สำหรับคนทำงานแบบตั้งถิ่นฐานในอเมริกาได้เลย ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงมากระดับ 6 หลักต่อคนหนึ่งคน Blizzard จึงแนะนำให้ทีมไทยใช้วีซ่าประเภท B1/2 เหมือนเดิมแต่ตอนยื่นให้ระบุไปว่ามาเที่ยวงาน Blizzcon แทน
  • ทางสถานทูตก็อนุมัติให้อีกครั้ง ซึ่งตรงนี้ทาง Blizzard เป็นคนประสานมาด้วยตัวเอง ปัญหาคือนอกจาก OPuto และ Mickie ซึ่งมีวีซ่าประเภท B1/2 และ P1 อยู่ก่อนหน้า คนที่เหลือในทีมกลับได้วีซ่าประเภท B1/2 อายุการใช้งานเพียง 2 อาทิตย์ซ้ำยังมีเงื่อนไขกำกับไว้ว่าใช้สำหรับท่องเที่ยวงาน Blizzcon เท่านั้น
  • Blizzard เมื่อรู้ดังนี้จึงเอาเข้าที่ประชุม ปัญหาคือวีซ่าถูกอนุมัติมาในวันที่ 29 ตุลาคม และทีมไทยต้องขึ้นเครื่องในววันที่ 30 ถ้าอยู่รอผลการพิจารณาอยู่ไทย ถึงแม้จะสามารถเข้าร่วมแข่งได้ ก็จะไม่สามารถไปได้ทันเวลา ทีมไทยจึงเสี่ยงไปฟังผลเอาที่อเมริกา
  • ผลปรากฏออกมาอย่างที่เรารู้กันว่าทีมไทยไม่สามารถลงแข่งได้ เนื่องจาก Blizzard มองถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ถึงจะไม่ได้ระบุว่าห้ามแข่ง แต่เขียนว่าให้ใช้สำหรับเที่ยว Blizzcon เท่านั้นเลยตัดไฟเสียแต่ต้นลม เน้นความปลอดภัยให้ทั้งบริษัทและตัวนักกีฬาทีมไทย
  • ซึ่ง Blizzard ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะส่วนมากทีมทั้งหมดที่เข้าแข่งนอกจากทีม Top10 นั้นจะได้เงินจากการบริจาคในชุมชนของแต่ละประเทศ การที่ไม่ได้แข่งจึงดูผิดจุดประสงค์หลักทำให้ทาง Blizzard แสดงความรับผิดชอบโดยการเคลียร์ค่าใช้จ่ายของทีมไทยทั้งหมดที่มางาน Blizzcon
  • ทำให้ทางทีมไทยตอนนี้ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินอีกต่อไป จึงประกาศจะคืนเงินบริจาคให้แก่ทุกคน เพียงแต่ต้องมีขั้นตอนในการคืน ซึ่งเปลี่ยนจากเดิมที่ให้เป็นของที่ระลึกเนื่องจากเงินเกินครึ่งถูกนำไปใช้เป็นค่าโรงแรมแล้ว

เรียกได้ว่าเป็น ความโชคร้ายของทีมชาติไทยชุดนี้เป็นอย่างมากเพราะเป็นปัญหาการสื่อสารและเข้าใจที่ผิดพลาดระหว่างบริษัท Blizzard และสถานทูต ทำให้ทีมไทยไม่ได้ลงแข่งขัน ทั้งนี้หลังจากการแถลงครั้งนี้ อยากให้ทุกคนเผยแพร่ออกไปให้มากที่สุด เพราะคนนอกวงการหลายคนที่พากันเข้ามาด่าในตอนแรกกลับไม่เข้าถึงข้อมูลในส่วนนี้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อวงการอีสปอร์ตบ้านเราเป็นอย่างมาก

สามารถฟังรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ :