เป็นเหตุการณ์ที่ทำเอาคอมมิวนิตี้ Overwatch ของไทยนอนกันไม่หลับเลยทีเดียวเมื่อช่วงเวลาก่อนแข่ง Overwatch World Cup 2019 รอบ Preliminaries เพียง 30 นาทีก็มีข่าวจาก Liquipedia ว่าไม่สามารถระบุได้ว่าทีมไทยจะได้ลงแข่งในรายการนี้หรือไม่

ซึ่งนั่นสร้างความงุนงงแก่เหล่าแฟนคลับอย่างมากเพราะทั้งทีมแข่งก็ไปถึงอเมริกากันทั้งทีมเรียบร้อยจากการโพสต์ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวของ oPuto ลงรูปว่าสมาชิกทีมทั้ง8 ชีวิตได้ถึง Los Angeles สถานที่จัดงานBlizzcon เรียบร้อย

 

 

และเรื่องราวแย่ลงไปอีกเมื่อถึงเวลาแข่งทางเพจ Overwatch Thailand ได้โพสต์ตารางแข่งรอบPreliminaries ออกมาโดยไม่มีรายชื่อทีมไทยอยู่ในนั้นจนเกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับทีมไทยทั้งที่ไปถึงหน้างานแล้วรายชื่อกลับหายไปเสียดื้อๆ

ไม่นานหลังจากนั้นเพจ Overwatch Thailand ก็ได้โพสต์แถลงการณ์ยืนยันว่าทีมไทยถูกห้ามจากทาง Blizzard ไม่ให้ลงแข่ง Overwatch World Cup โดยไม่ได้ระบุสาเหตุอย่างชัดเจนพร้อมทั้งแจ้งเรื่องการจัดการเงินบริจาคก่อนหน้าโดยจะตอบแทนผู้บริจาคเกิน 1,000 บาทเป็นของที่ระลึกจากตัวทีม

หลังจากนั้นทางทีมนักกีฬาได้ออกมาไลฟ์พูดคุยเรื่องที่ตนถูกห้ามลงแข่งและชี้แจงรายละเอียดการเงินอย่างชัดเจนโดยยืนยันว่าเหตุผลที่ถูกห้ามไม่ได้เป็นผลจากเรื่องวีซ่าหรือกำหนดการลงทะเบียนล่าช้าแต่เป็นสาเหตุอื่นที่ถูกห้ามไม่ให้พูดรายละเอียดมากนัก

นั่นทำให้ต่างฝ่ายเริ่มค้นข้อมูลมากขึ้นถึงเรื่องกรณีดังกล่าวจนเกิดแฮชแท็ก #Saveนักกีฬาขึ้นมาเพราะคนนอกหลายคนที่ไม่ได้รู้เรื่องนี้แต่แรกกลับผสมโรงเข้าไปด่าตัวนักกีฬาซึ่งสภาพจิตใจในตอนนี้คงย่ำแย่และต้องการกำลังใจอย่างยิ่ง

สำหรับรายละเอียดและเหตุผลว่าทำไมทีมไทยถึงไม่สามารถลงแข่งได้ทาง King of Gamers News ไม่สามารถลงรายละเอียดได้เช่นกันแต่ปัญหาหลักเกิดการการสื่อสารผิดพบาดจนมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นซึ่งถ้าหากมีข่าวความคืบหน้าทางเราจะรายงานให้ทราบอย่างแน่นอนในอนาคต

ขอบคุณรูปภาพจาก Overwatch Thailand, Twitter oPuto