ปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีเกมที่เปิดให้บริการเล่นฟรีมากมายเต็มไปหมด แต่เกมเหล่านั้นก็มีวิธีการหาเงินที่แตกต่างออกไปจากการซื้อขาดแบบเกด่า นั่นก็คือการเติมเงินเพื่อซื้อไอเท็มหรือเปิดกล่องเพื่อของที่ต้องการ แต่บางครั้งการเติมเงินซื้อของมากเกินไปก็อาจทำให้มีผลเสียตามมาได้ ทำให้ทางผู้พัฒนาเกมเริ่มพัฒนาระบบสำหรับการป้องกันไม่ให้ผู้เล่นใช้จ่ายเงินจนเกินตัวแล้ว

 

รายงานจากเว็บไซต์ Kotaku Australia ระบุว่า หนึ่งในผู้พัฒนาเกม Transformers: Earth Wars จากประเททศออสเตรเลียมีความคิดริเริ่มที่จะระบบ AI ตัวหนึ่งขึ้นมา ด้วยการใช้เทคโนโลยี Machine Learning เรียนรู้พฤติกรรมของผู้เล่นผ่านทางระบบ Neural Network และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเล่น การสั่งซื้อสินค้าและเงินในเกม 

ซึ่งผลที่ได้ปรากฏว่าสามารถระบุได้ว่าผู้เล่นคนไหนเป็นผู้เล่นสาย “whale” หรือปลาวาฬที่จ่ายเงินสุ่มของในเกมได้แม่นยำถึง 87% ซึ่งทางผู้พัฒนายังไม่พอใจนัก เพราะเป้าหมายของเขาคือการระบุข้อมูลที่แม่นยำเกิน 95% ขึ้นไป ซึ่งอาจต้องอาศัยการเรียนรู้ของ AI ให้เก็บข้อมูลของผู้เล่นให้มากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม โปรแกรมเมอร์คนดังกล่าวก็ได้บอกอีกว่าการสร้างระบบนี้ขึ้นมานั้นเสมือนกับเป็นหายนะของเกมเลยก็ว่าได้ เพราะรายได้ของผู้พัฒนาเกมน่าจะหายไปอย่างมาก เพราะการที่ AI ยุ่มย่ามกับการใช้จ่ายของผู้เล่นมาจนเกินไปก็อาจทำให้เกิดการเสียรายได้ขึ้นมาได้ เพราะไม่ว่าค่ายเกมไหน ๆ ต่างก็คาดหวังผลกำไรในการททำเกมกันแทบทั้งสิ้น

 

สำหรับเกม Transformers: Earth Wars นั้นเคยมีผู้ทำสถิติเติมเงินในเกมไปมากกว่า $150,000 หรือประมาณ 4,800,000 บาทไทย และยังมีอีกหลายคนที่เติมเงินเข้าไปในระบบเกมมือถืออีกมากโดยไม่มีการพูดถึงจำนวนขั้นต่ำในปัจจุบัน

https://www.pcgamesn.com/ai-microtransactions