เรื่องราวในดินแดนอาทิตย์อุทัยในสมัยยุคมืดเซ็งโงคุ(sengoku) ที่ถูกเล่าผ่านเกม ActionRPG เพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับประสบการณ์ การจำลองประเทศญี่ปุ่นในตอนนั้นผนวกกับการเติมแต่งเรื่องราวใส่เรื่องเหนือจินตนาการลงไปเล็กน้อยลงไปจนเกิดเป็นเกมให้ทั่วโลกได้ลองเล่น

เกมแนวนี้เหมาะกับใคร ก่อนจะพูดเรื่องตัวเกมเราขอย้อนไปตรงที่แนวเกมของ Nioh ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีลักษณะที่ค่อนข้างเล่นยาก ซึ่งเกมแนวนี้หลายชื่อโดนติเรื่องความสมดุลของเกม แต่เกมแนวกลิ้งหลบตีฟันใช้ท่าอย่าง Nioh ที่เป็นกึ่ง Open World(แบ่งเป็นด่าน ๆ) มันได้บอกเราเป็นนัย ๆ แล้วว่าท่านเลือกระดับความยากด้วยตนเองได้

ทำไมนะหรอ...ก็เพราะว่าพอมันเป็นเกมที่เปิดโลกกว้าง ศัตรูที่เราจะไปเจอตัวเรานั้นก็มีสิทธิ์เลือกได้ยังไงละ ฉะนั้นคุณเป็นผู้กำหนด หากคิดว่าแน่ก็ลองไปเจอตัวโหด ๆ เลย คุณเองก็จะได้ของเทพตามมาด้วย

มาถึงตรงนี้ขอพูดถึงสิ่งที่เกมนี้ทำได้แตกต่างจากเกมอื่น ตัวเกมอาจจะมีความยากกว่าบางเกมในแนวเดียวเพราะ Gameplay ที่กว่ามาก “แต่นั้นคือจุดมันของเกมนี้” หากใครที่ชอบความสะใจเกมนี้เหมาะกับคุณแน่นอน เพราะอะไรนะหรอ? “เพราะศัตรูมันยากแต่เราก็เก่งยังไงละ” นั่นคือเกมที่สนุกสำหรับ Hardcore Gamer การที่ศัตรูมันมีเยอะและโหดระดับฟันเร็วกว่าแสง (เปรียบเทียบเฉย ๆ) แต่เราเองก็ฟันไวเหมือนกัน ฉะนั้นจุดตัดสินก็คือเรา อะไรแบบนี้ทำให้เรารู้สึกถึงความสมจริงที่มากขึ้น แถมให้อีกกระทงในเรื่องของ Costume ที่ทำออกมาได้ดีสมจริงและดูญี่ปุ่นเป็นอย่างมากขอแค่ไม่ชุดมาผสมกันมั่วจนเป็นนักรบปาหี่ความเท่ก็เอาไปเลย 10/10 ดังนั้นนี่เป็นเกมที่นำให้คุณเข้าถึงบทบาทการเป็นซามูไรในยุคแห่งสงครามนี้ได้แน่นอน

มาถึงภาค 2 นี้ความเฟี้ยวยังคงเดิมเพิ่มเติมคือระดับการเป็นแฟนตาซีที่หนักขึ้นไปอีกขั้น ตัวเอกแปรงร่างเป็น Yokai(ปีศาจ) ได้ นั้นคือการยกระดับพลังเราไปอีกขั้นซึ่งศัตรูเองก็ถูกปรับใหม่ด้วย เพราะทีมพัฒนาได้ศึกษาและปรับปรุงระบบการต่อสู้ให้เหนือขั้นไปกว่าเดิม

โดยตัวอย่างที่ออกมาเราได้เห็นบุคคลผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งยุคนี้เลยก็ได้หากใครอ่านหนังสือดูหนังดูการ์ตูนหรือเล่นเกมของญี่ปุ่นบ่อย ๆ หนึ่งชื่อที่ต้องเคยได้ยินคือ Oda Nobunagaไดเมียวและหนึ่งในสามผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคเซ็งโงกุ เป็นหนึ่งในสามผู้รวบรวมญี่ปุ่นจากความแตกแยกญึ่ปุ่นในยุคเซงโงกุไว้ด้วยกันสำเร็จ เขาต้องเป็นgimmick ที่กำหนดเนื้อเรื่องของเกมภาคนี้ไม่มากก็น้อย

โดยเขาจะอยู่ฝ่ายเดียวกับเราหรือไม่ ก็ลองติดตามกันได้ใน Nioh 2 ที่วางจำหน่ายในวันที่ 12 มี.ค. 2020 นี้แล้ว และได้ข่าวมาว่าวันนี้ 1 พฤศจิกายน 2019 ทางทีมพัฒนา Team Ninja ได้ปล่อย Open Beta ออกมาจนกว่าจะถึง 10 พฤศจิกายน 2019 นี้ในplaystation store

หากใครชอบโลกแห่งซามูไรและใจรักความเป็นญี่ปุ่นก็ไปหามาลองเล่นกันได้แล้วนะทุกคน!!!