เกมไหนเป็นอันดับ 1 ของโลก? คำถามสำคัญที่ไม่เคยมีใครหาข้อสรุปได้ จนทำให้เกิดการถกเถียงไม่รู้จักจบจักสิ้น ระหว่างแฟนคลับของแต่ละเกม ลงเอยด้วยการยกตนข่มท่าน ทั้งเรื่องเงินรางวัล คนดู จำนวนผู้เล่น และอีกเหตุผลมากมายนับไม่ถ้วน แล้วสิ่งไหนที่เป็นข้อบ่งชี้ว่า เกมนั้นคืออันดับ 1 อย่างแท้จริง

                  เป็นเรื่องยากในการตัดสินเกมอันดับ 1

                  หากย้อนไปประมาณ 20 ปีก่อน การตัดสินว่าเกมใดเป็นอันดับ 1 คงไม่ยากเท่าปัจจุบัน เมื่อแพลตฟอร์มการสตรีมมิ่ง การจัดแข่งขัน และคอมมิวนิตี้ของเกมยังไม่พัฒนาและเข้มแข็งเท่าปัจจุบัน ปัจจัยในการประเมินจึงเหลือแค่เพียง เกมใดมีผู้เล่นมากที่สุดจากยอดการจัดจำหน่ายแผ่นเกม แต่ในปัจจุบันนี้ มีการพัฒนาระบบขึ้นมามากมาย การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคเพิ่มขึ้น มีการจัดแข่งอย่างจริงจังและเป็นระบบ ทำให้จำนวนปัจจัยที่ถูกใช้เป็นตัวตัดสินว่าเกมใดคืออันดับ 1 ถูกเพิ่มขึ้นตามไปเช่นกัน

            อ้างอิงจาก The Esports Observer เว็บไซต์ข่าวสารและฐานข้อมูลงานวิจัย ได้ทำการประเมิน PC Gaming Impact Index โดยจัดอีสปอร์ตทั้งหมดในแพลตฟอร์ม PC ไว้เป็นระดับต่างกันและให้คะแนนโดยวัดจากปัจจัยดังนี้

  1. จำนวนผู้เล่นเฉลี่ยใน 1 เดือน 30%
  2. การกระจายตัวของเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะการแข่งขัน 25%
  3. จำนวนชั่วโมงรวมของผู้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน 20%
  4. จำนวนชั่วโมงรวมของผู้ชมการสตรีมและวิดิโอที่เกี่ยวกับเกม 15%
  5. จำนวนผู้สตรีมเกมในเวลาเดียวกัน 5%
  6. จำนวนของทัวร์นาเม้นต์ 5%


โดยหลังจากใช้หลักเกณฑ์ดังว่าผลปรากฏคือ League of Legends เป็นเกมที่มีอิทธิพลสูงสุด รองลงมาเป็นFortnite CSGO และ DotA2 ตามลำดับ ซึ่งน่าเหลือเชื่อว่าของงานวิจัยนี้ ส่งให้เกมอย่าง DotA2 ลงไปเป็นเกม Tier2 ทั้งที่ขอบข่ายงานวิจัยนี้กินช่วงเวลาถึงเดือนสิงหาคม แต่ไม่มีการกล่าวถึง The International กลับกัน Fortnite World Cup จัดแข่งก่อนไม่กี่สัปดาห์กลับถูกนับรวมจนทำให้ Fortnite พุ่งทะยานขึ้นสู่อันดับสองในการประเมินนี้ แต่ถึงกระนั้นอันดับของการประเมินนี้ก็ขึ้นลงได้ตลอดเวลา และเชื่อได้เลยว่าใน Quarter3 อันดับก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง อคติและความเคยชิน แต่ทั้งหมดก็ไม่ใช่ตัวตัดสินอยู่ดีว่าเกมใดคืออันดับ 1 ในเมื่อถ้าเราไม่ได้เล่นหรือชอบเกมนั้นอย่างจริงจัง ก็ไม่มีทางให้อันดับ 1 กลับกันหากเราเล่นเกมใดเกมหนึ่งอย่างเหนียวแน่นแล้ว เราก็คงมองว่ามันเป็นอับดับ 1 อยู่เสมอ ยิ่งมีเรื่องอย่าง เงินรางวัลสูงสุด จำนวนผู้เล่นเยอะสุด จำนวนคนดูเยอะมากสุด ย่อมเอามาโอ้อวดว่าเกมข้าคืออันดับ 1 อย่างไม่ต้องสงสัย ทำให้อคติทั้งด้านบวกและลบ เป็นสิ่งสำคัญมากในการมองว่าเกมใดคืออันดับ 1 ในสายตาของแต่ละคน คอมมิวนิตี้สำคัญที่สุด ผลสุดท้ายแล้วการประเมินว่าเกมใดคืออันดับ 1 ได้ดีที่สุดก็คือ ส่วนร่วมของคอมมิวนิตี้ ผู้เล่น รวมถึงวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติ ลองยกตัวอย่างเป็นเกม Starcraft2 ซึ่งได้ตายจากผู้เล่นไปแล้วเกือบทั้งโลก หากไปอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ก็กลับกลายเป็นเกมอันดับ 1 อย่างไม่ต้องสงสัย ถึงกับมีมุขล้อเลียนด้วยซ้ำไปว่าหากผู้ชายคนใดต้องการแต่งงาน ต้องเอาชนะพ่อเจ้าสาวในเกม Starcraft ให้ได้ก่อน แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมความเหนียวแน่นต่อเกมนั้นอย่างชัดเจน


เช่นเดียวกับในไทยหรือทวีปเอเชีย เกมอันดับ 2 ใน PC Gaming Impact Index อย่าง Fortnite กลับไม่เป็นที่นิยมแทบไม่มีใครพูดถึงการแข่งเงินรางวัล 30 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ และไปเล่นเกมประเภทเดียวกันอย่าง PUBG มากกว่าจนเรียกได้ว่าเข้าไม่ถึงอย่างแท้จริง


ทั้งหมดจึงเป็นข้อพิสูจน์ว่า ไม่มีเกมใดเป็นอันดับ 1 เพราะในแต่ละคอมมิวนิตี้ ต่างมีเกมอันดับ 1 ในใจตัวเอง โดยไม่ต้องอาศัยปัจจัยหรือกฎเกณฑ์ใด มากำหนดให้เราคิดว่าเกมไหนคืออันดับ 1 เกมเราเล่น และสนุกกับมัน เกมนั้นแหละคืออันดับ 1 อย่างแน่นอน