หลายครั้งที่เหล่าผู้เล่นระดับโปรของเกมต่าง ๆ มักจะแสดงความเห็นในเรื่องของการปรับแก้สมดุลของตัวละครหรืออาวุธในเกมมาให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ ล่าสุดนี้ก็มีประเด็นการปรับสมดุลจากโปร Overwatch อย่าง Samito ที่มองว่าตัวละครอย่าง Moira ใน Overwatch นั้นมีความเก่งกาจมากจนเกินไป

ยอดผู้เล่นเจ้าของช่อง Samito ผู้ที่เคยกวาดคะแนน SR ไปสูงสุดถึง 4646SR คนนี้ได้กล่าวเอาไว้ในคลิปของเขาระหว่างที่กำลังเล่นในโหมด Ranking ไต่อันดับครั้งใหม่ โดยเขาบอกว่าเธอเป็นตัวละครที่เก่งมากจนแทบไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะในการเล่นขั้นสูงเลยแม้แต้น้อย

“เธอทำได้หลายอย่างมากจนเกินไปโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบของเกมเพื่อความเก่งกาจขนาดนั้น ไม่ต้องรอการ RNG หรืออะไรแบบนั้นเลย”

“Damage Orb เป็นทักษะที่งี่เง่าที่สุดในภาพรวม มันไม่เหมาะสมเลยกับการเป็น Support ของเธอ เพราะมันไม่ต้องใช้ทักษะอะไร” Samito กล่าวเสริม และยังชี้ว่าหากใช้ดี ๆ เขาก็จะสามารถเก็บเกจ Ultimate ได้ครั้งละถึง 10 – 12% เลยทีเดียว

นอกจากนั้นเขายังแสดงให้เห็นว่าหลังการใช้ท่า Ultimateข๘องเธอแล้วมันช่วยให้ทีมของเขาสามารถเก็บจุดแรกของฉาก Blizzard World ได้ง่ายดายแค่ไหน

“ปัญหาใหญ่ของเธอไม่ใช่แค่การที่เธอทำได้ทุกอย่างโดยที่ไม่ต้องใช้ระบบของเกมมากขนาดนั้น ผมยังมีท่า Skill สำหรับการหนีอีก แถมยังทำความเสียหายได้มากกว่าทุกคนในทีม ไม่ว่าจะเป็นที่มี Comp ที่ไม่เหมาะสมขนาดไหนก็ตาม”

Samito ยังกล่าวอีกว่า Moira เหมาะสมกับ Comp 2-2-2 อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ Meta ทุกอย่างหมุนรอบตัวเธอ ยิ่งในระดับสูง ๆ เธอยิ่งมีความจำเป็นต่อทีมมาก รวมไปถึงใน Overwatch League อีกด้วย

“ปัญหาใหญ่ของ Moira ก็คือผู้เล่นสามารถไต่อันดับขึ้นมาได้อย่างไม่ยาก มันเป็นการโกงระบบโดยตรงอย่างเห็นได้ชัด และสิ่งที่ผมทำตอนนี้คือการโกงระบบของเกมแบบฟรี ๆ ผมแทบไม่ต้องใช้ระบบเกมหรือทักษะอะไรเลย แค่ใช้ความสามารถของเธอเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงใหม่ที่เกม Overwatch บังคับให้ทุกคนต้องเล่นในรูปแบบ 2-2-2 นี้มีขึ้นเพื่อป้องกับ GOAT Comp ไม่ให้แพร่หลายมากจนเกินไป แต่ความสามารถโดยรวมของตัวละคร Support นั้นก็ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่สูงเกินไปอยู่ดี และทาง Blizzard เองก็อาจจะไม่มีการอัพเดตการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้อีกพักใหญ่เลยทีเดียว

 

Overwatch pro Samito explains why Moira needs to be nerfed | Dexerto.com Overwatch pro Samito has made the case for nerfing Moira and removing damage orb from the game. Dexerto.com