และแล้วประวัติศาสตร์ใหม่ของ Hearthstone ก็ได้ถูกจารึกขึ้นมาอีกครั้งที่งาน Blizzcon 2019 เมื่อผู้ชนะคือโปรเพลย์เยอร์เพศหญิงจากประเทศจีนที่โชว์ฝีมืออย่างเหนือความคาดหมายบนเวทีโลก

VKLiooon โปรเพลย์เยอร์หญิงจากประเทศจีนคือแชมป์การแข่งขัน Hearthstone ในปีนี้ เส้นทางการต่อสู้เพื่อเข้าถึงรอบสุดท้ายของเธอนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะถึงแม้เธอจะชนะการแข่งขันในงาน Chinese Circuit มาได้ แต่ก็ไม่ได้เข้าร่วมในรอบสุดท้ายเพราะเป็นงานแข่งขันที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Grandmaster System ทำให้เธอต้องเข้าแข่งขันใน Open Tournament อีกครั้งเพื่อคว้าตำแหน่งเข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย

ซึ่งทำให้ชัยชนะในรอบสุดท้ายของเธอมีความหมายมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสามารถเอาชนะผู้เล่นระดับสูงคนอื่นขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลก Esports ที่ทุกคนมองว่าผู้หญิงจะไม่มีทางเป็นผู้ชนะหมายเลขหนึ่งได้ในวงการนี้

“ฉันอยากจะบอกแก่ผู้เล่นหญิงทุกคนที่มีความฝันในวงการแข่งขัน Esports เพื่อความรุ่งโรจน์ ถ้าคุณอยากจะทำและเชื่อในตัวเอง ให้คุณลืมเรื่องเพศไปเสียและลุยไปข้างหน้าได้เลย”

“นี่คือหนทางที่ดีที่สุดในการโต้ตอบที่สงสัยหรือแคลงใจในตัวฉัน เพราะว่าฉันเป็นผู้หญิง ซึ่งฉันก็พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าผู้หญิงก็เป็นนักกีฬาที่เก่งกล้าได้เหมือนกัน”

VKLiooon ยังกล่าวอีกว่า เมื่อสองปีก่อนนั้นมีคนเคยสบประมาทเธอ เมื่อรู้ว่าเธอจะเข้าไปแข่งขันในรายการใหญ่ของ Hearthstone เพียงเพราะมองว่าเธอเป็นผู้หญิง วันนี้คำสบประมาทดังกล่าวนั้นได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นจริง เพราะเธอได้คว้าแชมป์สูงสุดของเกมนี้มาครอบครองได้แล้วนั่นเอง

https://www.dexerto.com/hearthstone/hearthstone-crowns-first-female-grand-champion-at-blizzcon-2019-1209435