เรียกว่าอารมณ์ค้างเลยก็ว่าได้สำหรับกองเชียร์ทีมไทย ในการแข่งขันเจอกับชาติเจ้าภาพเต็งหนึ่งอย่างฟิลิปปินส์ และเป็นทางไทยพ่ายไปอย่างน่าเสียดายด้วยสกอร์ 3-2 ได้เพียงเหรียญเงิน แต่ในวันนี้ทาง King of Gamers News จะมาเจาะลึกรายละเอียดแต่ละเกมจุดด้อยจุดดีของทั้งสองทีมว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

เกม 1

ไทย (First Pick Radiant)

Pick: Orge Magi, Leshac, Abaddon, Weaver, Invoker

Ban: Naga Siren, Chen, Vengeful Spirit, Gyrocopter, Legion Commander, Broodmother

ฟิลิปปินส์ (Last Pick Dire)

Pick: Elder Titan, Venomancer, Shadow Demon, Drow Ranger, Templar Assassin

Ban: Razor, Tiny, Puck, Faceless Void, Phantom Lancer, Storm Spirit

วิเคราะห์การดราฟ : เป็นดราฟที่เรียกว่ายากลำบากมากสำหรับทีมไทย เพราะการแบนโดยกลัวตัวอย่าง Broodmother ทำให้คอมโบ Drow Ranger+Templar Assassin หลุด และนั่นทำให้รูปเกมไทยมีช่วงได้เปรียบแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะต้นเกมจะโดนการโถมจาก Templar Assassin ส่วนท้ายเกมคู่หูเดิมก็เก่งกว่าทีมไทยเสียด้วย อีกทั้งการจะเล่นเกมโถมใส่ก่อนก็ไม่ง่ายนักเพราะฝั่งฟิลิปปินส์ยังมี Venom คอยเบรกเกมอยู่

วิเคราะห์การเล่น : ถึงแม้ดราฟจะเสียเปรียบแต่การเล่นทั้งหมดทำออกมาได้ดี โดย Fearless Invoker สามารถยันเสมอกับ Templar ได้ที่เล่นการโดยการเล่นสาย Quas Wex ส่วนทาง 23Savage Weaver ก็รวยเอามากๆ อีกทั้งการเดินเกมของ Jabz Leshac ยังทำได้ดี ล่อเท้าอีกฝั่งมาตายได้อยู่บ่อยครั้ง ปัญหาคือ Templar Assassin และ Drow Ranger ไม่ได้ถูกกดดันเลยแม้แต่น้อย ทั้ง 2 ตัวฟาร์มจนมีของไล่ถล่มเกมปิดบัญชีเกมแรกแบบสบายๆ

สรุปเกม 1 : ดราฟส่งผลมามากเกินไป ช่วงท้ายเกมแค่ Aura ของ Drow Ranger ก็ทำให้ TA ตีแต่ละครั้งก็ขึ้นหลักพันได้แบบสบายๆ หากไทยจะชนะต้องไล่ถล่มทั้ง 3 เลนแบบยับเยิน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำได้

เกม 2

ไทย (Last Pick Dire)

Pick: Faceless Void, Lich, Mirana, Tidehunter, Viper

Ban: Venomancer, Elder Titan, Naga Siren, Shadow Demon, Omniknight, Legion Commander

ฟิลิปปินส์ (First Pick Radiant)

Pick: Razor, Rubick, Undying, Drow Ranger, Doom

Ban: Tiny, Puck, Vengeful Spirit, Skywrath Mage, Lina, Broodmother

วิเคราะห์การดราฟ : ไทยซึ่งได้ Lastpick กลายเป็นข้อได้เปรียบอีกครั้ง เมื่อทางฟิลิปปินส์เลือกจะกลัว Broodmother มากเกินไป รวมทั้งทีมไทยไม่พลาดซ้ำสองไม่ปล่อยให้ Venomancer มาเป็นหนามกวนใจการโถมเกมแล้ว ถึงแม้ Rubick จะเป็นตัวเลือกที่ดีในการสู้กับ Hero ชุดนี้ของทีมไทย แต่หากเลนออกมาแย่ทีมฟิลิปปินส์ก็กู่ไม่กลับอย่างแน่นอน

วิเคราะห์การเล่น : เป็นเช่นดราฟจริงๆ เมื่อ Viper เอา Razor ได้อยู่หมัด รวมทั้งทุกเลนของไทยก็ได้ฟาร์มอย่างสบายใจจากการโซนของ Lich Boombel รวมกับ Mirana Jabz ไล่ป่วนจนอีกฝั่งทำอะไรไม่ถูก การเข้าทำของทีมไทยโดยสลับกันใช้ 2 สกิลใหญ่ Ravage และ Cronosphere ให้มีอย่างใดอย่างหนึ่งในไฟท์เหลืออยู่เสมอ ทำให้ทีมฟิลิปปินส์เล่นแบบกล้าๆกลัวๆ จนแค่ Mirana ตัวเดียวก็ไม่สามารถฆ่าได้ เป็นไทยไล่ถล่มแบบสบายมือ ตีเสมอเป็น 1-1

สรุปเกม 2 : การดราฟยังเป็นเรื่องที่หนักหน่วงมากเกินไปสำหรับ Last Pick และต้องชมการเล่นของ Fearless ที่ไล่ถล่ม Razor คาเลนได้แบบอยู่หมัดทำให้ทั้งเกมไม่มีจังหวะหวือหวาเสียเท่าไหร่ เป็นทีมไทยไล่ถล่มเพราะฟิลิปปินส์เป็นทีมที่บ้า Outpost เอามากๆ จนยอมเสียทุกอย่าง รวมถึงเสียเกมไปด้วยเลยนั่นเอง

เกม 3

ไทย (First Pick Radiant)

Pick: Lich, Tidehunter, Mirana, Spectre, Kunkka

Ban: Elder Titan, Venomancer, Naga Siren, Tusk, Viper, Dazzle

ฟิลิปปินส์ (Last Pick Dire)

Pick: Vengeful Spirit, Drow Ranger, Puck, Legion Commander, Outworld Devourer

Ban: Tiny, Razor, Faceless Void, Rubick, Phantom Lancer, Tinker

วิเคราะห์การดราฟ : เป็นอีกครั้งที่ Lastpick ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง ทีมไทยกลัวที่จะโดนโถมเกมจาก Drow Ranger + Dazzle Mid เพราะตัวเองเป็น Spectre แครี่ซึ่งอ่อนแอในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก และความหายนะมาเยือนเมื่ออีกทีมหยิบ Outworld Devourer ตัวเลนกลางที่ท้ายเกมดุดันและโหดกว่า Spectre เป็นเท่าตัว ส่วนทีมไทยก็ไม่สามารถโถมเกมได้ดั่งใจคิดเพราะทุกตัวตีป้อมได้อย่างเชื่องช้านั่นเอง

วิเคราะห์การเล่น : รูปเกมกลับตาลปัตรกว่าที่ทุกคนคิดไว้มาก เพราะนอกจาก Outworld Devourer แล้วตัวที่เหลือของฟิลิปปินส์เรียกว่าโดนถล่มยับเยินเอาเสียหมด แม้แครี่ของฝั่งไทยจะเป็น Spectre ก็ตาม และเป็นทีมไทยไล่นวดไล่ถล่มไปอย่างช้าๆ แต่ช้าเกินไป เพราะหลังจาก Outworld Devourer ได้ Black King Bar แล้ว การไฟท์ทีมไทยก็แย่เอามาก เพราะทางฝั่งฟิลิปปินส์ดราฟตัวมาเพื่อช่วยเหลือกันและกันได้เป็นอย่างดี ในขณะที่สกิลของทีมไทยเป็นแบบชุดเดียวหาย เมื่อหมดช่วงของสกิลอัลติเมท ก็เป็นทางฟิลิปปินส์เอาชนะไฟท์ไปได้แบบนับครั้งไม่ถ้วน และปิดเกมไปได้ในที่สุด

สรุปเกม 3 :  3 เกม ติดกันที่ทีมใดได้ Last Pick จะเป็นผู้ชนะ และเกมนี้ก็เหมือนเดิม Outworld Devourer ถึงจะเป็นตัวที่เล่นไม่ได้เก่งมาก แต่ตัวอย่าง Kunkka ก็ไม่สามารถกดคาเลนได้ คอมโบ X Mark + Arrow ก็ไม่สามารถใช้ได้ อีกทั้งต้องชมฝั่งฟิลิปปินส์ที่โยนตัวเบี้ยมาตายเพื่อให้ Outworld ได้ฟาร์มอยู่ตลอด และเลือกที่จะไม่ทุ่มกับ Outpost มากเกินไป เลือกที่จะถอยหากเห็นเพื่อนตายแล้ว ไม่ได้บ้าคลั่งแบบเกม 2 รอจนถึงเวลาของตัวเองแล้วออกมาปิดเกมแบบสบายๆ อีกส่วนหนึ่งคือ Outworld Devourer ถือเป็นตัว Out Meta ในแพทช์นี้ ยังไม่มีใครเจอวิธีเล่นแบบจริงจังเสียเท่าไหร่ นั่นทำให้ทางไทยอาจจะคาดไม่ถึงตอนดราฟ

 

เกม 4

ไทย (Last Pick Dire)

Pick: Viper, Lich, Rubick, Centaur Warrunner, Antimage

Ban: Venomancer, Elder Titan, Naga Siren, Drow Ranger, IO, Legion Commander

ฟิลิปปินส์ (First Pick Radiant)

Pick: Razor, Puck, Chen, Morphling, Sand King

Ban: Tiny, Faceless Void, Vengeful Spirit, Phantom Lancer, Mirana, Terrorblade

วิเคราะห์การดราฟ : งงกันเป็นแถบเมื่อฟิลิปปินส์อยู่ดีๆ ก็ไปแบน Terrorblade ตัวที่ไม่มีใครเล่นมานานเกือบปี รวมถึงในแพทช์นี้ ทำให้คอมโบลับของไทย Lich + Antimage ได้ออกมาเฉิดฉาย รวมทั้งการปล่อย Viper ให้ทีมไทยเล่นต้องมั่นใจได้เลยว่า 1 เลนต้องราบเป็นหน้ากลองแน่ๆ การเลือกแบบนี้ของฟิลิปปินส์เรียกว่าหาทางชนะไม่เจอตั้งแต่เริ่มดราฟแบบของจริง

วิเคราะห์การเล่น : เป็นไปตามคาดฟิลิปปินส์เลือกที่จะให้ Morphling เป็นตัวรับกรรมจากการโดน Viper กระทืบ เพื่อที่อย่างน้อยจากจะแพ้ 3 เลนเหลือแค่แพ้ 2 เลน ปัญหาคือตัวที่ฟิลิปปินส์อุตส่าห์แบนอยู่ตลอดเพื่อให้ Razor ได้เล่นอย่างสบายใจ Rubick ดันหลุดมาอยู่ในมือทีมไทย ทำให้ Razor ไม่สามารถทำอะไร Centaur Warrunner ได้เลยส่งผลให้ยับ 3 เลน สมใจนึก แค่ไม่ถึง 10นาที Sand King ก็ตายเป็นผักปลาเดินมาในเลนเท่ากับตาย Razor ที่โยกมาสู้ก็ทำอะไร Antimage ไม่ได้ ถึงจะมีจังหวะให้ 23Savage หัวร้อนจากการโดน Dream Coil ของ Puck ตายซ้ำ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่มีผลเพราะ Viper Fearless ไล่ถล่มยับเยิน แถมคอมโบ Morphling Aganim + Sand King ก็ไม่ได้แข็งแกร่งอีกต่อไป ไทยก็เอาชนะได้ตั้งแต่ในมุ้งอีกตามเคย

สรุปเกม 4 : Last Pick ยังคงชนะเช่นเคยจนเหมือนเกมเป่ายิ้งฉุบ หากเป็นคนไทยด้วยกันคงไม่พลาดท่ากับแผนนี้เพราะนี่คือแผนประจำตัวของโค้ชทีมไทย Lakelz จนเลือกไปแบน Terrorblade แทนอีกทั้ง Reaction ของ 23Savage เข้าขันเหนือมนุษย์สามารถกด Counter Spell ได้อยู่ตลอดทำให้เกมที่นำอยู่แล้วของไทย ไม่เปิดโอกาสให้พลิกกลับเลยแม้แต่น้อย

เกม 5

ไทย (Last Pick Dire)

Pick: Viper, Lich, Tusk, Centaur Warrunner, Drow Ranger

Ban: Venomancer, Elder Titan, Naga Siren, IO, Broodmother, Gyrocopter

ฟิลิปปินส์ (First Pick Radiant)

Pick: Razor, Puck, Chen, Morphling, Sand King

Ban: Tiny, Faceless Void, Vengeful Spirit, Rubick, Mirana, Antimage

วิเคราะห์การดราฟ : นี่คือคำว่าดูถูกฝั่งตรงข้ามมากเกินไปก็ว่าได้ ถ้าสังเกตทางฝั่งฟิลิปปินส์แบน Phantom Lancer 3 จาก 4 เกม แล้วอยู่ดีๆกลับไปแบนเพื่อกด Hero ของทาง Jabz แทน รวมทั้งการกล้าหยิบ Legion Commader ตั้งแต่ Pick Phase 1 นั่นคือทั้งหมดเป็นแผนซึ่งฟิลิปปินส์วางไว้อยู่แล้ว และต้องการไปตัดแผนเขาโดยการหยิบ Phantom Lancer เองจึงแบน Gyrocopter ซึ่งเป็นตัวที่รับมือ Phantom Lancer ได้ดีที่สุดออกไปเองกับมือ ซึ่งนั่นเป็นการทำให้ทีมได้ Pick ก่อนได้เปรียบแทนที่ Last Pick จะได้เปรียบและฟิลิปปินส์ก็ตอบตกลงกด Phantom Lancer มาแบบไม่รอช้าเป็นเรื่องปวดหัวให้ทีมไทยว่าถ้าหากไม่จบภายในเวลา ไทยจะแพ้ 100% จากทาง PL+Enigma แน่นอน

วิเคราะห์การเล่น : จากการโดนสอนเชิงตอนดราฟ ทีมไทยเอามาลงภายในเกม ไล่ถล่มยับเยินด้วยการจัด 3 กด Phantom Lancer ไม่ให้เกิด ส่วนเลน 1-1 ที่เหลือก็เอาชนะได้อย่างหมดจด แต่เวลาของทีมไทยมีอย่างจำกัด แม้จะไล่ตบพวกหิว Outpost ของฟิลิปปินส์ได้ทุกครั้ง แต่ก็ไม่ใช่แบบเกม 2 ฟิลิปปินส์ส่งพวกเบี้ยน้อยหอยน้อยมาเป็นเหยื่อ แต่ Phantom Lancer ได้ฟาร์มจนฟื้นกลับมาได้ และนั่นคือนรกของทีมไทยทันที แม้ว่าเงินจะนำอยู่ถึงหนึ่งหมื่น แต่ถ้าลองฟังน้ำเสียงคนพากย์หรือโปรเพลเยอร์ทุกคนบอกได้เลยว่านั่นคือการนำที่กำลังจะแพ้ จึงไปเอาตัวช่วยให้ไฟท์ชนะอย่าง Roshan แต่ฟิลิปปินส์ที่แต่ละตัวเริ่มมีของแล้วแม้เงินจะตามก็ไม่มีผล Blackhole ของ Enigma ซึ่งเก็บมาทั้งเกมขอแค่ครั้งเดียวก็ส่งให้ทีมไทยแพ้ทันที ถึงเกือบจะมีช็อตปาฏิหาริย์จาก Tusk ของ Jabz ก็ไม่เพียงพอแล้ว ไทยพ่ายได้เหรียญเงินเป็นรางวัลปลอบใจ

สรุปเกม 5 : ทั้งที่ฟิลิปปินส์ยื่นหอกให้แทงเขาก่อนโดยการปล่อย Last Pick ให้ฝั่งเรา แต่เราก็ยื่นปืนคืนให้ฝั่งฟิลิปปินส์โดยการแบน Gyrocopter ให้เสร็จสรรพ Drow Ranger ถือเป็นตัวเลือกที่ดีแต่ไม่เพียงพออีกต่อไปเมื่อเขาได้ตัวที่ตัวแก้ทางได้ถูกแบนออกไปหมดแล้ว การไล่ถล่มต้นเกมก็ทำให้กองเชียร์ดีใจอยู่ได้พักนึง แต่ทั้งผู้เล่นและคนที่มองเกมออกบอกได้เลยว่ามันกดดันมากจริงๆ เมื่อเวลาในการเอาชนะของไทยมันลดลงไปอยู่ตลอดเวลาที่เกมได้ผ่านไป